(Những
bài Suy Niệm Và Cầu Nguyện
của
Linh Mục Nguyễn Tầm Thường, SJ.)
Mục đích của giới thiệu là để biết nhau. Muốn giới thiệu về
một người thì phải biết về người đó. Tùy theo mối liên hệ giữa hai người mà mức
độ biết về nhau nhiều hay ít. Nếu không biết rõ về một người thì có thể giới
thiệu sai về người ấy. Trong cuộc sống xã giao hàng ngày, giới thiệu là điều
rất thường tình. Có khi nào Phúc Âm cũng đề cập đến vấn đề giới thiệu?
Có ba lời giới thiệu tiêu biểu trong Phúc Âm:
- Chúa Cha giới thiệu Chúa Kitô (Mt 4,17).
- Chúa Kitô giới thiệu Chúa Cha (Yn 14,8-9).
- Thánh Yoan giới thiệu Chúa Kitô (Yn 1,19-34).
Chúa Cha giới thiệu Chúa Kitô. Bên bờ sông Jordan, khi Ðức
Kitô nhận phép rửa, có tiếng nói từ trời: "Ðây là con Ta yêu dấu, kẻ làm
đẹp lòng Ta mọi đàng" (Mt 4,17). Lời giới thiệu của Chúa Cha về Chúa Kitô
rất ngắn gọn, đó là Chúa Kitô làm đẹp lòng Cha mọi đàng. Ðức Kitô đã làm đẹp
lòng Cha như thế nào?
Toàn bộ Phúc Âm là tiếng nói trả lời cho câu hỏi này. Ðó là
cuộc sống, cái chết của Chúa Kitô trên thập giá. Chúa Kitô làm đẹp lòng Cha
bằng thái độ kết hợp với Cha, vâng lời, và vâng lời trọn vẹn. "Ðể cho thế
gian biết Ta yêu mến Cha, Cha truyền sao, Ta làm vậy" (Yn 14,31). Mức độ
tình yêu của Chúa Kitô đối với Chúa Cha được xác định bởi việc Ngài thi hành ý
của Cha. Từ đó, cũng tùy mức độ tôi làm theo ý muốn của Chúa mà thẩm định tình
yêu của tôi đối với Ngài.
Chúa Kitô giới thiệu Chúa Cha. Người Do Thái thắc mắc, muốn
biết về Chúa Cha. Họ đã đến hỏi Chúa Kitô: "Cha ông ở đâu?" Ðức Kitô
đáp lại: "Nếu các ngươi biết Ta, các ngươi biết Cha Ta" (Yn 8,19).
Philip cũng hỏi Chúa cùng một thắc mắc: "Xin Ngài tỏ cho chúng tôi thấy
Cha, thế là đủ cho chúng tôi". Ðức Kitô nói với ông: "Ðã bao lâu rồi
Ta ở với các ngươi, thế mà Philip, ngươi không biết Ta ư. Ai thấy Ta là thấy
Cha" (Yn 14,8-9). Trong cách giới thiệu này, Chúa Kitô giới thiệu Chúa Cha
bằng cách nói đến chính mình. Xác định mình là hình ảnh của Chúa Cha.
Thánh Yoan giới thiệu Chúa Kitô. Ngược lại với cách giới thiệu
trên. Yoan giới thiệu Chúa Kitô bằng cách từ chối chính mình. "Ta thanh
tẩy các ngươi bằng nước để hối cải, còn kẻ đến sau ta quyền thế hơn ta, và ta
không đáng xách dép cho Ngài, Ngài sẽ thanh tẩy các ngươi trong Thánh Thần và
Lửa" (Mt 3,12). Nhiều người đã xin theo làm môn đệ Yoan. "Cả xứ Judea
và dân thành Jerusalem trẩy đến với ông. Người ta nhờ ông thanh tẩy cho trong
dòng Jordan mà xưng thú tội lỗi" (Mc 1,15). Hiện tượng cả xứ Judea đến với
Yoan, nói lên tính cách nổi danh của ngài. Dưới mắt quần chúng, Ðức Kitô là một
khuôn mặt lu mờ. Ở đây, Yoan đã giới thiệu Chúa Kitô bằng cách so sánh với vai
trò của mình.
Vai trò của Yoan
|
Khuôn mặt Ðức Kitô
|
Thanh tẩy bằng nước
|
Thanh tẩy trong Thánh Thần
|
Thanh tẩy để hối cải
|
Thanh tẩy để tha tội
|
Không đáng xách dép
|
Người là Ðấng quyền thế
|
Tôi phải nhỏ đi
|
Người sẽ lớn lên
|
Kẻ dọn đường
|
Người sẽ đến
|
Tôi không phải là Ðức Kitô
|
Này là Chiên Thiên Chúa
|
Trong khi toàn miền Jerusalem và Judea đang coi Yoan như thần
tượng, thì chỉ vì để giới thiệu Chúa Kitô, Yoan giã từ sự nổi danh của mình,
lặng lẽ rút lui. Chúa Kitô giới thiệu Chúa Cha bằng cách nói cho người nghe hãy
nhìn vào chính Ngài. Yoan giới thiệu Chúa Kitô bằng cách nói cho người nghe đừng
nhìn vào mình, nhưng nhìn thẳng vào Chúa. Ðây là cách giới thiệu chính xác nhất
khi con người muốn giới thiệu với con người về Thiên Chúa.
