Làm cha sở…ôi thật là khổ sở.
Nếu hòa đồng bị than thở : không nghiêm.
Còn cương nghị thì bị chê liền : khó tính.
Khi giảng dài bị cho là : tra tấn.
Giảng ngắn gọn thì than thở : qua loa.
Làm việc xông pha thì bị chê là: bày vẽ.
Làm cha sở…ôi thật là khổ sở.
Nếu hòa đồng bị than thở : không nghiêm.
Còn cương nghị thì bị chê liền : khó tính.
Khi giảng dài bị cho là : tra tấn.
Giảng ngắn gọn thì than thở : qua loa.
Làm việc xông pha thì bị chê là: bày vẽ.
Có nhiều giáo dân lên fb khẳng định là con được ơn trở về, con sống đạo tốt là nhờ chỗ đó, cha đó.. Được vậy thì quá là tốt. Nhưng chúng ta phải nhận thức: hành trình đức tin của mình không phải là những cảm xúc nhất thời mà là một con đường dài vác thập giá theo Chúa.
Được cho phép tùy chọn vào đầu những năm 1960, bị các linh mục không còn chuộng, họ chỉ thích mặc thường phục, nhưng các linh mục trẻ ngày càng thích áo chùng. Họ giải thích vì sao.
Để rao giảng Phúc âm
Từ xa xưa từ cổ chí kim, từ Đông đến Tây đều luôn đề cao nguyên tắc ứng xử giữa con người với nhau. Ở nước ta có một vài nguyên tắc ứng xử và lời cũng là khuyên của ông cha truyền lại cho đến bây giờ vẫn đang rất được đề cao:
Giáo hội đã dành Chúa nhật IV Phục Sinh để cầu nguyện cho ơn gọi giáo sĩ. Ơn gọi là gì? Có phải chỉ có các giáo sĩ mới có ơn gọi? Ngoài ơn gọi giáo sĩ, còn ơn gọi nào nữa không?
"Có nhiều dấu hiệu để nhận biết ơn gọi, kể cả tài năng và mối quan tâm, tình huống và lời hứa, lời mời gọi của ân sủng và sẵn sàng đáp lại”.
“Triều và Dòng là những từ ngữ khác nhau được dùng để chỉ về hai lối sống khác nhau trong cộng đồng Giáo Hội.
“Đạo Thiên Chúa hay Đạo Công Giáo?” Xin gửi đến quý bạn đọc bài sau đây của Lm PX Ngô Tôn Huấn để nghiên cứu.
Hỏi: Xin Cha giải thích: Đạo Thiên Chúa là gì và khác Đạo Công Giáo như thế nào?
TỪ KHI NÀO VÀ AI ĐÃ ĐẶT RA CÁCH GỌI ẤY ?
Theo sách Khâm định Việt sử, thì từ năm Nguyên Hòa nguyên niên đời vua trang Tông nhà Lê (1533) có người Tây tên là I-nê-khu đi đường bể vào giảng đạo Thiên Chúa ở làng Ninh Cường, làng Quần Anh, thuộc huyện Nam Chân (tức Nam Trực)
Ba chức danh được dùng một cách khác nhau trong ngôn ngữ hiện nay, nhưng đâu là sự khác biệt?
“Linh mục, anh em và đan sĩ là những từ dễ gây lẫn lộn. Trong ngôn ngữ hiện nay, người ta dùng sao cũng được, như thử ba chức danh này là một. Tuy nhiên có những khác biệt:
Trong Giáo hội công giáo, linh mục là người nhận bí tích chức thánh, nhờ chức thánh, linh mục có thể dâng thánh lễ, thực hiện những việc mà chỉ những ai có chức thánh mới được làm. Linh mục có thể là một tu sĩ triều hay thuộc một gia đình tu sĩ riêng (Dòng Phanxicô, Dòng Tên, Dòng Đa Minh…), và đôi khi họ khấn đức khiết tịnh, khó nghèo và vâng lời. Trong một vài trường hợp, tu sĩ có thể là một linh mục, nhưng không có gì bắt buộc. Ơn đi tu không nhất thiết phải là ơn chức thánh.
Khi bàn về đời sống tận hiến, người ta thường nói đến ba lời khuyên phúc âm: khiết tịnh, khó nghèo, vâng lời. Tại sao gọi đó là ba lời khuyên Phúc âm? Phúc âm chỉ có ba lời khuyên thôi hay sao?
