J: Justice (Công chính)
O: Obedient (Vâng phục)
S: Silent (Thinh lặng)
E: Exemple (Mẫu gương)
P: Patient (Kiên nhẫn)
H: Humble (Khiêm tốn)
J: Justice (Công chính)
O: Obedient (Vâng phục)
S: Silent (Thinh lặng)
E: Exemple (Mẫu gương)
P: Patient (Kiên nhẫn)
H: Humble (Khiêm tốn)
Theo sử sách, Thánh Giuse sinh tại Belem năm 90 trước Công Nguyên, và qua đời ngày 20 tháng 7 năm 18 sau Công Nguyên.1 Ngài được tôn kính trong các giáo hội Công Giáo, Anh Giáo, Chính Thống Nguyên Thủy, Chính Thống Đông Phương và Tin Lành. Lễ kính ngày 19 tháng 3 với tước hiệu Giuse Bạn Đức Maria, và ngày 1 tháng 5 với tước hiệu Giuse Thợ. Ngài được tôn nhận là quan thầy của các giáo hội Croatia, Đại Hàn, Việt Nam và nhiều giáo hội địa phương khác. Đặc biệt, Ngài được Đức Giáo Hoàng Piô IX vào năm 1870 tôn nhận là Bổn Mạng Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ. Khởi đi từ sự phát triển và nghiên cứu về Thánh Mẫu Học, từ năm 1950, Khoa Giuse Học cũng được khai mở và nghiên cứu rộng rãi. 2,3
Cũng như các truyền thống khác của Công giáo, Đàng Thánh Giá có ý nghĩa sâu sắc và phong phú, nhưng có thể chúng ta không nhận ra tầm quan trọng và không biết cách liên kết với cuộc sống hàng ngày. Đây là 8 lý do chúng ta nên đi Đàng Thánh Giá.
Trong một năm, lòng đạo đức bình dân thường dành ra vài tháng để kính nhớ một nhân vật nào đó, cụ thể là: tháng Năm kính Đức Mẹ, tháng Sáu kính Thánh Tâm Chúa, tháng Mười kính Đức Mẹ Mân Côi, tháng Mười Một nhớ các linh hồn đã qua đời. Nói chung, nguồn gốc của các tháng dâng kính như vậy không có gì khó hiểu. Lúc đầu, người ta mừng lễ kính một vị thánh. Nhằm để chuẩn bị mừng lễ, người ta tổ chức ba ngày hay chín ngày dọn mình; và rồi tính cách long trọng của lễ còn kéo dài ra suốt tuần bát nhật. Vị chi là non 20 ngày rồi, cho nên kéo dài ra thêm một tháng cũng chẳng vất vả gì.
Mùa Chay là thời gian trong năm khi Thiên Chúa thúc bách chúng ta phải chuẩn bị tâm can và thanh tẩy linh hồn để sẵn sàng đón nhận Chúa chúng ta khi Ngài đến trong vinh quang vào lễ Phục Sinh. Không có thời gian để trì hoãn. Kinh Thánh nói, “Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.” (2 Cr 6,2).
Trong suốt mùa này, mỗi ngày chúng ta nên cố gắng tự vấn lương tâm ngay lành của mình bằng cách tự chất vấn mình với những câu hỏi sau:
• Hỏi: Chúng ta đang sống mùa Chay thánh, mới đây con nghe nói rằng ai không xưng tội trong mùa Chay thì mắc tội trọng. Thưa cha, điều này có đúng không? - J. B., Ocala, Florida, Mỹ.
Đáp: Câu trả lời nhanh cho câu hỏi này là không. Tuy nhiên, câu trả lời nhanh là không hề đơn giản, vì có một số điểm cần lưu ý.
Kinh Tin Kính là bản tóm lược chính thức của niềm tin tôn giáo. Kinh Tin Kính Kitô giáo đã có một lịch sử lâu dài và đôi khi phức tạp. Từ những lời dạy căn bản trong thời các thánh Tông Ðồ, qua sự phát triển của những câu hỏi khuôn mẫu cho việc tuyên xưng đức tin trong phép rửa tội, đến những tuyên ngôn trưởng thành trong các công đồng như Nicaea, Constantinople I, và kinh Tinh Kính của các Thánh Tông Ðồ.
- Tại sao những chiếc khăn này có nhiều lỗ rách, và các đường viền của khăn như bị cắn xé vậy thầy Michael?
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khi trả lời phỏng vấn trên chuyến bay từ Rio đến Roma năm 2013, nói: “Tôi nghĩ là thời đại của lòng thương xót đã đến, như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tiên đoán bằng việc thiết lập lễ Lòng Chúa Thương Xót. Những người ly dị được phép rước lễ, chính những người ly dị và tái hôn mới không được phép..."
Kể từ lúc cha và mẹ gặp nhau, tâm hồn xốn xang, mình bắt đầu nhảy múa. Như chú thỏ trắng tung tăng giữa đồng cỏ mơn mởn tươi xanh còn đang nặng trĩu hạt ngọc trong veo đầu cành dưới ánh bình minh của buổi sớm mai ấm áp, mình cũng tung tăng trong vòi trứng của mẹ. Rồi từng bước, từng bước mình lao xuống dạ của mẹ như nhảy vào một thúng bông êm ái, dịu dàng.
Do mối hờn ghen xui xiểm, hai chàng hôm đó đã cùng nhau đọ sức và cả hai đã giết nhau. Thân thuộc của hai chàng tức điên lên, đổ hết tội lỗi lên đầu cô. Họ kéo nhau đến nhà cô để giết cô, họ chặt đầu và ném thi thể xuống giếng sâu.
Ở Việt Nam, cách riêng ở miền Lục Tỉnh, có một Dòng nữ mang danh là Dòng Chúa Quan Phòng. Chúa Quan Phòng là gì?
