Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Augustino, Con người thao thức

                                                         Phan Sa
Daãn  
Ngay tieáng khoùc khi môû maét chaøo ñôøi, con ngöôøi ñaõ bieåu loä moái töông quan, cuøng bao noãi thao thöùc khaùt voïng. Töông quan ñeå ñöôïc ñaùp öùng moïi nhu caàu, thao thöùc ñeå hy voïng tìm ra lôøi giaûi ñaùp cho nhöõng khaéc khoaûi, ñeå nieàm vui ñöôïc thaêng hoa vaø laøm dòu vôi nhöõng öu tö phieàn muoän.
Rieâng ngöôøi kitoâhöuõ, thì nhôø ñöùc tin vaø aùnh saùng Tin möøng soi daãn ñeå soáng moái töông giao vôùi Thieân Chuùa vaø tha nhaân cuõng nhö ñeå hoaøn thieän baûn thaân. Hôn nöõa,  con ngöôøi coù tính noäi taâm, nghóa laø con ngöôøi coù khaû naêng chinh phuïc vaø xaây döïng chính mình. Ñôøi soáng noäi taâm seõ giaûi phoùng con ngöôøi khoûi moïi raøng buoäc töï nhieân ñeå vöôït ra khoûi chính mình vaø daâng hieán baûn thaân cho Thieân Chuùa vaø tình yeâu tha nhaân. Vì theá, ñôøi soáng noäi taâm chæ coù theå sinh hoa keát quaû khi con ngöôøi luoân thao thöùc ñöôïc tieáp caän vôùi Thieân Chuùa, ñöôïc gaëp gôõ vôùi Ñaáng Sieâu Vieät, Ñaáng luoân yeâu thöông, gaàn guõi vôùi con ngöôøi. Theá nhöng, vôùi baûn chaát yeáu ñuoái, nhieàu luùc con ngöôøi cuõng chaúng nhaän ra chính mình, cöù luoân meät nhoaøi trong nhöõng thao thöùc, baên khoaên, maø chaúng tìm ra muïc ñích cuoäc ñôøi “Chuùa ôû trong con maø con laïi ôû ngoaøi con, Chuùa ôû vôùi con maø con ñaõ khoâng ôû vôùi Chuùa” [1] Caûm nghieäm taâm linh naøy phaùt xuaát töø moät ngöôøi ñöôïc coi laø “vó nhaân” cuûa lòch söû nhaân loaïi vaø giaùo hoäi, qua bao thaêng traàm cuoäc soáng, ñaõ vöôït thoaùt khoûi vuõng laày toäi loãi ñeå trôû veà vôùi Chuùa, moät taâm hoàn coù moät con tim côûi môû, khieâm toán vaø chaân thaønh, muoán chia seû cho haäu theá kinh nghieäm soáng treân haønh trình tìm kieám Chaân lyù, ñoù laø thaùnh Augustino .
1.Sô löôïc tieåu söû
Thaùnh Augustino sinh naêm 354 taïi Thagaste (Baéc phi), cha cuûa ngaøi (Patricius) laø ngöôøi ngoaïi vaø cho ñeán luùc gaàn cheát môùi ñöôïc laõnh bí tích Thanh taåy, traùi laïi meï cuûa ngaøi (Monica) laø moät tín höõu ñaïo ñöùc, moät ngöôøi meï tuyeät vôøi ñaõ coù aûnh höôûng raát lôùn treân cuoäc ñôøi Augustino. Trong thôøi gian laàm ñöôøng laïc loái taïi Carthage, Augustino ñaõ gia nhaäp nhoùm Manike (chuû tröông thuyeát nhò nguyeân) [2] ñeå coá tìm ra yù nghóa cuoäc ñôøi vaø nguoàn goác cuûa thieän aùc, nhöng ngaøi ñaõ thaát voïng vì giaùo thuyeát naøy khoâng giaûi ñaùp thoaû ñaùng. Nhôø ñôøi soáng caàu nguyeän suoát 18 naêm tröôøng trong nöôùc maét cuûa meï ngaøi, cuoäc ñôøi Augustino baét ñaàu chuyeån höôùng...; ngaøi say meâ nghieân cöùu trieát hoïc taân Platon, tìm hieåu Kinh thaùnh, thaám nhuaàn nhöõng lôøi giaùo huaán cuûa thaùnh Ambrosio, ñaëc bieät ngaøi noã