Aleteia | Philip Kosloski
Câu trả lời là giá trị biểu tượng thiêng liêng của màu áo.
Trong những thế kỷ đầu, các linh mục không mang trang phục đặc trưng nào. Họ chỉ mang áo quần thường lệ và chỉ khác biệt khi mặc áo lễ lúc cử hành thánh lễ.
Qua thời gian, những xu hướng thời trang thay đổi, nhưng các linh mục vẫn giữ lối ăn mặc cũ. Trong thế kỷ XII và XIII, các linh mục đã xem áo chùng của Roma là kiểu áo thường lệ của mình, phân biệt các linh mục với giáo dân. Và không lâu sau, Giáo hội đưa ra các quy định yêu cầu các linh mục mang những trang phục đặc trưng.
Hỏi: Thưa Cha, con ở miền Cao Nguyên VN, xin hỏi Cha là làm sao để phân biệt được phép lạ và sự lạ. Có bao nhiêu phép lạ Chúa làm trong phuc Âm? Kính chúc Cha năm mới mạnh khỏe và đầy ơn Thánh Thần Chúa.
Chúa nhật IV PS , Ga 10, 1-10
Ta thấy hình ảnh người chăn chiên là một diễn tả quen thuộc của lòng nhân từ, yêu thương. Trong Kinh Thánh các tác giả Cựu Ước đặc biệt là Thánh Vịnh thường hay so sánh mối quan hệ giữa Giavê Thiên Chúa và dân Israel như người chăn và đàn chiên. Israel và đàn chiên Thiên Chúa chăm sóc trong đồng cỏ của Ngài.
Chiếc nhẫn cưới sẽ được mang trên tay mọi nơi, mọi lúc để nhắc nhở người nữ tu luôn nhớ mình hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô. Nguyện xin Mẹ Maria, gương mẫu của mọi tu sĩ về đời sống thanh khiết, khó nghèo, vâng phục, luôn đồng hành với các tu sĩ trên con đường theo Chúa Giêsu cho đến cùng.
Nữ tu Theresa Aletheia Noble trước khi mặc áo Dòng
fr.aleteia.org, Nữ tu Theresa Aletheia Noble,
Xơ Theresa Aletheia Noble từ lâu là người vô thần, sau khi được hoán cải, xơ đi tu và mang lúp. Xơ giải thích vì sao xơ xem việc mang lúp là dấu chỉ của một tình yêu phong phú, chứ không phải vì bắt buộc theo hình thức và khô cằn.
Ở đời, ai ai cũng cần đôi tai để lắng nghe người khác nói cũng như cần cái miệng để nói cho người khác nghe. Thế nhưng rồi lại có những mảnh đời không may mắn rơi vào cảnh chả được nói mà cũng chẳng được nghe.
Qua chia sẻ của một người em ở Dòng Chúa Cứu Thế về những cơ sở từ thiện của quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang. Và qua những hình ảnh ghi được, chúng tôi được biết được những nụ cười, những ánh mắt thông cảm và chung chia với những nỗi đau của những người bất hạnh câm điếc. Nhìn hững mảnh đời đó thật đáng thương. Họ muốn nói nhưng không diễn tả thành lời và họ muốn nghe cũng chả thể nào được nghe. Và nơi đó, không còn khoảng cách của kỳ thị, của ghét ghen hay oán hờn thua kém. Tất cả chỉ còn tình thương và với tình thương.
Tại sao các nữ tu đội lúp? Các ni cô Phật giáo cũng bịt đầu như vậy. Cái lúp có ý nghĩa gì không?