Tôi đã thử tra vài quyển Từ Điển Việt Nam nhưng không thấy có từ “quan phòng”. Tôi đoán có lẽ là chỉ có người Công Giáo mới dùng tiếng ấy để dịch chữ “providence” từ Pháp Ngữ. Thế nhưng nếu thử lật từ điển Pháp-Việt hay Anh-Việt, thì ta lại thấy chữ “providence” được dịch bằng nhiều từ khác nhau, ví dụ như: thiên mệnh, mệnh trời, ý trời, Thiên Hựu, may mắn. Trước đây ở Huế có một trường Công Giáo mang danh là trường Thiên Hựu. Tuy nhiên trong các sách Giáo lý, sách bài giảng, các từ ngữ sau đây thường được dùng hơn: Chúa an bài, xếp đặt, lo liệu.
CHÍNH THỐNG? TIN LÀNH? ANH GIÁO? CÔNG GIÁO?
Hỏi
Tại sao chỉ có Giáo Hội Công Giáo mới dám tự nhận mình là Giáo Hội chân thật đã được Chúa Kitô thiết lập? Tại sao quả quyết được rằng: Giáo Hội Công Giáo mới được xây dựng trên nền tảng lời tuyên xưng Đức Tin của Thánh Phêrô và của các Tông Đồ, gồm đủ ba đặc tính là thánh thiện, công giáo và tông truyền?
(một người trẻ )
Các nữ tu của đan viện Đức Trinh Nữ Maria ở Iglesias, Sardinia, chia sẻ câu chuyện về cuộc đời và sứ mạng của họ theo bước chân của Thánh Clara thành Assisi, phục vụ những người đau khổ nhất.
Vào cuối những năm 1100 và đầu những năm 1200, Thánh Phanxicô và Thánh Clara đã thu hút vô số những người nam nữ khao khát chân lý và Tin mừng. Các nhà viết tiểu sử vào thời điểm đó đã đóng khung sứ mạng của các ngài trong bối cảnh xã hội và tinh thần của thời kỳ đó bằng những lời như sau:
WHĐ (24.02.2023) - Vị mục tử nào nói: “Tôi tin Chúa Thánh Thần”, nên tự hỏi mình một số câu hỏi cơ bản để khám phá hoạt động của Thánh Thần nơi các tín hữu của mình.
*Những linh hồn yêu mến Đức Kitô phải sống theo gương của Ngài. Đấng Cứu Thế phải chịu những đau khổ không thể tưởng được khi Ngài bị bỏ rơi.
Chúng ta nghe nhắc đến con số 40 nhiều lần trong Kinh Thánh.
- Trong câu chuyện lụt Đại Hồng Thủy thời ông Noê, trời mưa ròng rã suốt 40 đêm ngày (St 7:4, 12, 17; 8;6).
- Ông Môisê sau khi lập giao ước với Yavê tại núi Sinai, đã ở lại với Ngài tại đó trọn 40 ngày (XH 24:18).
- Tiên tri Êlia khi bị hoàng hậu Jezebel cho quân lính lùng bắt, đã phải trốn vào sa mạc và đi suốt 40 ngày đêm để tới núi Horeb (1 Vua 19:8).
HỎI - Thưa cha, tại sao lại phải thờ Thánh Giá Chúa giống như thờ Chúa? (Ẩn Danh)
GIẢI ĐÁP:
Cha mẹ của người cha nuôi của Chúa Giêsu đã nuôi dạy một “con người công chính”, người sẽ canh giữ Đấng Cứu Độ thế gian.
Luật Giáo hội buộc tín hữu phải ăn chay kiêng thịt. Nhưng mà tại sao phải kiêng thịt? Tại sao phải kiêng thịt mà không kiêng cá, kiêng trứng hay kiêng trái cây? Ăn thịt có gì xấu không?
Hỏi: Thưa cha, con muốn hỏi về việc ăn chay của người Công giáo. Tại sao người Công giáo chỉ ăn chay có 2 ngày và kiêng thịt thì lại cho ăn những món ăn khác như tôm, cua, cá. Đôi khi còn ngon và đắt tiền hơn thịt nữa trong khi các đạo khác ăn chay khắc khổ hơn. Thực hành việc ăn chay phải như thế nào mới đúng? Con xin cám ơn cha. (Xuân Mai, Tam Hiệp).
Hỏi: Thứ Tư Lễ Tro là gì?
Đáp: Thứ Tư Lễ Tro là ngày bắt đầu Mùa Chay, cách Thứ Sáu Tuần Thánh 40 ngày.
Hỏi: Thứ Tư Lễ Tro có dựa trên một lễ hội ngoại giáo không?
Đáp: Không. Thứ Tư Lễ Tro bắt nguồn từ những năm 900 Công nguyên, rất lâu sau khi Châu Âu đã được Kitô giáo hóa và các phụng thờ ngoại giáo bị dập tắt.
Có mẫu ảnh in vẽ hai đôi bàn tay theo hai chiều đối diện nhau:
Khi nguy hiểm, khi mất niềm tin, khi gặp khó khăn, hãy nhớ đến Mẹ, gọi tên Mẹ.
Đừng để tên Mẹ xa rời môi miệng bạn.
Đừng để tên Mẹ rời xa khỏi lòng bạn.
Hãy tin chắc chắn được Mẹ trợ giúp qua lời bạn cầu xin.
Khi đọc kinh cầu ông Thánh Giuse nhiều người ngạc nhiên khi thấy đoạn “Thánh Giuse làm cho ma quỷ phải kinh khiếp – cầu cho chúng con”.
đập vỡ vụn dưới chân Chúa”
Vào những ngày đầu tháng 5, 2022, tôi nhận được một cú điện thoại của một vị mà tôi không ngờ tới, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, vì chưa bao giờ tôi liên hệ với ngài.
– Thưa Đức Cha, ngài gọi cho con có việc gì vậy ?