löïc tham khaûo, hoïc hoûi lòch söû ñôøi soáng caùc ñan só Aicaäp. Leã Phuïc sinh naêm 387, Augustino ñöôïc laõnh nhaän bí tích Thanh taåy, ngaøi trôû veà Phi chaâu (388) vaø laäp moät tu vieän taïi Thagaste,  ñöôïc thuï phong linh muïc naêm 391 taïi Hippone. Taïi ñaây ngaøi laäp theâm tu vieän nöõa. Khoaûng naêm 395, Augustino ñöôïc taán phong giaùm muïc vaø trôû thaønh giaùm muïc Hippone, ngaøi qua ñôøi vaøo naêm 430 vaø ñöôïc giaùo hoäi toân phong laø Tieán Só giaùo hoäi. Lòch söû cuõng traân troïng vaø ñaõ taëng cho ngaøi nhöõng danh vò thôøi danh nhö “Phöôïng Hoaøng Hippone; Tieán Só AÂn Suûng..vv”[3]
Augustino vieát raát nhieàu saùch döôùi nhieàu theå vaên: giaûng thuyeát, bieän luaän, chuù giaûi Thaùnh kinh...; ñaëc bieät cuoán Töï Thuaät (Confessions) nhö laø moät noãi thao thöùc taâm linh maø thaùnh nhaân ñaõ thaân thöa vôùi Thieân Chuùa trong kinh nguyeän vaø chieâm nieäm vôùi nhöõng suy tö saâu saéc veà Trieát vaø Thaàn hoïc ñeå tìm ra leõ soáng ñích thöïc, ñeå ñöôïc soáng trong aân suûng cuûa Thieân Chuùa vaø  ñöôïc  ñoàng hoaù vôùi Ngöôøi.
2. Ñi tìm leõ soáng
Sau cuù “vaáp” cuoäc ñôøi, Augustino ñaõ böøng tænh côn meâ, ngaøi quyeát taâm ñi tìm yù nghóa ñích thöïc cuûa cuoäc ñôøi. Nhôø ñöùc tin, ngaøi ñöôïc thuùc baùch bôûi noãi khaùt khao trôû veà nguoàn coäi cuûa phaän ngöôøi. Noãi khaùt khao ñoù “laø khôûi ñaàu cho moät tieán trình ñi leân nguoàn coäi. Laø yeáu toá chuyeån moät vaät coøn ôû trong tieàm naêng ñaït tôùi hieän theå” [4]Augustino soáng vaø chaáp nhaän quy luaät taäp chuù (recueillement) khoâng ñöôïc phaân taâm vaø muoán ñi vaøo ñôøi soáng noäi taâm, con ngöôøi phaûi tuaân theo quy luaät thanh loïc (loi de purification), taùch rôøi nhöõng yeáu toá haï ñaúng, loaïi boû nhöõng gì thuoäc veà thaân xaùc ñeå ñi vaøo hoàn, phaûi noã löïc tröïc quan (intuition) ñeå trôû thaønh thaàn trí (esprit) vaø nhaát laø ñaït tôùi söï xuaát thaàn (extase)  ñeå trôû veà, soáng keát hieäp vôùi Thieân Chuùa.
Ñaém chìm trong aùnh saùng cuûa trieát hoïc taân Platon, Augustino ñöôïc soi loái treân con ñöôøng tìm kieám Thieân Chuùa laø Ñaáng Duy nhaát, ngaøi döïa theo nguyeân lyù nhaân quaû vaø nhöõng chaân lyù tröôøng cöûu cuøng vôùi nhöõng chöùng lyù löông tri cuõng nhö caên cöù vaøo theá giôùi höõu hình ñeå khaúng ñònh söï hieän höõu cuûa Thieân Chuùa “con tin Chuùa toái cao, toái caän raát bí nhieäm vaø raát hieän taïi...” [5]