Tôi không biết rõ lịch sử của đời tu bên Phật giáo, cho nên không dám so sánh ý nghĩa giữa các nữ tu với các ni-cô. Tuy nhiên, dù không phải là một chuyên viên về y phục chúng ta thấy rằng ở Việt Nam không phải chỉ có các nữ tu hay là các ni cô mới đội khăn che đầu. Có rất nhiều miền tại Việt Nam, các phụ nữ luôn đội khăn trên đầu, nổi tiếng là lối chít khăn mỏ quạ. Tôi xin để cho các nhà khảo cứu nhân văn nghiên cứu nguồn gốc lai lịch của tục lệ đó. Riêng tôi, hồi nhỏ sống ở Đàlạt, tôi thấy rất nhiều phụ nữ đội khăn trùm đầu. Lý do rất dễ hiểu: bởi vì Đàlạt là xứ lạnh cho nên các ông tìm cách che đầu bằng các thứ mũ len, còn các bà thì lấy khăn mà trùm. Nếu các bà đã có tóc dài mà còn phải đội khăn, thì các bà tóc ngắn hay không có tóc lại càng có lý để mà đội khăn hơn nữa. Đến đây, ta thấy có một sự khác biệt lớn giữa các ni cô và các nữ tu: đó là ở dưới cái khăn, một bên đã cạo tóc, còn một bên thì để tóc, ngắn dài tùy trường hợp.
Khi nói đến Thánh Đaminh, chắc anh chị đã nghe đến việc Thánh Nhân lập một “Dòng Hành Khất”. Vậy“Dòng Hành Khất” là Dòng gì vậy?
Tại Sao Gọi Là Dòng Hành Khất?
Khi nói đến Thánh Đaminh, chắc anh chị đã nghe đến việc Thánh Nhân lập một “Dòng Hành Khất”. Vậy“Dòng Hành Khất” là Dòng gì vậy?
Ơn gọi hôn nhân hay ơn gọi tu trì chỉ là những phương tiện giúp Kitô hữu đạt đến cùng đích cao quý.
Thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa trong cuộc đời mỗi người thì không có cái gì gọi là tình cờ, ngẫu nhiên hay không được hoàn hảo, ngay cả việc tu xuất.
Thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa trong cuộc đời mỗi người thì không có cái gì gọi là tình cờ, ngẫu nhiên hay không được hoàn hảo, ngay cả việc tu xuất.
Thánh Marcô là người môn đệ rất yêu dấu của Thánh Phêrô. Ngài đã viết lại cuộc đời của Chúa Giêsu một cách mạch lạc và rõ ràng theo chương mục dựa theo lời giảng dạy của Thánh Phêrô.
Phúc Âm: Ga 10, 11-18
“Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”
Nhiều người không hiểu cứ nghĩ rằng, 1 Linh mục nào bị chuyển xứ, là do vị Linh mục đó có lỗi rất nặng nên bị Đức Giám mục phạt, thuyên chuyển đi nơi khác. Rồi người ha hả, kẻ khóc hu hu. Điều đó chỉ đúng ở 1 số trường hợp.
Còn chuyển xứ là chuyện rất đỗi bình thường trong đời sống Giáo hội. Giáo hội luôn luôn chuyển mình, tươi trẻ và mới mẻ.
(Tham khảo Kinh Thánh, Bộ Giáo Luật 1983 và tài liệu Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)
1/- Khái niệm giáo xứ
Các Linh Mục, Tu Sĩ trong các dòng ở Việt Nam thường viết thêm vào sau tên mình một vài mẫu tự. Ví dụ:
Viện Phụ Phan Bảo Luyện, S.O.C.
Đan Sĩ: Hoàng Thanh Trương, O.S.B.
Đan sĩ Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh, O.C.D.
Theo cuốn “Catholic Word Book” (Sách Từ Ngữ Công Giáo), trang 44, NXB Knights of Columbus, có định nghĩa về ơn thiên triệu – thường gọi là ơn gọi:
“Đó là ơn gọi theo một cách sống. Nói chung, thuật ngữ này áp dụng cho ơn gọi chung của mọi người Thiên Chúa kêu gọi tới sự thánh thiện và ơn cứu độ. Đặc biệt, đó là nói tới tình trạng sống của mỗi người theo ơn gọi riêng, đó là hôn nhân, tu trì, linh mục, sống độc thân hoặc chấp nhận hoàn thành Ý Chúa. Thuật ngữ này cũng áp dụng cho các nghề nghiệp mà người ta sinh sống. Giáo Hội ủng hộ sự tự do của mỗi người trong việc chọn lựa nghề nghiệp nào đó, và duy trì quyền tự do chấp nhận của các ứng viên lên chức linh mục và khấn dòng. Có nhiều dấu hiệu để nhận biết ơn gọi, kể cả tài năng và mối quan tâm, tình huống và lời hứa, lời mời gọi của ân sủng và sẵn sàng đáp lại”.