– Trước nhất, tôi được tin là cha mới được Cộng đoàn chọn để hướng dẫn Cộng đoàn, tôi chúc mừng cha. Và tôi có một việc nhờ cha và Dòng giúp.
– Đức Cha cho chúng con biết điều gì chúng con có thể giúp Đức Cha ?
– Có một Thầy tên Khang đi tu Dòng Chartreuse de La Valsainte, ở gần Dòng của cha. Mẹ của Thầy dự định sẽ sang Thụy Sĩ thăm Thầy vào tháng 9, tôi nhờ cha giúp đi đón ở phi trường, chở bà đến Dòng Chartreuse để bà thăm Thầy Khang, rồi sau đó xin cha trở lại Dòng đón bà về ở Dòng của cha, vì theo luật Dòng Chartreux họ chỉ cho bà ở nhà khách và thăm Thầy được hai ngày thôi.
Việc đặt các thánh tích bên trong các bàn thờ có nguồn gốc từ thời Giáo Hội sơ khai, vào thời điểm mà Giáo Hội đang trải qua một cuộc bắt bớ dữ dội. Bất kỳ Kitô hữu nào cũng biết rằng sự bắt bớ đã tồn tại ngay từ lúc khởi đầu lịch sử Giáo Hội.
1. Định nghĩa và phân biệt :
“ Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.“( Mt 16,19).
Chiếc chìa khóa đóng vai trò cần thiết trong đời sống con người. Khi đi đâu ra khỏi nhà, ai cũng cẩn thận cầm theo chùm chìa khóa luôn giữ bên mình. Khi quên mất chìa khóa, ai cũng bối rối đi tìm.
Chìa khóa để mở khóa cửa đi ra bên ngoài hay đi vào bên trong. Như thế chìa khóa nắm vai trò quan trọng.
Đề tài này trình bày theo dàn ý sau: (1) Ngôi vị tính và thần tính của Chúa Thánh Thần trong mầu nhiệm Ba Ngôi, (2) Thần học về Chúa Thánh Thần, (3) Những đặc tính riêng của Chúa Thánh Thần, (4) Tạm Kết.
I. Ngôi vị tính và thần tính của Chúa Thánh Thần
Hôm nay là lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Trong các bức ảnh được trưng bày trong nhà thờ hoặc trên áo lễ mà linh mục mặc khi cử hành thánh lễ, người ta vẽ hay thêu hình một chim bồ câu để tượng trưng cho Chúa Thánh Thần. Tại sao Chúa Thánh Thần lại được tượng trưng bằng một chim bồ câu? Hình ảnh ấy có ý nghĩa gì?
Nhân biến cố Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đột nhiên loan báo thoái vị ngày 11 tháng 2 vừa qua hoàn toàn vì lý do sức khỏe, và các Hồng Y dưới 80 tuổi sắp họp Mật Nghị (Conclave) để bầu Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội, tôi xin được trả lời chung những câu hỏi của nhiều đôc giả về vai trò và trách nhiệm của tước vị Hồng Y trong Giáo Hội Công Giáo La Mã như sau:
Điều răn II trong kinh Mười điều răn: “Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ”. Nhưng nguyên văn: “Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ” (Xh 20, 4).1.
Cha Robert DeGrandis được Chúa Thánh Thần tác động và ngài đã đi khắp nơi trên thế giới để rao truyền Lời Chúa; đồng thời cha nhân danh Chúa Giêsu để chữa lành các bịnh tật, phần xác cũng như phần tâm linh cho nhiều người.
Cha Degrandis xin chúng ta đọc Lời Chúa là Lời Hằng Sống và chữa lành mọi bịnh tật. Chúa Thánh Thần thực hiện nhiều sự lạ lùng. Muốn đón nhận Đặc Sủng của Chúa Thánh Thần thì cần làm những điều sau đây:
Đâu là sự khác nhau giữa Cây thánh giá có hình Chúa Giêsu (quen gọi là Tượng chịu nạn) và Cây thánh giá không có hình Chúa Giêsu trên đó (tạm gọi là Cây thánh giá trơn)?
Tượng chịu nạn biểu lộ việc Chúa Kitô bị đóng đinh, trong khi cây thánh giá trơn, chỉ là cây gỗ trơ trọi. Giáo hội Công giáo luôn sử dụng Tượng chịu nạn; Chính Thống giáo và Giáo hội Đông phương cũng vậy.
Truyền thống đi xưng tội trước Thánh lễ bắt đầu vào thế kỷ thứ nhất.
Sách Didache dạy rằng ai muốn rước lễ trước hết phải đi xưng tội.
Việc cử hành Thánh lễ được bắt đầu bằng bữa Tiệc Ly và được các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu thực hiện. Việc “bẻ bánh” được tìm thấy qua nhiều thư khác nhau trong Tân Ước, và cũng hiện diện trong một tài liệu cổ có tên là Didache.
Tháng Sáu được Giáo hội dành để biệt kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thánh Tâm Chúa Giêsu là Đại dương Lòng Thương Xót của Ngài, nơi đã tuôn chảy Máu và Nước đến giọt cuối cùng, và là nguồn ân sủng cho các linh hồn.
Thánh Linh mục Padre Piô Năm Dấu nói: “Chúng ta hãy nhớ rằng Thánh Tâm Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta không chỉ để thánh hóa chúng ta, mà còn vì linh hồn của chúng ta. Ngài muốn cứu độ các linh hồn”.
Trong trình thuật của Thánh kinh có đoạn ghi rằng lần kia một người hỏi Chúa Giêsu :
Thưa Ngài có phải những người được cứu thoát rất ít không ?
Chúa Giêsu đáp :
Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào.
