Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Làm Sao Có Thể Cứu Vãn Cuộc Khủng Hoảng Nữ Giới

Bà Alice Von Hildebrand, ở New Rochelle, New York, phu nhân của triết gia Dietrich Von Hildebrand và là tác giả cuốn “Đặc Ân được Làm Phụ Nữ”, do Sapientia xuất bản, một tác phẩm cho thấy chính bà cũng là một triết gia, bà lấy bằng tiến sĩ triết ở Đại Học Fordham và hiện là giáo sư hưu trí ở Hunter College thuộc Đại Học Thành Phố Nữu Ước. Trong cuộc phỏng vấn với màn điện toán Zenit, bà đã chia sẻ cảm nhận của mình về phong trào nữ giới trong một thế giới đang bị tục hóa này, và cho biết người phụ nữ cần phải được nhắc nhở là việc họ làm trọn vai trò thân mẫu của họ có một giá trị khôn cùng trước nhan Thiên Chúa, tuy nhiên, họ chỉ tìm thấy sức mạnh thiêng liêng nơi những gì nữ giới nhận thấy mình yếu kém, cũng như nơi việc lấy Mẹ Maria làm gương mẫu cho nữ tính của mình.
Vấn     Động lực nào đã thúc đẩy bà viết cuốn sách này?
Đáp     Chất độc của trào lưu tục hóa đã thấm nhập sâu rộng vào xã hội của chúng ta. Việc này đã diễn tiến như thế qua những giai đoạn. Nam nhân là nạn nhân đầu tiên của nó: Họ càng ngày càng tin tưởng rằng để tỏ ra ta đây, họ phải thành đạt trên thế giới. Thành đạt đây có nghĩa là tiền tài, quyền lực, danh vọng, tiếng tăm, sáng tạo, phát minh v.v.

Nhiều người trong họ đã hy sinh gia đình của họ để chiếm đoạt mục đích này: Họ về nhà chỉ để nghỉ ngơi hay vui thú. Việc làm là phần đời quan trọng của họ.
Vô số cuộc hôn nhân đã bị đổ vỡ vì thái độ này. Những người vợ đã có lý khi cảm thấy rằng họ là những gì phụ thuộc, một thứ xả hơi cần thiết. Những người chồng có ít giờ để trao đổi những cử chỉ yêu thương, vì họ quá bận rộn. Con cái rất ít khi thấy được người cha của chúng. Những gì người vợ cảm thấy đau khổ chẳng những có thể thông cảm được mà còn hợp tình hợp lý nữa.
Vấn     Tại sao phụ nữ cần phải thâm tín rằng làm phụ nữ là một điều tốt lành?
Đáp     Điều là lùng đó là phong trào nữ giới, thay vì làm cho nữ giới hiểu sâu xa hơn về vẻ đẹp cùng phẩm giá của vai trò mình làm vợ và làm mẹ, cũng như về quyền lực linh thiêng họ có thể tác hành trên người chồng của mình, lại làm cho họ tin tưởng rằng cả họ nữa cũng phải chạy theo ý thức hệ của trào lưu tục hóa: Cả họ nữa cũng phải tham gia tìm kế sinh nhai; cả họ nữa cũng phải làm sao chứng tỏ ta đây bằng việc chiếm được những mảnh bằng cấp, tranh đua với nam nhân nơi thị trường công ăn việc làm, chứng tỏ rằng họ cũng đâu thua kém nam nhân và khi có cơ hội còn có thể qua mặt nam nhân nữa là đàng khác.
Họ đi đến chỗ tin tưởng rằng nữ tính đồng nghĩa với yếu kém. Họ bắt đầu khinh thường những nhân đức, như nhẫn nại, vô vị kỷ, hiến thân, dịu dàng, và nhắm đến việc trở nên như nam nhân trong tất cả mọi sự. Một số trong họ thậm chí còn tin tưởng rằng họ cần phải sử dụng những thứ ngôn ngữ thô bạo để chứng tỏ mình là phái “mạnh” chứ không phải là những con phỗng mỏng dòn, mềm mại, ti tiểu như nam nhân vẫn nghĩ về họ.
Chiến tranh phái tính cứ thế tiếp diễn. Những ai rơi vào cái bẫy của trào lưu nữ giới đều muốn trở thành nam nhân trong tất cả mọi sự, và bán đi cái bẩm sinh của mình để đổi lấy một thứ canh hổ lốn. Họ trở thành mù quáng trước sự kiện là con người nam nữ, cho dù có phẩm giá bằng nhau về phương diện bản thể học, cũng vẫn được Thiên Chúa có ý dựng nên khác nhau: Ngài đã dựng nên họ nam nữ. Tương khắc song tương trợ.