Chúng ta thường thấy Thánh George được mô tả cầm cây giáo đâm một con rồng trên tranh ảnh, và mặc dù đa số mọi người đều đồng ý về điều đó, kỳ thực là có nhiều sự thật hơn phía sau đó.
Con rồng phương Tây bắt đầu phổ biến từ thời trung cổ, ngày nay thường được xem là biểu tượng của ma quỷ, của sự dữ, cụ thể nhất là trong sách Khải Huyền (phiên bản Kinh Thánh của nhóm Phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ dịch là "con Mãng Xà"). Nhiều học giả cho rằng hình tượng con rồng bắt nguồn từ hoá thạch của khủng long mà người xưa tình cờ thấy được hoặc truyền thuyết về các sinh vật giống cá sấu.
Vì các câu chuyện về rồng phát sinh chủ yếu ở vùng Trung Đông và Bắc Phi (nơi mà cá sấu có thể dài đến 6 mét), có thể những vị Thánh được kể thực sự đã giết một "con rồng" gây hại cho dân làng. Những "con rồng" này thường được mô tả là sống gần nước hoặc lưỡng cư, giúp củng cố sự thật chúng có thể chính là loài cá sấu. Một trong những vị Thánh đó là Thánh George.
Thánh George và con cá sấu
Thánh George là một quân nhân La Mã sống vào thế kỷ III, và câu chuyện ngài giết con rồng được mô tả rõ nhất trong quyển "Huyền Thoại Vàng" (Golden Legend).
"George, một người miền Cappadocia (Cáp-pa-đô-ki-a", giữ quân hàm hộ dân quan. Xảy ra là trong một lần ngài đi đến thành phố Silena, tỉnh Lybia. Gần thành ấy có một cái hồ, trong đó có một con rồng mang bệnh dịch ẩn nấp; nhiều lần con rồng đã khiến dân chúng phải bỏ chạy khi họ vũ trang chống lại nó, nó từng xông lên các bức tường thành và đầu độc tất cả những ai đến gần hơi thở của nó. Để làm dịu sự dữ tợn của con quái thú này, người dân phải cho nó ăn hai con cừu mỗi ngày. Nhưng George, cưỡi ngựa và vũ trang với dấu Thánh Giá, can đảm đối đầu con rồng đang đến gần, cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa, giơ cây giáo đâm con thú một vết thương nặng và đè bẹp nó."
Tiếng Việt dịch là Hồng Y (dịch theo mầu của y phục: Hồng = mầu đỏ, mầu hồng - Y = áo), vì không có danh từ xứng hợp để dịch sát nghĩa của danh từ Latinh: "Cardinalis" (bởi cardo, cardinis, có nghĩa là yếu tố thuộc bản chất, yếu tố then chốt, là nền tảng, là cột trụ...). Danh từ Cardinal (cardinalis) được dùng để gọi các vị Giáo sĩ cấp cao nhất trong Giáo hội công giáo, sau Ðức Giáo Hoàng. Các ngài là thành viên của một Viện, được gọi là Viện Hồng Y. Các ngài là những Cố vấn trực tiếp và Cộng tác đắc lực của Ðức Thánh Cha trong việc quản trị Giáo hội hoàn cầu.
Có lẽ một từ ngữ được nghe nói nhiều nhất trong văn chương công giáo là: sự cứu rỗi. Đức Kitô cũng được gọi là Chúa Cứu thế, Đấng Cứu chuộc. Thế thì: “cứu rỗi, cứu thế, cứu chuộc” có gì khác nhau hay không?
Cứu Rỗi và Cứu Thế khác nhau thế nào?
Có lẽ một từ ngữ được nghe nói nhiều nhất trong văn chương công giáo là: sự cứu rỗi. Đức Kitô cũng được gọi là Chúa Cứu thế, Đấng Cứu chuộc. Thế thì: “cứu rỗi, cứu thế, cứu chuộc” có gì khác nhau hay không?