Từ sự kiện trên cho ta thấy cánh cửa Thiên đàng vào không dễ chút nào. Nhất là đối với những kẻ đại diện cho dân Chúa tế lễ Thiên Chúa trong đền thờ và giảng dạy lời Chúa ngoài đường phố. Vì Kinh Thánh cũng thuật tiếp vừa nghe họ tự xưng rằng chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài, và đã từng giảng dạy trên các đường phố. Thiên Chúa liền quát:
Khác với mọi hành trình thường diễn ra trong đời sống của con người. Theo Chúa là một hành trình khó khăn và vô cùng cam go. Ở đó con người muốn dấn thân phải thật sự can đảm. Vì chọn Chúa là đồng nghĩa với việc phải từ bỏ tất cả. Thách đố hơn khi Chúa còn cảnh báo đó là con đường hẹp khó đi hơn cả con lạc đà chui qua lỗ kim.
Dẫu vậy nhưng sau lời mời gọi ấy vẫn có rất nhiều những dấu chân theo Chúa còn in lại dưới ngòi bút của các Thánh sử. Khi thì là đám đông ồn ào nhốn nháo. Lúc lại là những bước chân lặng lẽ âm thầm.
Là con trai của Amốc – Isaia sinh ra trong một gia đình hoàng gia ở Giêrusalem trước Chúa Giêsu khoảng 8 thế kỷ. Ông được kêu gọi làm ngôn sứ vào năm 18 tuổi cùng lúc với sự kiện vua Útdigiahu băng hà
Isaia không chỉ là vị ngôn sứ có những phát ngôn dũng cảm mà còn là người được Thiên Chúa đặt kính viễn vọng vào mắt để nhìn thấy trước những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Khi vương quốc phía bắc Samaria đang sụp đỗ dưới sức tiến công của người Asuaria. Ngoài việc loan báo niềm hy vọng về Đấng Cứu Thế Isaia còn khẳng định « Những ai còn sót ở Sion và Giêrusalem sẽ được gọi là Thánh. Vinh quang của vương quốc tương lai chỉ được mặc khải cho số nhỏ những người thoát khỏi tai biến.”.
(Chúa hiện ra với tôi lần thứ nhất)
Trong muôn hình vạn trạng của tội ác thì giết người là nghiêm trọng nhất. Có người chết vì tay sát thủ. Có sinh linh mất sự sống từ trong bụng mẹ. Rồi thì những người phải chết vì sự thỏa mãn quyền lực & tham vọng của người khác như các Thánh anh hài. Nhưng nói xấu là cách giết người tàn bạo và dã man nhất. Vì nó bắt nạn nhân chết dần chết mòn trong đau đớn & nhục nhã.
Trong trận cuồng phong cuả Gíao dân và cha Trung tôi như một con chiên non lạc bầy run rẫỵ giữa cánh rừng già trong một chiều mùa đông bão táp. Một con chiên thất thiểu bước những bước chân cô đơn và đau khổ.
Một buổi chiều khi đi dạo trên tầng thượng của cung điện vua David nhìn thấy một phụ nữ xinh đẹp đang tắm. Ông sai người hỏi và biết đó là Bathsheba - vợ của Uriah- người Hittite. Một trong những tướng lãnh trung thành nhất của ông.
Qúa say mê sắc đẹp của Bathsheba. Vua David sai người đem bà đến để ân ái. Không lâu sau đó Bathsheba có thai
Nghe vậy David lập tức cho triệu tập Uriah từ chiến trường về. Với mục đích hợp thức hóa cái thai trong bụng Bathsheba vua David ban cho Uriah đêm ấy
Nhớ lại cái ngày cha Lê Minh Trung chánh xứ Hạnh Thông Tây – Gò vấp thông báo xây nhà thờ phụ. Nghe xong tôi bật cười rồi vội vàng xin lỗi Chúa.
Nhà thờ sao có chính và phụ?! Vậy có bao nhiêu Chúa?! Chúa nào cao trọng hơn?!
Bao hoang mang chưa giải toả tôi lại xót xa khi nghe Ngài nói xây nhà thờ phụ chỉ để kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ. ( Thực tế thì nhà thờ đã có gần 150 năm) Nhìn bảng kế hoạch đầu tư tôi biết kinh phí phải trên 10 tỷ. (năm 2010) Hôm nay theo lạm phát thị trường khoảng 100 tỷ
Ngày . . .. tháng . . . . năm ...
Hôm ấy chiều thứ 6 cuối cùng của mùa chay. Dân Chúa toàn cầu long trọng đại lễ tưởng niệm ngày Chúa chịu nạn. Dưới chân nhà thờ chánh toà Nha Trang tôi cũng đang hoà mình vào dòng người tìm kiếm lịch sử ấy.
Người ta sẽ trao ban cho người mình yêu thứ gì cao quý nhất. Với Chúa Giêsu thì ngoài nước Thiên đàng Người chỉ còn kho tàng Thánh giá.
Kho tàng Thánh giá Chúa ban cho tôi
ĐƯỜNG HẦM SILÔÊ MÀ TÔI PHẢI ĐI
Kinh thánh thuật lại rằng sau khi trét bùn lên mắt anh mù thuở lọt lòng Chúa Giêsu liền bảo anh hãy đến hồ Siloe mà rửa.
Ai trong chúng ta cũng biết đức tin là nguồn ân sủng thiêng liêng. Nhưng trước những trận cuồng phong của gian nan thách đố đời thường đức tin chỉ như một cánh diều nhỏ mỏng manh trước gió. Mấy ai dám cho rằng mình đủ sức mạnh và bản lĩnh để giữ sợi dây diều kia sao cho khỏi đứt. Tôi cũng không ngoại lệ - một phiên bản của dân Israel ngày nào luôn luôn nghi ngờ Giavê.
Xưa nay đức tin và sự tín nhiệm luôn cùng một cội nguồn. Không ai trong chúng ta không từng là một Toma để cần cho mình những dấu chứng hiển hiện. Máu các Thánh tử đạo và đời sống chứng nhân của người đi trước với tôi cũng chính là những lỗ đinh mà hàng ngày Chúa cho chúng ta thọc vào để thấy và để tin.
Để sở hữu được bộ lông cực đẹp của loài sói Bắc cực người Eskimô đã có một cái bẫy chó sói rất độc đáo.
Đầu tiên người thợ săn mài một con dao thật sắc, lưỡi dao mỏng và bén đến độ chỉ cần vuốt nhẹ là cắt da lòi thấu xương. Xong họ nhúng con dao ấy vào trong máu súc vật rồi đem ra ngoài trời tuyết lạnh cho máu đông lại.
Họ làm như thế nhiều lần cho đến khi con dao bọc toàn máu.
Đợi đêm tối họ đem dao ra cắm ngoài cánh đồng tuyết
Chuyện kể về hành trình tìm hạnh phúc của ba lữ khách. Một hôm họ thấy một vị đạo sĩ vừa chạy vừa la thất thanh:
Thần chết! Thần chết! Tôi vừa gặp được thần chết.
Quá tò mò họ yêu cầu vị đạo sĩ dắt dùm đi xem. Vào tới cửa một hang sâu đạo sĩ chỉ một kho tàng lớn đang được chôn giấu rồi ông lại vừa chạy vừa la thất thanh: Thần chết! Thần chết!
Ba người còn lại vội gom vàng bỏ vào bao. Thấy đói một người đi mua thức ăn. Thức ăn về tới nơi cũng là lúc ông lìa trần vì hai người kia đã âm mưu hại ông. Giờ của cải được chia đều 1-1. Nhưng hai người còn lại cũng không ngờ rằng trong thức ăn có độc vì người đi mua cũng đã âm mưu giết họ.
Bước chân đầu tiên của tôi trên cánh đồng cỏ Gíao hội
Cánh cửa tòa án đóng sầm lại như tống khứ một con người bất hạnh ra đường. Thế là hết, mọi thứ đã kết thúc...
Tài sản tôi chia được trong lần ly hôn này là một lời hứa. Hằng năm người chồng tôi sẽ cùng tôi về Nha Trang thăm lại người mẹ già và giữ kín bí mật phiên tòa hôm ấy.
Tôi quyết định bỏ việc ở Khu chế xuất Tân Thuận ra đi tìm một cuộ sống mới. Hành trang tôi mang theo gồm những đắng cay, tủi nhục và một hồi ức đau thương
Trước khi chết tôi muốn nói hết những gì thật nhất. Mong các bạn xem tất cả những gì từ hôm nay tôi nói là như một lời trăn trối tôi xin gởi lại những người đã đi qua đời tôi
TÌNH BẠN
Chuyện rằng ngày ấy Thỏ và Gấu rất thân nhau. . .
Một lần trong cùng cuộc hành trình do bất đồng quan điểm Gấu tát vào mặt Thỏ một cái. Thỏ lặng lẽ ngồi xuống ghi lên cát dòng chữ:
Hôm nay Ngày . . . tháng . . . năm anh Gấu đã tát Thỏ.
Tục danh của ngài là Hildebrand, sinh năm 1015 tại Sovana miền Toscane, trong một gia đình trung lưu nước Ý. Từ thời niên thiếu, ngài đã sống trong bầu khí tu viện và nhờ trí thông minh, lòng đạo đức, đã thu lượm nhiều kết quả tốt đẹp.
Nhân danh Chúa Ba Ngôi đối với tôi không chỉ là một vinh dự, mà còn là một sứ mạng, đó là làm cho vinh quang Chúa tỏ rạng trong mọi nơi mọi lúc của cuộc sống. Mỗi khi đi đến đâu, tôi làm cho hình ảnh Thiên Chúa rạng rỡ nơi gương mặt và cuộc đời của tôi. Lời nói của tôi là lời của Chúa; việc làm của tôi là việc làm của Chúa.
Cũng như mọi lễ khác về Ðức Maria, lễ này có liên hệ chặt chẽ với Ðức Giêsu và công trình cứu chuộc của Người. Các nhân vật chính trong cuộc thăm viếng (xem Luca 1:39-45) là Ðức Maria và bà Êlidabét. Tuy nhiên, tiềm ẩn ở đằng sau là Ðức Giêsu và Gioan Tẩy Giả. Ðức Giêsu đã làm Gioan Tẩy Giả nhẩy lên vì vui mừng -- niềm vui cứu độ của Ðấng Thiên Sai. Ngược lại, bà Êlidabét được tràn đầy Chúa Thánh Thần và cất lời ca tụng Ðức Maria -- mà những lời này còn vang vọng qua các thế hệ.
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, giáo sư Phụng vụ tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ vương các thánh Tông đồ), Rôma.
Hỏi: Tôi muốn biết liệu tinh thần của "Quy chế Tổng Quát của Sách Lễ Rôma" sẽ cho phép linh mục sử dụng iPad để đọc Tin Mừng được không? Nếu được, sau khi đọc xong, linh mục hôn iPad hay hôn Sách Tin Mừng? - H.A., Lashibi, Ghana
Trong những lần thị kiến, Chúa Giêsu hiện ra với Thánh nữ Margarette Marie Alacoque và mặc khải Thánh Tâm là chủ yếu: Thánh Tâm Chúa Giêsu có ngọn lửa và vòng gai quấn quanh. Lần hiện ra quan trọng xảy ra vào ngày 16-6-1675, trong tuần bát nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa, nguồn gốc lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu ngày nay.
Trong lần thị kiến đó, Chúa Giêsu yêu cầu Thánh nữ Margarette Marie Alacoque xin giáo quyền cử hành lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu vào ngày thứ Sáu sau lễ Mình Máu Thánh Chúa, để đền bù sự vô ơn bạc nghĩa của loài người đối với sự hy sinh cao cả của Chúa Giêsu. Thánh Tâm Chúa Giêsu là hiện thân không chỉ là trái tim về thể lý mà còn là tình yêu thương dành cho nhân loại.
Các bí tích hoặc phép lành khi được ban cho người không còn ý thức liệu có hiệu lực không? Có thể xức dầu cho bệnh nhân trong tình trạng hôn mê không?
H: Các bí tích hay phép lành được ban cho một người không còn ý thức như vậy có giá trị không? Nếu một người đang hôn mê hoặc ở trong trạng ái an thần, linh mục có thể ban bí tích xức dầu cho bệnh nhân này không? Bệnh nhân có được tha mọi tội của mình, như thể đã được xưng tội, nếu gia đình xin điều đó khi biết rằng điều này đáp ứng ước muốn của bệnh nhân?
I. Giới Thiệu:
“Nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần”
“Ðức tin công giáo hệ tại điều này: thờ kính Một Chúa Ba Ngôi và Ba Ngôi Một Chúa mà không lẫn lộn giữa các Ngôi Vị, không chia cắt bản thể: vì Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần khác biệt nhau; nhưng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần có cùng một thiên tính, một vinh quang, một uy quyền vĩnh cửu” (Giáo lý Công Giáo, số 266).
I. SỰ DUY NHẤT CỦA BA NGÔI THIÊN CHÚA: Ta chỉ có thể hiểu được sự duy nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa, nếu dựa vào tình yêu mà Ba Ngôi Thiên Chúa truyền đạt cho nhau và dưới ánh sáng của mạc khải, của lòng tin. Xưa nay, các nhà chú giải, các nhà thần học, các giáo lý viên đã bàn cãi sôi nổi về vấn đề Thiên Chúa Ba Ngôi.
Kính chào Anh Ba Nếp chúc anh đầy sức khỏe, anh cho em hỏi tiểu chủng viện và đại chủng viện khác nhau ở điểm nào vậy, em thấy tiểu chủng Phát Diệm vẫn còn do nguyên nhân nào mà tiểu chủng viện vẫn tồn tại vậy anh, có phải vào tiểu chủng viện xong học khoảng 4 năm thì lên đại chủng viện không, và em cũng hỏi thêm vì cũng tế nhị lắm, em có coi yotube bầu giáo hoàng, tại sao các đức hồng y phải đặt tay lên sách thánh ý nói lên sách thánh nói lên điều gì vậy, giáo phụ ở trong giáo hội có chức vụ gì trong hội thánh, á thánh nghĩa là gì, ý nghĩa việc xông hương trong thánh lễ là gì, ý nghĩa của ngày lễ lá, chúc anh khỏe mạnh.
Hỏi: Thưa cha, Người Công giáo có được phép chưng trái cây lên bàn thờ người đã khuất? và có được phép nói: "Người chết thiêng phù hộ cho con cháu làm ăn, học hành tấn tới không?"
Trả lời: Đi sâu vào văn hóa, phong tục, ba ngày Tết nguyên đán, các cha thừa sai đã để ý tới phong tục Việt Nam, nên đã dạy: Mồng Một thờ lạy Đức Chúa Cha, lần hạt năm chục cầu cho ông bà tổ tiên, Mồng Hai thờ lạy Đức Chúa Con cầu cho các linh hồn ở Luyện ngục, Mồng Ba thờ lạy Đức Chúa Thánh Thần lần hạt năm chục cầu cho được bằng yên. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hiện nay dạy: Mồng Một Tết cầu cho được bình an, Mồng Hai Tết kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ, Mồng Ba Tết thánh hóa công ăn việc.
Thờ ngẫu tượng là thần tượng, là sùng bái ai đó hoặc cái gì đó ngoài Thiên Chúa. Có lần Richard Baxter nói: "Hầu như không thể tin được bao nhiêu lần ma quỷ đã lợi dụng khi nó làm cho tội lỗi thành vấn đề tranh cãi: một số thuộc về trí óc, một số thuộc về thứ khác; bạn thuộc ý kiến này, còn tôi thuộc ý kiến kia". Không gì rõ ràng hơn khi chúng ta tranh luận về việc dùng ảnh tượng khi cầu nguyện.
Thánh Gioan cảnh báo hãy xa tránh ngẫu tượng, vì có thể các Kitô hữu không muốn làm vậy: "Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, hãy tránh xa các tà thần!" (1 Ga 5:21). Chúng ta nên phân biệt những kiểu thờ ngẫu tượng. Với tôi, tôi hiểu thờ ngẫu tượng là đặt một thụ tạo vào chỗ mà chỉ có Thiên Chúa mới xứng đáng. Điều này xảy ra khi chúng ta dùng hình ảnh trong khi cầu nguyện, nhưng không dính líu tới ảnh tượng. Thờ ngẫu tượng khác hơn thế.
Hỏi : Nhân dip mừng xuân, xin cha cho biết người Công giáo có được phép tin 12 Con Vật làm chủ vận mạng con người và vũ trụ như huyền thoại Đông phương tin tuởng không?
Sách Công vụ Tông đồ kể rằng các Tông đồ đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần vào Lễ Ngũ Tuần. Tuy nhiên, vị trí chính xác của biến cố quan trọng này không được chỉ ra rõ ràng, và nhiều học giả kinh thánh đã tranh luận về nơi có thể đã xảy ra biến cố đó.
Nhưng chúng ta không cần tưởng tượng nữa, bởi vì chúng ta đã có một vệ sĩ như vậy, đó là Thiên Thần Bản Mệnh (TTBM). Sự hiện hữu của các ngài được Kinh Thánh đề cập, cả Công giáo và Tin Lành đều tin có thiên thần.