Mỗi phái tính có những điểm mạnh của mình; mỗi phái cũng có những điểm yếu của mình. Theo dự án đang chúc tụng của Thiên Chúa, người chồng cần phải giúp cho vợ mình thắng vượt những cái yếu điểm này, để tất cả kho tàng nữ tính của họ được hoàn toàn nẩy nở, ngược lại cũng thế.
Có bao nhiêu nam nhân thực sự trở thành “chính mình” nhờ được vợ yêu thương. Có bao nhiêu người vợ được biến đổi bởi sức mạnh và lòng can đảm của chồng mình.
Thảm trạng của thế giới chúng ta đang sống đây đó là việc chúng ta trở thành những kẻ bội tín. Nhiều người đã loại bỏ những kho tàng được ban cho chúng ta từ mạc khải, từ siêu nhiên.
Nguyên tội thực sự là một cuộc tấn công vào bậc thang giá trị: Con người muốn trở nên như Thiên Chúa mà không cần đến Thiên Chúa. Hình phạt thì kinh hoàng: thân xác của con người nổi lên chống lại linh hồn của họ. Ngày nay, tình trạng lật ngược bậc thang giá trị này đã đi xa đến nỗi bị Peter Singer chối bỏ tính cách chủ trị của con người trên loài thú vật, và đến độ những con cá voi nhỏ được cứu trong khi những con người hài nhi lại bị sát hại.
Tất cả đều bị đảo lộn: các cuộc hôn nhân bị đổ vỡ; nhiều người thậm chí không còn nghĩ đến vấn đề hôn nhân nữa; tình nghĩa chỉ kéo dài bao lâu nó còn thỏa mãn họ. Những thứ liên hệ bất bình thường bị Plato hết sức lên án trở thành thời trang và cho rằng mình có quyền được ngang hàng với những thứ liên hệ do Thiên Chúa ấn định.
Vấn     Làm sao sự yếu kém tự bản chất của nữ giới lại có thể được coi như là nguồn sức mạnh?
Đáp     Theo quan điểm tự nhiên thì nam nhân mạnh hơn: chẳng những vị họ mạnh hơn về thể lý, mà còn vị họ có óc sáng tạo hơn, có nhiều sáng chế hơn và sản xuất nhiều hơn, hầu hết các tác phẩm về thần học, triết lý và nghệ thuật do nam nhân thực hiện. Họ là những viên kỹ sư giỏi, những kiến trúc sư hay.
Thế nhưng, sứ điệp Kitô giáo là thế này, tất cả mọi sáng chế này có giá trị đến đâu đi nữa, chúng cũng chỉ là tro buị so với mỗi tác động nhân đức. Vì tự bản tính, phụ nữ có mẫu tính, bởi hết mọi người nữ, dù lập gia đình hay không, đều được kêu gọi làm mẹ về sinh lý, tâm lý hay tâm linh, họ trực giác biết rằng việc ban tặng, nuôi dưỡng, chăm sóc cho kẻ khác, chịu đựng với kẻ khác và cho kẻ khác, bởi mẫu tính bao hàm cả chịu đựng, có một giá trị vô cùng trước nhan Thiên Chúa hơn cả việc chiến thắng các quốc gia và việc bay lên cung trăng.
Khi đọc truyện về cuộc sống của Thánh Têrêsa Avila hay Thánh Thérèse of Lisieux, người ta không khỏi ngạc nhiên khi thấy rằng các vị luôn luôn nói về “nỗi yếu hèn” của mình. Đời sống của những phụ nữ anh hùng này, và nhiều đời sống như vậy, đã dạy cho chúng ta biết rằng việc ý thức và chấp nhận nỗi yếu kém của mình, cộng với lòng tin tưởng vô biên vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa, đã ban cho những linh hồn này một thứ sức mạnh rất nhiều vì nó là những gì siêu nhiên.
Sức mạnh tự nhiên không thể nào đấu lại được với sức mạnh siêu nhiên. Đó là lý do tại sao Mẹ Maria, đấng diễm phúc, lại “mãnh liệt như đạo binh sắp hàng vào trận”. Thế nhưng, Mẹ lại được gọi là vị “Trinh Nữ khoan thay, nhân thay, diụ thay”.
Sức mạnh siêu nhiên này cho thấy, như Dom Prosper Gueranger đã đề cập đến trong “Phụng Niên”, là ma quỉ sợ hãi vị trinh nữ khiêm hạ này hơn cả Thiên Chúa, vì sức mạnh siêu nhiên của Mẹ đạp đầu hắn làm hắn nhục nhã hơn bởi sức mạnh của Thiên Chúa.