Thaät vaäy, söï hieän höõu cuûa Thieân Chuùa, ñoái vôùi Augustino khoâng theå ñaët thaønh nghi vaán ñöôïc, vì khi con ngöôøi xaùc tín söï hieän dieän cuûa baûn thaân, laø khi con ngöôøi khaúng ñònh söï hieän dieän cuûa Thieân Chuùa:“Chuùa döïng neân taïo vaät, Chuùa xinh ñeïp vì chuùng xinh ñeïp; Chuùa toát laønh neân chuùng toát laønh, Chuùa hieän höõu vì chuùng hieän höõu..” [6]  Augustino neâu roõ baûn tính cuûa Thieân Chuùa laø chaân lyù töï höõu, caùc öu phaåm cuûa Thieân Chuùa ñeàu hieän höõu trong Ngoâi Lôøi. Augustino ñoàng hoaù theá giôùi yù nieäm (Platon) vôùi Ngoâi Lôøi (Logos) nghóa laø Ngoâi Lôøi laø nguyeân nhaân moâ phaïm cuûa vaïn vaät vaø vaïn vaät ñöôïc thoâng phaàn vaøo chính höõu theå cuûa Ngöôøi töùc laø Thieân Chuùa. Hôn nöõa, duø Thieân Chuùa baát bieán tröôøng cöûu nhöng trí khoân con ngöôøi vaãn coù theå nhaän ra Ngöôøi qua moïi coâng trình hieän höõu (Rm 1,20) Khi chieâm ngaém moïi kyø coâng saùng taïo cuûa Thieân Chuùa, Augustino nhaän thaáy cuoäc soáng thaät sinh ñoäng, deã thöông, mang ñaäm aán tích cuûa tình yeâu Thieân Chuùa. Ngaøi caûm nhaän ñöôïc söï taùc ñoäng cuûa Lôøi Chuùa:“Chuùa ñaõ keâu goïi con ñeå hieåu bieát veà Ngoâi Lôøi – laø Thieân Chuùa ôû cuøng Chuùa vaø cuõng laø Thieân Chuùa....Lôøi Chuùa thaät laø baát töû vaø vónh cöûu nhö Chuùa maø ñoàng thôøi vaø töø muoân thuôû, Chuùa noùi leân moïi söï Chuùa noùi, vaø ñöôïc taùc thaønh nhöõng gì Chuùa phaùn daïy phaûi ñöôïc taùc thaønh; vaø Chuùa chæ taïo döïng nhôø Ngoâi Lôøi maø thoâi.” [7] Trong söï chieâm ngöôõng thaùnh thieän ñoù, Augustino  suy tö  Maàu nhieäm Nhaäp theå: “Ngoâi Lôøi ñaõ trôû neân ngöôøi phaøm” (Ga1,14) vaø söï hieän höõu cuûa Ngoâi Lôøi laø Thieân Chuùa ñaõ coù töø muoân thuôû nôi Thieân Chuùa vaø moïi vaät ñeàu nhôø Ngaøi maø thaønh söï. Augustino xaùc tín: linh hoàn con ngöôøi duø laøm chöùng ñöôïc veà söï saùng, nhöng noù khoâng phaûi laø söï saùng, maø laø Ngoâi Lôøi, ñoù laø Söï Saùng thaät soi saùng cho theá gian.Vì ñaõ vaáp ngaõ vaø thaáy ñöôïc söï nguy hieåm cuûa boùng toái toäi loãi seõ laøm cho cuoäc ñôøi con ngöôøi u aùm, maát haïnh phuùc, neân Augustino khaúng ñònh: Aùnh saùng ñoù döïng neân con ngöôøi, ai bieát chaân lyù laø bieát aùnh saùng ñoù, keû naøo bieát aùnh saùng ñoù laø bieát söï vónh cöûu. Augustino ñaõ thoát leân: “OÂi chaân lyù vónh cöûu! OÂi vónh cöûu meán yeâu! Chuùa laø Chuùa cuûa con, ngaøy ñeâm con khao khaùt Chuùa; Chuùa naâng con leân ñeå xem caùi gì phaûi xem, nhöng con chöa theå xem thaáy gì ñöôïc. Chuùa chieáu soi quaù maïnh vaøo con. Laøm choùi con maét heøn keùm cuûa con”[8]  Luoân xao xuyeán nhö vaäy, vì Augustino yù thöùc thaân phaän heøn yeáu  cuûa con ngöôøi vaø luoân ñaët mình tröôùc maët Chuùa vôùi nhöõng baên khoaên cuûa vaán naïn: yù nieäm taïo döïng [9]; caùc quan nieäm sai laàm veà Thieân Chuùa, veà vónh cöûu vaø thôøi gian[10], thaùnh nhaân caûm thaáy caàn phaûi noã löïc  soáng ñöùc tin troïn veïn: thôø phöôïng kính toân Thieân Chuùa, yeâu meán tha nhaân thaät ñuùng möùc trong cuoäc soáng thöôøng ngaøy, ñoàng thôøi tìm nhieàu phöông theá thieâng lieâng choáng laïi caùc ñam meâ xaùc thòt, aên uoáng, kieàm cheá con maét, haõm deïp tính kieâu ngaïo traàn theá...; nhöõng thöù maø Augustino