*
* *
Con người giới thiệu Thiên Chúa cho con người.
Trong Phúc Âm ta chỉ thấy Thiên Chúa mặc khải, tức là Ngài
giới thiệu Ngài cho con người. Không bao giờ thấy con người giới thiệu cho
Thiên Chúa. Ðiều ấy hàm ý, Thiên Chúa đã biết rõ con người. Bởi thế, thái độ
của con người khi nói về Thiên Chúa phải luôn luôn là thái độ khiêm tốn. Những
gì tôi biết về Ngài chỉ là những gì Ngài cho tôi biết.
Chúa Cha đã giới thiệu Chúa Kitô. Chúa Kitô cũng giới thiệu
Chúa Cha cho loài người. Trong cả hai cách này, con người không thể bắt chước
được. Tôi không hiểu biết Chúa Kitô như Chúa Cha. Tôi không làm đẹp lòng Chúa
Cha như Chúa Kitô. Thiên Chúa là Chúa vô biên. Tôi chỉ là loài thụ tạo giới
hạn, nhỏ bé. Tôi không thể biết Ngài nếu Ngài không cho tôi biết.
Ðể giới thiệu Chúa, tôi phải biết Chúa. Nhưng bằng cách nào
tôi có thể biết Chúa?
Ðể tìm câu trả lời, tôi phải hỏi ngược lại: Bằng cách nào Chúa
đã cho tôi biết Ngài? - Chúa Kitô đã cho tôi biết về Ngài bằng cách Ngài sống
với tôi. Ngài đến trong trần gian. "Ngài là Thiên Chúa, nhưng đã hạ mình,
lãnh phận tôi đòi, trở thành giống hẳn người ta, đem thân đội lốt người phàm"
(Phil 2,6-7).
Vì thế, để biết Ngài, tôi cũng phải đi cùng con đường Ngài đã
chỉ lối. Ðó là sống với Ngài. Cách Chúa gọi các môn đệ tiên khởi là Chúa gọi để
sống với Chúa. Phúc Âm Yoan thuật lại: "Ðức Yêsu hỏi họ: Các ngươi tìm gì?
Họ thưa Ngài: Thưa Thầy, Thầy lưu lại nơi đâu? Ngài bảo họ: Ðến mà xem. Vậy họ
đã đến và thấy nơi Ngài ở. Họ đã lưu lại với Ngài ngày hôm ấy" (Yn
1,38-39). Bài học đầu tiên của các môn đệ là lưu lại với Ngài. Chỉ khi sống với
Ngài mới biết Ngài. Vì thế, để giới thiệu về Chúa, phải biết Chúa, để biết
Chúa, chỉ có con đường duy nhất là sống với Chúa.
Sự hiểu biết về một người tùy theo mức độ liên hệ với người
ấy. Mức độ liên hệ của con người với Chúa không bao giờ thắm thiết và thông
hiểu như liên hệ của Chúa Kitô với Chúa Cha. Do vậy, con người, không ai có đủ
tư cách để giới thiệu đủ về Thiên Chúa. Nếu thế, tại sao Yoan Tẩy Giả đã giới
thiệu Ðức Kitô cho nhân loại? Tại sao Ðức Kitô cũng đã gọi tôi: "Hãy theo
Ta" (Mc 1,17). Hơn nữa, tại sao Ngài lại sai tôi đi giới thiệu Ngài cho
muôn dân: "Ngài kêu nhóm Mười Hai lại để Ngài sai đi rao giảng Tin
Mừng" (Mc 3,13-14). Tôi không biết về Ngài đủ. Vậy mà Ngài cũng cho tôi
quyền giới thiệu vè Ngài. Ðiều đó chỉ có thể hiểu được: đấy là hồng ân Ngài ban
tặng.
Ai cũng sợ người khác giới thiệu sai về mình. Giới thiệu sai
về một người là xúc phạm đến người đó, và cũng mắc lỗi với người mình giới
thiệu. Tôi là người bất toàn trong biết bao phương diện, nhất là phương diện
đức tin, và tình yêu đối với Chúa. Vì thế, khi Chúa chấp nhận và kêu gọi tôi đi
giới thiệu cho người khác về Ngài, là Chúa đã chấp nhận phần nào thua thiệt về
phần Chúa rồi.
Sự không hiểu đủ về Thiên Chúa làm tôi ngại ngùng khi nói với
người khác về Ngài. Nhưng ngại ngùng không có nghĩa là làm tôi sợ hãi và chối
từ. Làm con của Chúa là ân sủng, thì nói với người khác về Cha mình phải là một
niềm vui. Ðó là yếu tính của ơn gọi Kitô hữu. Chối từ nói về cha của mình là
chối từ ân sủng làm con. Sự ngại ngùng chỉ mang ý nghĩa là tôi phải cẩn thận,
phải cầu nguyện với Ngài khi tôi nói về Ngài.
Quyền được giới thiệu Chúa cho nhân loại, tự nó là một ân
sủng, thì không vì một lý do gì Chúa lại ngần ngại cho tôi ân sủng để tôi thực
hiện được ân sủng giới thiệu về Chúa. Dựa vào ân sủng của Chúa để giới thiệu
Ngài, thì chính khi giới thiệu Chúa là lúc tôi được thánh hóa. Chỉ ở điểm này
mà giới thiệu về Chúa khác tất cả các hình thức giới thiệu khác. Người giới
thiệu phải lắng nghe chính lời mình giới thiệu.
Như Yoan Tẩy Giả tự nhận mình phải nhỏ đi để Ðức Kitô lớn lên.
Vì thế, bất cứ lời giới thiệu nào nói về Chúa mà trong đó vẫn thầm mong người
nghe đến với mình thì đấy không phải nói về Chúa mà chỉ mong xây dựng liên hệ
cho riêng mình.
Ðâu là khuôn mặt đích thực của Chúa Kitô để tôi giới thiệu?
Phúc Âm Yoan định nghĩa: "Chúa là tình yêu" (1Yn
4,16). Bởi vậy, bất cứ lời giới thiệu nào về Chúa Kitô mà không diễn tả lòng
thương xót của Ngài, đấy là dấu hiệu nói cho tôi biết tôi đang giới thiệu sai
về khuôn mặt của Chúa. Những hình ảnh: Chúa phạt! Chúa định cho tôi phải sự dữ!
Chúa là quan tòa nghiêm khắc! là những hình ảnh mà con người đã làm vỡ vụn
khuôn mặt thật của Chúa. Chúa của tình thương thì không thể là Chúa của sợ hãi.
Chúa của tôi là Thiên Chúa trẻ trung, "chậm bất bình và hết sức khoan
nhân" (Joel 2,13). Chúa của hy vọng vì "chung quanh tôi, bóng tối đã
thành ánh sáng" (Is 42,16). Chúa yêu cuộc đời. Dọc theo Phúc Âm, chính
Chúa Kitô đã tự bày tỏ khuôn mặt của Ngài rõ ràng:
- Chúa khóc trước mộ Lazaro (Yn 11,35).
- Chúa chạnh lòng khi thấy người ta đói (Mc 8,1-10).
- Chúa chữa người phung hủi, tật nguyền (Mc 8,22-36).
- Chúa ngồi cùng bàn với người tội lỗi (Mt 9,10-13).
- Chúa bênh vực người bị xã hội kết án (Yn 8,1-11).
- Chúa thích nói chuyện với con nít (Mt 19,14).
- Chúa là người chăn chiên đi tìm chiên lạc (Lc 15,4-7).
- Chúa là người cha đợi con hoang trở về (Lc 15,11-31).
"Chúa là tình yêu". Từ định nghĩa đó, lời giới thiệu
trung thực về Chúa Kitô phải là lời ca ngợi về một Chúa của tình thương. Ðể nói
về tình thương, tôi phải có kinh nghiệm vè tình thương. Ðể có kinh nghiệm về
tình thương của Chúa, tôi phải đến với Ngài, mở rộng cõi lòng trước bàn tay
giầu lòng nhân từ của Ngài. Nếu người con đi hoang không trở về thì chẳng bao
giờ anh ta kinh nghiệm được tình thương của cha. Sám hối, trở về là thay đổi
nội tâm khởi đầu mở đến cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa. Không sám hối,
không cảm nhận được xót thương. Không trở về không có gặp gỡ. Từ đó, lời giới
thiệu về Chúa sẽ là một Thiên Chúa xa lạ, khô cằn.
Cách tôi có thể làm được để giới thiệu với người khác về tình
thương của Chúa, là tôi chuyển thông kinh nghiệm tình thương của Chúa đối với
tôi cho tha nhân. Cách chuyển thông chính xác nhất là tôi yêu tha nhân bằng
lòng thành của tôi: "Nơi điều này ta biết được lòng mến: là Ðấng ấy đã thí
mạng vì ta. Và ta, cũng phải thí mạng vì anh em" (1Yn 3,16).
*
* *
Lạy Chúa, xin cho con cảm nghiệm được lòng giàu xót thương của
Chúa để con có thể giới thiệu với người khác về Chúa là một người Cha hay
thương xót. Xin cho con làm chứng được tình thương ấy bằng thái độ, cách suy
tư, lối sống biết chia sẻ của con với người đồng loại.
Chúa Cha là người nói rất ít. Lời giới thiệu của Chúa Cha quá
ngắn. Ðiều đó nhắn nhủ con, để giới thiệu về Chúa, chưa chắc đã cần nói nhiều.
Vì nói nhiều chưa chắc đã là nói hay. Nói hay mà không nói đúng thì chỉ làm
người nghe thêm lạc lối. Ðể giới thiệu về Chúa, Chúa chỉ muốn con nói đúng.
Khuôn mặt đúng nhất của Chúa là Thiên Chúa của lòng hay thương xót.