Nghệ sĩ người Ý Pietro Perugino đã bất tử hóa màn cầu hôn của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse. Ở trung tâm của bức tranh là một chiếc nhẫn thạch anh Calcedonian, theo truyền thống được cho là nhẫn cưới của Maria.
Tác phẩm được giao cho nhà nguyện của Nhà thờ San Lorenzo ở Perugia, nơi chiếc nhẫn của Maria được lưu giữ. Tuy nhiên, bức tranh đã bị đánh cắp trong một cuộc đột kích của Napoléon và hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Caen ở Pháp. Nhưng nó sẽ trở lại Perugia từ ngày 4 tháng Ba đến ngày 11 tháng Sáu để kỷ niệm 500 năm ngày mất của Perugino.
Đức tổng Giám mục Ivan Maffeis, Tổng Giáo phận Perugia-Città della Pieve, Ý: “Nó trở thành khoảnh khắc để bạn biết rằng việc đánh giá nó như một Giáo hội có thể giúp nhiều người cũng tự cho mình ý nghĩa đối với tiếng xin vâng - một lời xin vâng cho cuộc sống, một lời xin vâng của tình yêu.”
Bức tranh của Perugino, được gọi là Cuộc hôn nhân của Giouse và Maria, được hoàn thành trong thời kỳ Phục hưng cao trào vào thế kỷ 16. Sinh ra ở Perugia, ông đã học hỏi cùng với những bậc thầy vĩ đại như Leonardo Da Vinci và được truyền cảm hứng từ Cuộc hôn nhân của Trinh nữ của Raphael. Bức tranh của Perugino thách thức mọi người trải nghiệm lại thành phố Perugia.
Đức tổng Giám mục Ivan Maffeis: “Tác phẩm là một lời mời tái khám phá thành phố, gặp lại nó, và cũng để cho phép bản thân bị thách thức bởi dấu hiệu này, bởi chiếc nhẫn thần thánh này, để đi sâu hơn vào sự thật là gì. Chúng ta biết rằng nghệ thuật có sức mạnh này. Đó là cánh cửa dẫn chúng ta đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về thực tế hàng ngày của chúng ta.
Chiếc nhẫn của Maria được bảo vệ bởi hai chiếc két sắt và 14 chiếc chìa khóa do các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị địa phương cất giữ. Hai lần một năm, vào tháng Bảy và tháng chín, chiếc nhẫn được mang ra để công chúng tôn kính.
Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn