Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

Đọc Kinh Thánh là... để biết?

Việc đọc Kinh Thánh hiện là mối quan tâm hàng đầu của Giáo Hội Công Giáo. Tuy nhiên, việc đọc sách của anh ấy có thực sự được trả lại lợi ích gì về mặt tâm linh hay không đó lại là một vấn đề khác ! "Hồi tưởng niệm 1600 năm mất của thánh gieronimo (340 - 390) linh mục, tiến sĩ hội thánh, thần thánh cha phanxico ban hàng thư scripturae sacrat ảnh hưởng (lòng yêu mến kinh thánh). Tông thư này gửi đến mọi ki tô hữu, nhất là những ki tô hữu giáo dân việt nam vì rất ít giáo dân vn quan tâm đến việc tìm hiểu, học hỏi và truyền bá tựa tựa tựa tựa tựa tựa Tựa lưng tựa vào kho trong kho, kho trong kho kho tàn.

…Nói về Thánh Gieronimo không Ki Tô Hữu có nhớ câu nói nổi tiếng của Ngài: “Không biết Thánh Kinh là không biết chị Ki Tô”. Không ai phản bác được sự chính xác của câu nói trên của Thánh Gieronimo. Nhưng thật ra thì không biết (hay lật nát) Thánh kinh còn tạo ra một sự không biết (hay lật nát) khác đó là không biết chính mình. Thế nên mệnh ề ầy ề ủ phải là không biết thánh kinh là không biêt chính bản thân mình” (Nguồn: đbđm - 26/2021 - gieronimo - nguyễn văn nội - không biêt tháng là kinh là kinh là kinh là không)

Về câu nói của Thánh Gieronimo, theo tôi, nên chăng cũng cần phải…xét lại. Thế nhưng trước hết chúng ta hãy thử xem tác giả bài báo nói nhờ đọc Thánh Kinh mà người ta có thể… biết và biết về những gì ?

Có tất cả 07 cái biết nhờ đọc thánh kinh và những cái mờ ảo là… quý giá (sic) ấy đã biết những có chi là… quý mà những cái biết hoàn toàn lạc. Ở đây chỉ xin nêu 02 ví dụ tiêu biểu.

“Kạ Thánh kinh chúng ta biết Chúa Giê Su Ki Tô là Lời đã cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần dựng nên vũ trụ vạn vật và con người”.

Xin hỏi, đoạn Kinh Thánh nào nói Chúa Giê Su cùng với Chúa Cha, Chúa Thánh Thần dựng nên vũ trụ vạn vật và con người?

Mặt khác nên nhớ quan niệm bé giê su cũng chíng là ấn thần linh tạo dự kiến ​​xây dựng vũ trụ đ đn học ... khai tử lâu bằng cái là thần học về cái chết của thiên chúa) .

Về ví dụ thứ 02: “ Nhờ Thánh Kinh, chúng ta biết Chúa Giê Su đã rao giảng và lập Nước Thiên Chúa trên đất Palestin. Đây là một sự việc xuyên tạc không thể tha thứ về mặt thánh kinh học mà còn có bằng chứng cho thấy không hiểu gì về sứ mạng của tô khi tiến tới hòa hoãn Ngài không phải là phóng chiếu nước thiên chúa tại palestin hoặ nơi nào trên trái nhưng là chiếu giảng nước thiên chúa như truy." Rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Ai tin và chịu gột rửa thì được cứu. Còn ai không tin thì bị kết tội” ( Mc 16, 15 ).

Tất cả những cái gọi là… biết đó chỉ là những khái niệm của thần học: biết chủ giê sự là ấn tạo hóa là ấn đấng cứu thế, ấn thiên chi nhập thọ làm nhi v.vi v.vi.biết” đấy chỉ là những khái niệm của bởi vì nó không cứ ở nơi thánh kinh là những cuốn sách chứa những thứ cần phải sống, phải thực hiện mới có thể hiểu được.

Nếu chỉ đọc Kinh Thánh như một cuốn sách lịch sử hay nghiên cứu, biên khảo điều gì đó thì sẽ không bao giờ có thể hiểu được. Trong cuối mùa này, người ta có vẻ rất chú trọi việc đọc, nghiên cứu kinh thánh, lập chống chọi, trung tâm nghiên cứu vấn đề rút cục diện chẳc gì ngo nhứn thc kiến ​​thc kiến ​​thc ki. không bao giờ có thể đạt được sự thông hiểu lẽ ​​thật” ( 2Tm 3, 7 ).

Tại sao học luôn nhưng giả bao giờ mới biết sự thật ? Đó là bởi vì người ta kể cả những người vận động duy nhất đã được kinh thánh hoặc phóng hoạ huhu thập kiến ​​​​thức ủ loại đng ch. Thánh Phao Lô Nói Cho Môn Đệ Mình: “Từ Khi con dây thơ ấu đđ đt kinh thánh Vốn có thể khiến con nên không ngoan ngoãn, nhàn rỗi bởi hách tin trong chê. Cả kinh thánh (cửu và tân ước) điều ềc thiên giáo trưởng linh hứng có ích để dạy dỗ,, thuyết phục, sửa trị hầu cho người của ược Bá và sẵn ầy ầu làm nh. 2Tm 3, 15 -17 ).

Ươm cứu rỗi hay không đó là nhờ ức tin lên chê su ki tô chứ không phải là nhờ ọ việc kinh thánh, giống như làm thái khi xưa, cái huyễn chí tử ctc tử ctc từ ctc từ. chân lý phát triển cứ mải mê suy tư, luận bàn, nghiên cứu, mở ra hết khóa học này đến đào tạo tác viên tin mừng kia ngược lại ngược lại rất chắc chắn và chắc chắn, những kiến ​​tạo vô bổ. Ức ki tô nói với những người làm thái độ chống ối Ngài rằng: “Các luận tra xét kinh thánh vì có ý kiến ​​cho rằng trong đa sự sống ời ời. Ấy chính Kinh Thánh làm chứng về Ta, thế mà các con lại không về với Ta để được sống” ( Ga 5, 39 -40 ).

Nếu bảo rằng cứ biết Kinh Thánh là biết Đức Ki Tô thì hóa ra đâu cần phải ăn năn, sám hối và tin vào Tin Mừng ( Mc, 1, 15 )?. Câu nói của thánh gieronimo du sao xưa phải xét trong ngữ cảnh của nó chứ không thể cứ vin vào đó mà phát rồi xét chê bai người công giáo việt nam là, không biết gì  về Kinh Thánh !!! Tuy nhiên, nếu so người Công Giáo nói chung ngày nay với ông bà cha mẹ tổ tiên trước đây thì quả thật cháu con ngày nay hiểu biết Kinh Thánh hơn xưa rât nhiều nhưng đức tin và lòng đạo lại sa sút đến thảm hại. Vậy thử hỏi sự hiểu biết Kinh Thánh có giúp ích gì cho việc sống đạo hay còn nhờ vào điều gì khác nữa ?

Nhận ra như thế để thấy rằng đọc cho nhiều về Kinh Thánh mà không sống Lời Chúa  có khi chẳng đem lại cho người ta đức tin vào Chúa Giê Su Đấng Cứu Chuộc mà còn ngược lại ?

Phải chăng cũng chính  vì….cái biết KT sai lạc  của thần học mà người ta đã đặt lại vấn đề về Đức Ki Tô của lịch sử và Đức Ki Tô của niềm tin để rồi đưa đến kết luận Chúa Giê Su chỉ là người hoạt động chính trị bất đắc chí ? “ Sau sự cố thanh tẩy đền thờ, nhiều người  trong giới lãnh đạo  cũng mưu hại Ngài nên Ngài phải lựa chọn: Hoặc sống lén lút hoặc xuất đầu lộ diện.  Nếu sống lén lút, Ngài không thể gây cho người ta niềm tin vào Nước Thiên Chúa như Ngài đã từng làm. Còn xuất  đầu lộ diện  để tiếp tục sứ vụ  thì chắc chắn sẽ bị giết. Đức Giê Su đã chọn giải pháp thứ hai và quả cảm đi lên Gierusalem ( Lc 9, 51 ). ( Đức Giê Su trước khi có Ki Tô giáo. Một nỗ lực hiện đại trở về  với Đức Giê Su Lịch Sử - Lm Micae Trần Đình Quảng – Trích trong Đức Ki Tô Hôm Qua Hôm Nay và Mãi Mãi của Đgm Phao lô Bùi Văn Đọc ).

Đặt vấn đề Đức Ki Tô trước khi có Ki Tô giáo có nghĩa có 02 Đức Ki Tô, một của lịch sử một của niềm tin  và niềm tin ấy là…không đúng ? Phải chăng  chỉ vì lòng tin của Giáo Hội…có vấn đề  thế nên Tin Mừng Nước Thiên Chúa  của Đức Ki Tô đã phải …canh tân để trở thành một thứ Tin Mừng…khác. Đang khi đó Thánh Phao Lô quả quyết không hề có một thứ Tin Mừng nào khác đâu. Những ai làm cái việc gọi là …canh tân ấy sẽ bị tru diệt ( Gal 1, 6 -8 ).

Một khi đã không tin vào Tin Mừng của Đức Ki Tô về Nước Trời Mầu Nhiệm nội tại   thì cũng chẳng thể nào …biết được bản thân mình là gì.  Tại sao ? Bởi vì Tin Mừng của Đức Ki Tô đó là một cái Tin mà nếu người nào nhận biết thì sẽ phát khởi được nỗi Mừng Vui lớn lao rằng Nước ấy đã và đang hiện hữu ở nơi chính mình chỉ cần  ăn năn, sám hối  cùng với lòng tin  bền vững chắc thật thì sẽ gặp được.

Đức Ki Tô rao giảng Tin Mừng Nước Trời với mục đích để chúng ta tin và NHỚ lại  có một Nước Trời vốn vẫn hiện hữu ở nơi mình mà mình  đã đành QUÊN  mất đó thôi. Nước Trời  Đức Ki Tô rao giảng đó cũng chính là Chân Tâm Bản Tính là  Đấng Cha hằng Hữu đồng một thể tánh với Ngài: “ Còn ai kết hợp với Ngài thì đồng một thể tánh với Ngài” ( 1C 6, 17 ).

Sự u mê khiến không nhận ra Bản Tánh đó chính là Tội Nguyên Tổ: “ Giehova ĐCT phán dạy rằng: Ngươi được tự do ăn hoa quả  các thứ cây trong vườn. Nhưng về cây biết ( phân biệt ) điều thiện, điều ác thì chớ có ăn đến. Vì một mai ngươi ăn thì chắc phải chết” ( St 2, 16 -17 ).

Cái chết ở đây là…chết về phần tâm linh do phân biệt có ta, có người ( Ngã Chấp ). Bao lâu còn chấp thấy có ta có người ( Nhân – Ngã ) thì bấy lâu còn xa rời Thực Tại là cái Vô Phân Biệt  ám chỉ Vườn Địa Đàng. Bởi vậy Kinh Thánh nói vừa khi A Đam – Eva ăn trái câm thì liền bị đuổi ra khỏi Vườn Địa Đàng  là như thế.

Cái biết do phân biệt mà có ấy chính là Tri Thức là cái biết điều này điều kia có nghĩa  cái biết về một đối tượng nào đó  kể cả Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa là đối tượng cho ta thì Ngài…ở ngoài ta và đó chỉ là cái khái niệm về Ngài chứ không phải Ngài như thực Ngài Là.

Cái lầm lớn nhất của thần học cho đến nay vẫn chưa giũ bỏ được là đã lầm khái niệm với thực tại. coi tri thức mình có là chân lý. Cái lầm ấy thật rất khó để  trừ bỏ  nếu chưa  hiểu được bản chất  Tội Nguyên Tổ là  sự phân biệt.

Tìm kiếm để trở về với Thực Tại Bất Sinh Bất Diệt đó cũng là trở về để nhận biết chính bản thân mình là ai, sống trên đời để làm gì và chết rồi đi đâu ? Con đường tìm kiếm ấy là sở đắc của các truyền thống tâm linh lớn của nhân loại xưa nay.

Thực Tại cần tìm kiếm để gặp gỡ  ấy Phật giáo Đại Thừa gọi Kiến Tánh: “ Đức sơ tổ Đạt  Ma nói: “ Nếu người chẳng  Thấy Tánh, suốt ngày lăng xăng Niệm Phật, tụng kinh, gắng học, siêng năng sám hối hành đạo, thường ngồi chẳng dậy, học rộng, nghe nhiều, khởi công dụng hạnh lấy đó làm Phật Pháp. Phải biết Phật trước, Phật sau  chỉ nói Thấy Tánh. Nếu thấy  Tự Tâm là Phật, chẳng cạo râu tóc, mặc áo trắng  cũng là Phật. Chẳng  Thấy Tánh dù cạo bỏ râu tóc vẫn là ngoại đạo” ( HT Thích Trí Tịnh dịch: Bồ Đề Đạt Ma – Ngộ Tánh Luận ).

Cũng vì việc Thấy Tánh  tức Ngộ Chân Tâm  ấy Đức  Đạt Ma  sư tổ nói: “ Thánh nhân cầu Tâm chứ không cầu Phật. Người ngu cầu Phật chẳng cầu Tâm mà chẳng biết Tâm là nguồn cội. Nếu muốn cầu giải thoát trước phải biết Tâm là cội gốc” ( Ngộ Tánh Luận ).

Người ngu cầu Phật chẳng cầu Tâm bởi vì cái gọi là Phật ấy  chỉ là một thứ khái niệm. Cầu với cái khái niệm ấy thì nào có ơn ích gì ? Khái niệm  làm sao có thể đáp ứng được những lời cầu ? Cũng một lẽ ấy, nếu đọc Kinh Thánh chỉ để có được  tri thức tức những khái niệm thì làm sao có thể Thấy Chúa cũng là  Chân Tâm Bản Tánh mình ?

Đại Thừa hay nói đúng hơn, Thiền Tông chủ trương Kiến Tánh, còn  với Đức Ki Tô cũng  đi trên con đường ấy mặc dù ngôn ngữ có khác ( Dĩ nhiên ) khi Ngài nói: “ Các ngươi chẳng từng biết Ngài. Nếu Ta nói rằng Ta không biết Ngài thì Ta cũng sẽ nói dối như các ngươi vậy. Song Ta biết Ngài cũng giữ đạo Ngài. Cha các ngươi là Apraham  đã hớn hở thấy ngày của Ta, người thấy rồi thì vui mừng” ( Ga 8, 55 -56 ).

Chúa Giê Su nói Ngài…biết Cha  thì cái biết ấy chính là Ngài đã nhận biết đã ngộ được Đấng Cha ở nơi Ngài  chính Ngài cũng là Đấng Cha của mỗi người trong chúng ta, không khác một mảy may.

Biết Cha cũng là biết Bản Tánh mình chứ chẳng phải điều chi khác. Chúa Giê Su nói Ngài …biết Cha và cũng giữ Đạo Cha tức hết lòng vâng theo Thánh Ý  cho đến chết bị  đồng hạng với  những  tên gian phi ( Mc 15, 28 ).

Chúa Giê Su đã chết để vâng theo Ý Cha và Ngài cũng truyền dạy cho chúng ta điều ấy. Có thực hiện điều Chúa  truyền dạy  chúng ta mới có thể nhận ra Ngài quả thật là Đấng Cứu Chuộc mình.Trái lại chỉ đọc Kinh Thánh với mục đích tìm kiếm tri thức thôi thì làm sao có thể nhận biết và tin yêu Ngài ?

Kẻ ngoại, mặc dầu cũng muốn tìm cho biết về Chúa Giê Su đấy nhưng không thể bởi vì họ không thuộc đoàn chiên: “ Người Do Thái nhóm quanh  Ngài mà nói rằng: Thầy để chúng tôi vơ vẩn đến chừng nào ? Nếu Thầy là Đấng Ki Tô thì hãy nói tỏ tường cho chúng tôi. Chúa Giê Su đáp: Ta đã nói cho các ngươi mà các ngươi không tin, Những việc Ta nhân danh Cha Ta mà làm đều làm chứng cho Ta. Nhưng các ngươi không tin Ta  vì các ngươi không thuộc đoàn chiên của Ta. Chiên Ta thì nghe tiếng Ta. Ta biết chúng và chúng theo Ta” ( Ga 10, 24 -27 ).

Không thể nhận biết Chúa  bằng việc đọc Kinh Thánh bởi việc đọc ấy nếu không gắn với việc  Sống Lời Chúa thì chỉ đem đến cho người  ấy lòng tự phụ, kiêu căng  về cái biết của mình.

Tự phụ về những cái biết nhờ học hỏi nơi người khác thật chẳng ơn ích gì về đường tâm linh mà còn khiến cho “ Cái Tôi” ngày càng phình chướng mãi lên. Một khi “ Cái Tôi” ( Ngã Chấp ) phình chướng thì Chúa không thể…Ở cùng. Chính Chúa Giê Su  còn nói: “ Song Ta biết Ngài cũng giữ Đạo Ngài” thì chúng ta là môn đệ Chúa lại không giữ đạo Ngài tức không vâng phục Thánh Ý Chúa  hay sao ?

Vâng phục Thánh Ý Cha bằng cách tuân giữ giới răn  Chúa thì có Chúa …ở cùng: “ Nếu ai yêu thương Ta thì vâng giữ Đạo Ta, Cha Ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến và lập cư  cùng người” ( Ga 14, 23 )./.

Phùng  Văn  Hóa