cho raèng ñaõ vaø ñang laøm ngaøi chuøn böôùc treân con ñöôøng hoaøn thieän, nhieàu luùc Augustino caûm thaáy huït haãng, boái roái, cuoäc ñôøi thaät laø voâ nghóa. Ngaøi thaáy haäu quaû xaáu cuûa ñam meâ danh voïng, lôïi loäc, ngaøi so saùnh mình vôùi ngöôøi aên xin: anh ta nhaûy nhoùt vì say röôïu, coøn ngaøi vui veû vì thích danh voïng. Tuy nhieân Augustino ñaõ kòp phaûn tænh: “ñieàu quan troïng laø phaûi tìm ra lyù do cuûa söï vui möøng. Söï vui möøng cuûa hy voïng döïa treân ñöùc tin thì xa caùch söï vui möøng hö aûo” [11] vaø khieâm toán ghi nhaän lôøi chia seû cuûa ngöôøi baïn Nebridius: “haõy xua ñuoåi nhöõng noãi baên khoaên hö aûo! Haõy taäp trung moïi noã löïc vaøo vieäc tìm kieám chaân lyù” [12] bôûi khi naøo con ngöôøi tìm ñöôïc Chaân lyù, thì luùc ñoù tìm ra leõ soáng ñích thöïc. Leõ soáng ñoù ôû trong Thieân Chuùa - nguoàn maïch moïi aân suûng .
3. Soáng trong aân suûng 
Nhieàu luùc tuyeät voïng vì quaù khöù toäi loãi, baát an vì löông taâm aùy naùy, nhöng Augustino luoân tin töôûng, thaønh taâm ca ngôïi tình yeâu bao dung cuûa Thieân Chuùa vaø khaån naøi Thieân Chuùa tha thöù cho baûn thaân. Ngaøi caàu nguyeän “Laïy Chuùa laø söï eâm dòu laønh thaùnh cuûa con, ngöôøi ta noùi gì khi noùi veà Chuùa? Nhöng khoán cho nhöõng keû laøm thinh veà Chuùa, hoï laø nhöõng keû noùi nhieàu, maø laïi laø nhöõng ngöôøi caâm” [13] 
Bôûi vaäy, nhöõng lôøi töï söï cuûa Augustino trong cuoán Töï thuaät  ñeàu chöùa ñöïng yù nghóa cuûa lôøi taùn tuïng, tuyeân xöng; khi taùn döông tình yeâu Thieân Chuùa, thì  con ngöôøi ñöôïc ca ngôïi Ngoâi Lôøi, töùc laø ca ngôïi ôn thaùnh hoaù, ngaøi caûm nghieäm“ aân suûng cuûa Ñöùc Kitoâ laø moät nguyeân lyù haønh ñoäng, töï do vaø giaûi phoùng noäi giôùi cho con ngöôøi” [14]
Augustino ñaõ caûm nhaän:“con ngöôøi laø moät phaàn nhoû moïn trong taïo vaät cuûa Chuùa, noù muoán ngôïi khen Chuùa..; duø mang nôi mình tính moûng doøn nhöng Chuùa thuùc duïc con ngöôøi tìm söï vui thoaû trong vieäc ngôïi khen...; Chuùa döïng neân con cho Chuùa, neân taâm hoàn chuùng con aùy naùy khoâng ngöøng, cho tôùi khi ñöôïc nghæ yeân  trong Chuùa[15] 
Qua taùc ñoäng cuûa aân suûng, Augustino caøng yù thöùc veà tình yeâu Thieân Chuùa toaøn naêng, suy phuïc quyeàn laøm chuû cuûa Thieân Chuùa treân söï soáng vaø yù chí cuûa con ngöôøi. Töø kinh nghieäm baûn thaân, Augustino luoân suy tö, vaø taâm ñaéc khaùi nieäm “thoâng döï”: Thieân Chuùa laø nguoàn maïch moïi söï, moïi söï thieän höõu haïn cuõng ñeàu do Thieân Chuùa, maø taát caû vieäc laøm töï do cuûa con ngöôøi laø nhöõng vieäc thieän höõu haïn. Cho neân con ngöôøi laø moät söï thoâng döï vaøo söï toát laønh cuûa Thieân Chuùa. Nhôø Thieân Chuùa moïi söï thieän ñeàu ôû trong moãi moät ngöôøi chuùng ta. Bôûi vaäy, Augustino aùp duïng cho baûn thaân: ngaøi trôû veà vôùi Thieân