Thiên Chúa trao ban cho mỗi người một vệ sĩ tâm linh, nhưng chúng ta thường không mấy quan tâm đến thiên thần bản mệnh của mình. Các thiên thần làm gì cho chúng ta? Đây là nhiệm vụ của các ngài:
1. NGĂN CHẶN MA QUỶ
Đôi khi chúng ta coi việc quyết định luân lý là cuộc tranh luận giữa lời tỉ tê dụ dỗ của ác thần và lời khôn ngoan của thiên thần. Có chân lý này: Theo Thánh TS Thomas Aquinô, một trong các vai trò của TTBM là chống lại ma quỷ (Tổng Luận Thần Học, Phần 1, Vấn đề 113, Bài 2-6).
Hỏi: Thực tế là có rất nhiều người Công giáo ngày nay không muốn đi xưng tội, không đi lễ ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc vì nhiều lý do. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần giữ đức tin trong lòng và đọc Kinh Thánh ở nhà là đủ, không cần phải đi nhà thờ nữa ! Như vậy có được không ?
Tháng Năm được gọi là tháng Đức Bà. Tại sao vậy? Thực ra trong một năm, có tới mấy tháng dâng kính Đức Mẹ lận. Ngoài Tháng Năm (tục gọi là Tháng Hoa) và Tháng Mười (Tháng Mân Côi), tại vài nơi, người ta còn dâng Tháng Tám kính Trái Tim Mẹ, và Tháng Chín để kính Bảy Sự Đau Đớn Đức Mẹ.
Lm. Giuse Phan Tấn Thành, O.P.
Hỏi: Xin cha giải thích rõ luật buộc xem lễ ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ trọng và luật kiêng việc xác các ngày này.
Thắc Mắc: “Bố con là con một. Sau khi lập gia đình, bố con có bốn người con, nhưng chỉ có con là con trai. Con lập gia đình cách đây hơn một năm. Tuần vừa qua, vợ con mới sinh được một đứa con trai. Bố con rất mừng khi có cháu nội đích tôn. Vì thế bố con muốn tổ chức một bữa tiệc thật hoành tráng. Đúng ngày đầy tháng của cháu, bố con sẽ mời một linh mục Dòng quen thân với bố con về rửa tội cho cháu tại gia đình và sau đó mở tiệc ăn mừng trọng thể luôn cho tiện. Nhưng khi con trình với cha xứ thì ngài bảo việc Rửa Tội tại gia như thế là không được phép.
Hỏi: Có một số người tin rằng: muốn bán được nhà, đất, hay tìm công ăn việc làm, cứ đem chôn ngược tượng Thánh Cả Giuse trước cửa nhà hay ngoài vườn là sẽ được điều mong muốn. Xin cha cho biết ý kiến về việc này.
Trả lời: Tôi thật kinh ngạc khi đọc câu hỏi này. Phải nói ngay rằng: đây là điều xúc phạm nặng nề đến Thánh Cả Giuse, Cha nuôi Chúa Giêsu, Bạn thanh sạch của Đức Trinh Nữ Maria. Chắc chắn Ngài đã vì nhân từ độ lượng, khoan dung nên đã không phạt nhãn tiền kẻ súc phạm đến Ngài như vậy.
Tài liệu duy nhất đáng kể về thánh Mathia là tường thuật của sách Công vụ các tông đồ (Cv 1,15-26). Theo điều kiện mà thánh Phêrô đưa ra để chọn người thế chân cho Giuđa trong nhóm 12. Chúng ta biết thánh Mathia là một trong số các môn đệ của Chúa Giêsu. Ngài đã theo Chúa Giêsu “Khởi từ lúc Gioan thanh tẩy cho đến ngày Chúa Giêsu về trời” (c. 22)
Khi Chúa Giêsu đã về trời, các tông đồ vâng lệnh Chúa trở về Giêrusalem cầu nguyện chờ đón Chúa Thánh Thần đến. Họ gặp nhau lại khoảng 120 người. Lúc ấy Phêrô lên tiếng nhắc lại sự Giuda phản bội và kết luận:
- “Phải chọn lấy thêm một người để cùng chúng tôi làm chứng tá cho sự sống lại của Chúa Giêsu”.
Cộng đoàn đã đề cử hai người xem ra xứng đáng nhất, với vinh dự này là Giuse, gọi là Barsabba biệt danh là Giustô và Matthia. Thế rồi họ cầu nguyện và bắt thăm chọn người Chúa muốn. Matthia đã trúng cử và nhập vào nhóm 12.
Linh mục Giuse Phan Quang Trí, O.Carm.
Rôma, 11/05/2021
WHĐ (11.5.2021) - Ngay sau biến cố mặt trời nhảy múa hay còn gọi là phép lạ tỏ tường xảy ra tại đồi Cova da Iría, Fatima, Bồ Đào Nha ngày 13 tháng 10 năm 1917, chi tiết về các thị kiến và thông điệp do Đức Trinh Nữ Maria gửi đến cộng đồng nhân loại lần lượt được các đấng bản quyền trong Hội Thánh lượng giá và cho phép phổ biến vì lợi ích thiêng liêng của các linh hồn. Nhờ những thông điệp này, nhân loại có dịp nhận ra sự khẩn thiết của việc hoán cải và cấp bách cải thiện bản thân để cứu thế giới khỏi cảnh kinh hoàng có nguy cơ xảy đến và tìm lại được ơn bình an cho chính mình, cho gia đình, cho đất nước và cho cả thế giới. Đây không chỉ đơn giản là một biến cố 100 năm về trước, mà dường như đó còn là câu chuyện của chúng ta hôm nay.
Mỗi nơi Mẹ Maria hiện ra đều mang một dấu ấn và để lại ấn tượng kỳ diệu nơi mỗi người suốt thể kỷ này tới thế kỷ kia.Ngôn ngữ loài người không gì có thể diễn tả hết về người Mẹ. Danh xưng Mẹ vẫn là từ ngữ hợp với tâm tình của con người nhất. Nói đến Mẹ, tự nhiên con người ai cũng cảm thấy như có một cái gì đó dâng đầy con tim,tràn ngập tâm hồn con người. Hôm nay, mừng kính Đức Mẹ Fatima, mãi muôn đời nhân loại sẽ khôngbao giờ quên sứ điệp của Mẹ đã nói với Lucia, Jacinta và Phanxicô trên đồi Cova da Iria ngày 13 tháng 10 năm 1917.