Đó là lý do tại sao Tên Gian Ác ngày nay đang thực hiện cuộc tấn công tàn hại nhất tấn công nữ tính chưa từng xẩy ra trong lịch sử thế giới. Vì càng gần đến ngày cùng tháng tận, và biết rằng cuộc thảm bại cuối cùng của mình sắp đến, hắn tắng gấp đôi nỗ lực để tấn công đại thù duy nhất của hắn là người nữ. Sáng Khởi Nguyên có câu: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người nữ”. Chiến thắng cuối cùng sẽ lọt vào tay người nữ này, như được thấy nơi người nữ rực rỡ mặt trời.
Vấn     Tại sao bà nghĩ rằng phụ nữ có một quyền lực về luân lý?
Đáp     Sứ vụ của phụ nữ ngày nay có một tầm vóc hết sức quan trọng. Ở một nghĩa nào đó, họ nắm trong tay chiếc chìa khóa sống lành mạnh, bước đầu tiên để tiến tới chỗ hoán cải. Vì siêu nhiên dựa trên tự nhiên, và trừ phi chúng ta trở về với tình trạng lành mạnh tự nhiên, bằng không tính cách cao quí của sứ điệp siêu nhiên sẽ không còn tác dụng gì nữa đối với hầu hết chúng ta.
Tại sao phụ nữ lại nắm được chiếc chìa khóa sống lành mạnh này? Vì việc họ chi phối nam nhân rất là nhiều khi họ thực sự hiểu được vai trò và sứ vụ của họ. Tôi không ngừng nghe thấy những vị linh mục thú nhận rằng các vị được ơn kêu gọi là nhờ bà của các vị hay mẹ của các vị.
Thánh Monica, trong việc hợp tác với Thiên Chúa, đã mang về cho Thiên Chúa đứa con hoang đàng của mình. Mẹ của Thánh Bênađô, mẹ của Thánh Phanxicô Salêsiô (người mẹ chỉ lớn hơn con có 15 tuổi), và mẹ của Thánh Don Bosco là những yếu tố chính yếu trên con đường thiêng liêng nên thánh của các vị.
Vấn     Mẹ Maria là mô phạm của nữ tính như thế nào?
Đáp     Giới phụ nữ nắm trong tay chiếc chìa khóa này là vì họ là những bảo quản viên đức tinh tuyền. Điều này đã rõ ràng hiện lộ nơi cấu trúc của thân thể họ, một cấu trúc tinh tuyền che giấu những bộ phận kín đáo của họ. Vì những bộ phận của họ được “che kín”, nói lên tính cách mầu nhiệm và thánh hảo của mình, người phụ nữ được một đặc ân hết sức lớn lao trong việc được cùng phái tính với vị diễm phúc, đó là Mẹ Maria, vị thánh hảo nhất trong tất cả mọi thụ tạo.
Trào lưu phụ nữ được bắt đầu từ các quốc gia Tin Lành, vì lý do rõ ràng đó là họ đã quay lưng lại với Mẹ của Chúa Kitô, như thể Đấng Cứu Thế cảm thấy bị hụt hẫng trong việc được tôn kính hướng về người Mẹ dấu yêu của Người vậy.
Mẹ Maria, vị đã được ám chỉ đến một cách hiển vinh trong Sách Khải Huyền, là mô phạm của nữ giới. Chính việc hướng về Mẹ, cầu nguyện với Mẹ và chiêm ngắm các nhân đức của Mẹ mà phụ nữ mới tìm lại được con đường trở về với vẻ đẹp cũng như với phẩm vị sứ vụ của mình.
Vấn     Việc viết cuốn sách này đã giúp cho bà tăng thêm cảm thức biết ơn vì bà được làm phụ nữ ra sao?
Đáp     Việc viết cuốn sách này đã là một đặc ân. Nó cho tôi có một cơ hội đặc biệt để suy niệm về sự cao cả nơi sứ vụ của nữ giới, theo gương Đức Trinh Nữ Maria.
Mẹ Maria dạy cho chúng ta hai qui tắc dẫn đến sự thánh thiện: Thứ nhất đó là: “Tôi là nữ tỳ Chúa. Tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”. Qui tắn này cho thấy rằng sứ vụ của phụ nữ là làm sao để mình được phong phú bởi ân sủng, bởi việc lãnh nhận cách thánh hảo. Thứ hai là: “Hãy làm những gì Người bảo”.
Đó là chương trình thánh hảo Giáo Hội cống hiến cho chúng ta. Chắc chắn là nếu nữ giới hiểu được sứ điệp này, thì đời sống hôn nhân, gia đình và Giáo Hội sẽ thắng vượt cuộc khủng hoảng kinh hoàng đang ảnh hưởng đến chúng ta đây. Vì phụng vụ đã nói: “Thiên Chúa đã đặt ơn cứu độ trong tay một người phụ nữ”.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ tài liệu của màn điện toán Zenit được phổ biến ngày 26/11/2003.