Thực ra trong một năm, có tới mấy tháng dâng kính Đức Mẹ lận. Ngoài tháng Năm (tục gọi là tháng hoa) và tháng Mười (tháng Mân côi), tại vài nơi, người ta còn dâng tháng Tám kính Trái tim Mẹ, và tháng Chín để kính bảy sự đau đớn Đức Mẹ. Xét theo khía cạnh lịch sử phụng vụ, chúng ta phải đi từng cấp một: trước tiên là thói tục dành ra 30 ngày để kính Đức Mẹ; và kế đó là tục găn vào giai đoạn nào trong năm dương lịch.
Vào thời đại của Thánh nữ Catarina Siêna, Giáo hội gặp rất nhiều vấn đề khó khăn. Những cuộc đấu tranh xung đột diễn ra trên khắp nước Ý.
Vị thánh danh tiếng này, được sinh vào năm 1347, là nữ thánh bổn mạng của nước Ý, quê hương ngài. Catarina Siêna là cô gái út trong gia đình có hai mươi lăm người con. Song thân của Catarina mong muốn ngài có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Tuy nhiên, Catarina Siêna chỉ ao ước đi tu. Để chứng tỏ ý định của mình, Thánh nữ đã cắt đi bộ tóc dài xinh đẹp. Catarina Siêna không muốn sắc đẹp của mình hấp dẫn ai! Song thân Catarina rất tức giận và thường xuyên la mắng ngài. Họ cũng trao cho Catarina những công việc nặng nhọc nhất. Nhưng Catarina Siêna quyết tâm không từ bỏ ý muốn. Sau cùng, song thân Catarina đành phải nhượng bộ và thôi ngăn cản ngài.
Là người Công giáo Việt Nam, nhất là những người đã lớn lên trong một xứ đạo miền Bắc, Trung hoặc Nam, có lẽ họ không lạ gì sinh hoạt tôn giáo trong tháng Năm, tháng Hoa Đức Mẹ.
Khi ngàn hoa xanh, đỏ, trắng, tím, vàng nở rộ trong cánh đồng, thì con cái Mẹ cũng chuẩn bị cho những đội dâng hoa, những cuộc rước kiệu, để tôn vinh Mẹ trên trời. Những điệu ca quen thuộc trìu mến bỗng nổi dậy trong tâm hồn cách thân thương, nhất là bài "Đây Tháng Hoa" của nhạc sĩ Duy Tân với điệu 2/4 nhịp nhàng:
"Đây tháng hoa, chúng con trung thành thật thà. Dâng tiến hoa lòng mến dâng lời cung chúc. Hương sắc bay tỏa ngát nhan Mẹ diễm phúc. Muôn tháng qua lòng mến yêu Mẹ không nhòa.
Có lẽ, không một ai trên Đất Việt là người Công Giáo mà lại không biết đến tháng Năm là tháng Hoa dâng kính Mẹ.
Thật vậy, sinh hoạt tôn giáo tại các giáo xứ từ Bắc –Trung –Nam, cứ mỗi dịp tháng Năm về, ấy là lúc muôn con tim dạo rực hướng về Mẹ Maria như một ngọn hải đăng để tỏ lòng tôn kính, mến yêu.
Trong số vô vàn cách tỏ bày lòng tôn kính đối với Đức Mẹ nơi con dân Nước Việt, thì lòng đạo đức bình dân như: dâng hoa kính mẹ; rước kiệu Mẹ; lần chuỗi Mân Côi; rồi những bài thánh ca hết sức dễ thương được cất lên để ton vinh Mẹ là Nữ Hoàng Thiên Quốc.
Hỏi: Người Công giáo có được phép mang đồ ăn, đồ uống như rượu bia và trái cây ra đặt ở mộ thân nhân chôn ngoài nghĩa trang, hay bày đồ ăn trên bàn thờ ông bà, cha mẹ nhân ngày giỗ, tết để các ngài "thưởng thức" trước khi đem xuống cho con cháu ăn không?
Trả Lời: Những người theo Đạo thờ ông bà (Tổ tiên) hay các tôn giáo khác thì tin là vong hồn nhừng người chết có thể về với con cháu sau khi chết. Vì thế, con cháu thường mang theo đồ ăn, đồ uống ra đặt ngoài nghĩa trang nơi an nghỉ của người quá cố. Đặc biệt, đến ngày giỗ, Tết, con cháu thường làm một mâm cỗ với của ngon vật lạ để dâng lên bàn thờ người quá cố cùng với nhang đèn để cúng vái, trước khi hạ cỗ cho con cháu hưởng chung. Đây là tục lệ có từ bao đời nay trong xã hội Việt Nam. Chúng ta tôn trọng, và không dám phê bình niềm tin của người khác.