PHỤ TÍCH là những dấu chỉ do Hội Thánh thiết lập để thông ban các ơn thiêng qua lời bầu cử của Hội Thánh.
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA PHỤ TÍCH
1) Mục đích thiết lập :
- Hội Thánh thiết lập các Phụ tích nhằm thánh hóa một số thừa tác vụ (trao ban thừa tác vụ đọc sách, giúp lễ ...), một số bậc sống (thánh hiến trinh nữ, khấn dòng), những hoàn cảnh đa dạng của cuộc sống (chúc lành cho bệnh nhân, chúc lành cho những người hành hương ...), và cả những vật dụng hữu ích cho con người (làm phép xe, nhà ở, tượng ảnh thánh ...).
Để hiểu được Á Bí tích là gì, trước hết bạn thử xem trong tiếng việt, chữ “á” thường được dùng như thế nào. Chẳng hạn, á hậu: trong lĩnh vực sắc đẹp, chỉ người đẹp nhưng thấp hơn hoa hậu; á thánh (chân phước): trong lĩnh vực tôn giáo, chỉ vị được xét là thánh nhưng thấp hơn thánh vì chưa được Giáo hội tôn phong. Như vậy, có thể hiểu nôm na, Á Bí tích cũng gần giống như Bí tích, nhưng ở mức độ thấp hơn. Để hiểu rõ và chính xác hơn, tôi xin bạn cùng tôi đọc lại một vài chỉ dẫn của Giáo Hội về á Bí tích:
Đề tài này trình bày theo dàn ý sau: (1) Ngôi vị tính và thần tính của Chúa Thánh Thần trong mầu nhiệm Ba Ngôi, (2) Thần học về Chúa Thánh Thần, (3) Những đặc tính riêng của Chúa Thánh Thần, (4) Tạm Kết.
I. Ngôi vị tính và thần tính của Chúa Thánh Thần
1. Ngôi vị là gì?
Bị thất lạc nhiều lần và rồi được tái khám phá, bị phân ra nhiều phần và phân tán, thánh tích quý báu đã trải qua nhiều hành trình.
Thật khó để dò lại một cách chính xác con đường Thập giá thật của Chúa Giêsu đã đi qua kể từ khi được Thánh Helena khám phá trong chuyến hành hương đến Thánh địa năm 326. Tại thời điểm hành hương, Giáo hội đang phát triển nhanh chóng. Sau một thời gian dài bị bách hại, người Kitô hữu đã có thể tự do thực hành tôn giáo của họ, và có thể tìm kiếm lưu giữ những thánh tích tôn kính của họ. Thánh Helena, cùng với những người trung thành của Đức Kitô, và với con trai của thánh nhân là Hoàng đế La Mã Constantine I, và ở tuổi 80, ra đi để tìm kiếm thánh tích được săn lùng nhiều nhất: Thập giá của Chúa Giêsu.
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
Gần đây tôi đọc được một cuộc tranh luận khá gay gắt với những lời lẽ không ổn lắm từ nhiều "facebooker". Ở đây tôi không có tham vọng trả lời như một nhà thần học, cũng không phải là một nhà Giáo luật, chỉ xin dùng kiến thức hạn hẹp của mình chia sẻ với các bạn mà thôi.
Tôi xin mạn phép trích lại đoạn hội thoại ngắn sau mà tôi đã được nghe khi ở gần một cha bạn. Một người giáo dân còn khá trẻ, đầu óc tính toán thời công nghệ thông tin và xã hội tiêu thụ, tới hỏi cha xứ xin lễ.
1. Có người xin lễ cầu cho thân nhân qua đời, nhưng trong lễ không thấy linh mục dâng lễ nói gì đến tên của linh hồn kia, như vậy có được không?
2. Tại sao linh mục đọc tên người xin lễ cho người này mà không rao tên người khác, hay vì người ta bỏ nhiều tiền thì được rao còn ít tiền thì không ?
3. Có nơi người ta nói rõ là nếu dâng cúng bao nhiêu tiền cho việc xây cất nhà thờ thì khi chết, sẽ được cha xứ tiễn đưa ra tận nghĩa trang và dâng 3 thánh lễ để cầu nguyện cho. Như vậy lợi ích thiêng liêng của việc này như thế nào ?
Trả lời:
1- Về câu hỏi thứ nhất, xin được giải thích như sau:
Mọi linh mục giáo phận (diocesan priests)- hay còn gọi là linh mục triều, sau khi được chịu chức, thường được giám mục của mình trao cho một thư bổ nhiệm (letter of appointment) hay còn gọi là “bài sai” trong đó có liệt kê những năng quyền ( priestly faculties) được làm như:
Tam Nhật Vượt Qua (Paschal Triduum), cũng gọi là Tam Nhật Thánh (Holy Triduum) hoặc Tam Nhật Phục Sinh (Easter Triduum). Đó là trung tâm điểm của đức tin: Sự Chết và Sự Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô.
Bạn có biết, trong số rất nhiều ngày lễ kính Đức Mẹ trong năm, có một ngày được dành để kính tước hiệu Đức Mẹ Thánh Thể. Càng bất ngờ hơn, ngày đó lại trùng với lễ kính một tước hiệu nổi tiếng khác của Đức Mẹ - ngày 13 tháng 5.
Đặc trưng của mùa Phục sinh là các lời chúc tụng Alleluia vang lên trong các bài ca. Alleluia có nghĩa là gì ? Tại sao trong mùa Chay, phụng vụ không cho phép hát Alleluia ?