“Giuse thuộc tầng lớp thợ thuyền; ngài có kinh nghiệm về sự vất vả và khó nghèo, đối với ngài cũng như với Thánh Gia, trong đó ngài là người đứng đầu biết tỉnh thức và yêu mến… Nhờ sống tuyệt đối trung thành trong khi chu toàn bổn phận hằng ngày, ngài đã để lại một gương mẫu cho tất cả những ai phải mưu sinh nhờ công việc chân tay và xứng đáng được gọi là công chính, mẫu gương sống động của sự công chính Kitô giáo đang ngự trị trong đời sống xã hội” (Đức Piô XI, cuối thông điệp “Đấng Cứu Chuộc”).
Tác giả: Miriam Esteban Benito
Chuyển ngữ: G. Võ Tá Hoàng
Từ: it.aleteia.org (29.04.2021)
WGPQN (01.05.2021) - Đức tin được thông truyền qua tình bạn, qua việc phục vụ và qua những cử chỉ nhỏ nhất đối với Thiên Chúa.
Tôi tin chắc rằng điều quan trọng là truyền lại đức tin ngay từ khi các em còn nhỏ. Nếu có ai đó hỏi tôi làm thế nào để thực hiện đây, tôi sẽ nói rằng đức tin được thông truyền, qua nhiều thứ khác nhau, qua tình bạn, qua việc phục vụ và qua những cử chỉ nhỏ nhất đối với Thiên Chúa. Rõ ràng là có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng, nhưng có một vinh dự quý giá trong tầm tay của mọi đứa trẻ được đề cập ở tựa đề: trở thành người phục vụ bàn thờ.
ĐTC Phanxicô phê chuẩn 7 lời cầu mới cho kinh cầu thánh Giuse
Ngày 1/5, lễ thánh Giuse Thợ, được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã thêm 7 lời cầu mới vào kinh cầu thánh Giuse.
Hồng Thủy - Vatican News
Trong thư gửi các Chủ tịch các Hội đồng Giám mục trên thế giới, Đức tổng giám mục Arthur Roche, Tổng Thư ký của Bộ Phụng tự, và cha Corrado Maggioni, Phó Tổng Thư ký, đã giải thích lý do việc thêm các lời cầu mới vào kinh cầu thánh Giuse.
Nhân Tháng Ramadan và Đại lễ ‘Id al-Fitr 1442 H. / 2021 A.D.,
Nhân dịp tháng Ramadan – năm nay bắt đầu từ ngày 13 tháng Tư – và nhân dịp Đại lễ ‘Id al-Fitr 1442 H. / 2021 A.D., Hội đồng Toà thánh về Đối thoại Liên tôn đã gửi một Sứ điệp chúc mừng người Muslim trên toàn thế giới, với nhan đề “Kitô hữu và người Muslim: Chứng nhân của hy vọng”.
Sứ điệp mang chữ ký của Đức Hồng y Chủ tịch Miguel Ángel Ayuso Guixot, M.C.C.J., và Đức ông Thư ký Indunil Kodithuwakku Janakaratne Kankanamalage.
Ý nghĩa bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
Trong các Thánh đường thường có bàn thờ Đức Mẹ Maria với bông hoa nến cháy sáng gần như đêm ngày. Cung cách lòng đạo đức này thể hiện nếp sống đức tin của con người. Vì thế, tùy theo tập tục lòng sùng kính của người giáo dân xứ đạo mà tượng Đức Mẹ nào được đặt dựng ra để tôn kính, như đức Mẹ ban ơn lành, đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Lộ Đức, Đức mẹ sầu bi…
Cha xứ có quyền ra vạ tuyệt thông cho ai không?
Hỏi: xin cha giải đáp giúp mấy thắc mắc sau đây :
1. Ở xứ kia bên Việt Nam, Cha xứ cứ hăm ra vạ tuyệt thông cho ai đi dự tiệc cưới của đôi hôn phối nào không kết hôn hợp pháp trong Giáo Hội. Cha xứ có quyền này không ?
Các thiên thần luôn ở bên và thực sự có thể giúp đỡ chúng ta
Người Công Giáo luôn xác tín rằng các thiên thần hiện hữu và không ngừng bao quanh chúng ta trong sự ân cần. Các ngài bảo vệ và chỉ dẫn chúng ta, cho dẫu chúng ta không cầu xin. Dù có nhận ra hay không, các thiên thần vẫn ở bên cạnh ta.
Sự khác biệt giữa Thiên thần và Tổng lãnh thiên thần
WGPSG / Aleteia -- Từ “thiên thần” là một thuật ngữ khá rộng, trong khi từ “tổng lãnh thiên thần” nói về một cấp bậc cụ thể trong các thiên thần, những người được trao phó những nhiệm vụ đặc biệt.
Các thiên thần là những thụ tạo linh thiêng hấp dẫn, quyến rũ trí tưởng tượng của cả những Kitô hữu lẫn những người ngoài Kitô giáo. Tuy nhiên, nhiều người nhầm lẫn các thuật ngữ về các thiên thần, nhất là hai thuật ngữ phổ biến “thiên thần” và “tổng lãnh thiên thần
Một phó tế chuyển tiếp thường sẽ trở thành một linh mục, trong khi các phó tế vĩnh viễn thường thì không.
Có hai cách để hoàn thành chức phó tế trong Giáo hội Công giáo. Một cách là phó tế “chuyển tiếp” và cách kia là phó tế “vĩnh viễn.”
Đôi khi giám mục sẽ tấn phong cả phó tế chuyển tiếp và phó tế vĩnh viễn vào cùng một buổi lễ, điều này có thể gây khó khăn cho sự phân biệt.
Năm Ðặc biệt kính thánh Giuse trùng với thời điểm hoàn tất công trình phục dựng nhà thờ San Giuseppe dei Falegnami (Thánh Giuse của các Thợ Mộc), là nhà thờ đầu tiên của Rome nhận Thánh Cả làm bổn mạng.
Ðối với các tín hữu thành Rome, việc kết thúc dự án phục hồi nhà thờ Thánh Giuse của các Thợ Mộc, tọa lạc tại công trường La Mã ở thủ đô Ý, vài tuần trước khi Ðức Thánh Cha quyết định lập Năm kính Thánh Giuse là hồng ân của Chúa.
CÔNG GIÁO VIỆT NAM
Giáo hội Công giáo tại Việt Nam vinh hạnh vì có 117 vị tử đạo được tôn phong lên hàng hiển thánh. Trên khắp các bản làng Công giáo, dễ thấy đền đài các thánh nhân hiện diện. Ðó không chỉ là chốn tôn nghiêm để suy tôn, tưởng nhớ..., mà còn là nơi quần tụ của cộng đồng Công giáo địa phương. Từ nơi này, nhóm lên những nghĩa cử tốt lành.
Tỉnh Dòng Phanxicô Xaviê - Dòng Tên Việt Nam - 19 đường 5 - Kp.2 - P.Linh Trung - Thủ Đức - Tp.HCM, thần học, triết học, tâm lý, kinh thánh, cầu nguyện, các vấn đề của cuộc sống, linh đạo, nhóm mục vụ, mục vụ...
Trong số tất cả các tước hiệu được gán cho Đức Maria, tước hiệu Mẹ Thiên Chúa ”Theotókos” cao cả và vinh quang nhất.
Là Mẹ Thiên Chúa đã là lý do sự hiện hữu của Mẹ và là lý do của tất cả các đặc ân và các ơn thánh mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ. Đối với chúng ta tước hiệu này chứa đựng tất cả Mầu Nhiệm Nhập Thể, là nguồn gốc các lời chúc tụng của Mẹ và niềm vui của chúng ta. Trong Giáo Hội theo lễ nghi Latinh lễ trọng này được cử hành như lễ vọng chiều ngày 31 tháng 12, và ngày mùng 1 tháng Giêng hàng năm. Trong lễ nghi Ambrosiano lễ được cử hành ngày Chúa Nhật cuối cùng của mùa Vọng, tức Chúa Nhật thứ IV. Trong các truyền thống lễ nghi Siriac và Bisantine lễ được cử hành ngày 26 tháng 12, trong khi lễ nghi copte cử hành ngày 16 tháng Giêng.
Nguồn Internet |
Nguon Internet |
Nguoi Internet |