Chuùa khoâng phaûi do nhöõng coá gaéng caù nhaân, maø laø do ôn nhöng khoâng cuûa Thieân Chuùa. Xaùc tín ñieàu naøy, maø Augustino ñaõ gaén boù, caàu nguyeän, xin ôn Chuùa ñeå ñoái phoù vaø giaûi thích moät caùch thuyeát phuïc cho hoïc thuyeát Pelage (ñeà cao yù chí con ngöôøi), ñoàng thôøi ngaøi luoân suy tö thaàn hoïc veà aân suûng töø goùc ñoä con ngöôøi sa ngaõ vaø toäi loãi. Augustino hieåu vaø nghieäm ra Thieân Chuùa döïng neân con ngöôøi maø khoâng caàn con ngöôøi, nhöng Thieân Chuùa khoâng theå cöùu ñoä con ngöôøi neáu khoâng coù söï coäng taùc cuûa con ngöôøi. Ñieàu naøy dieãn taû tính caùch nhöng khoâng vaø höõu hieäu cuûa aân suûng. Do ñoù, Augustino luoân ñeà cao ñôøi soáng keát hieäp vôùi Thieân Chuùa, töùc laø ñôøi soáng noäi taâm, moät ñôøi soáng giuùp con ngöôøi coù khaû naêng yeâu meán söï thieän vaø laøm söï thieän, moät ñôøi soáng hoaøn toaøn töï do ñeå xa laùnh toäi loãi, moät ñôøi soáng ñích thöïc laø con ngöôøi coâng chính nhôø ôn Chuùa (khoâng phaûi laø hình noäm), vaø luoân laøm taêng trieån ôn Chuùa. Trong aân suûng, Augustino ñaët moái töông giao vôùi Thieân Chuùa qua giaùo hoäi laø Nhieäm theå cuûa Ñöùc Kitoâ, maø Ñöùc Kitoâ laø Ñaàu, ñeå cuøng vôùi giaùo hoäi ca tuïng Thieân Chuùa, khoâng phaân bieät ngöôøi naøo trong giaùo hoäi, duø laø thaùnh thieän hay trong tình traïng toäi loãi. Ngaøi vieát: “Laïy Chuùa, Chuùa ñaõ roõ con laø ngöôøi theá naøo, vaø vì lôïi ích maø con ca tuïng  Chuùa. Con laøm vieäc naøy khoâng phaûi vôùi nhöõng lôøi leõ vaø tieáng noùi cuûa xaùc thòt, maø laø vôùi nhöõng lôøi leõ cuûa linh hoàn vaø tieáng keâu cuûa taâm tö. Khi con xaáu thì vieäc xöng tuïng cuûa con laø chaùn naûn veà con, khi con toát thì vieäc xöng tuïng cuûa con laø khoâng gaùn söï  ñoù cho con, vì Chuùa giaùng phuùc cho ngöôøi coâng chính, tröôùc ñoù, Chuùa ñaõ coâng chính hoaù toäi nhaân....; neân vieäc xöng tuïng cuûa con vöøa thaàm laëng, vöøa khoâng thaàm laëng. Thaät vaäy, tieáng con thaàm laëng maø loøng con keâu gaøo...” [16]. Augustino taâm söï nhö vaäy vì ngaøi muoán ñeà cao tính thaùnh thieän cuûa giaùo hoäi. Khoâng phaûi bôûi söï thaùnh thieän cuûa caùc thaønh phaàn trong giaùo hoäi cho baèng söï  thaùnh thieän cuûa Ñöùc Kitoâ. Chaéc haún, Augustino nhaán maïnh vaán ñeà naøy ñeå phaûn baùc laïi chuû tröông: chæ coù nhöõng ngöôøi thaùnh thieän môùi thöïc söï laø phaàn töû cuûa giaùo hoäi (nhoùm Ñonatoâ)[17] ñoàng thôøi xaùc ñònh moái hieäp thoâng vôùi giaùo hoäi maø Ñöùc Kitoâ vöøa laø Thieân Chuùa vöøa laø Ñaáng trung gian ñích thöïc, Ngöôøi “ñaõ xuaát hieän giöõa nhöõng con ngöôøi toäi loãi soáng trong phaän töû vong vaø chia seû phaän töû vong vôùi loaøi ngöôøi...; quaû thaät xeùt nhö moät con ngöôøi, Ngöôøi laø trung gian; nhöng xeùt nhö Ngoâi Lôøi thì Ngöôøi khoâng phaûi laø trung gian, bôûi leõ Ngöôøi ngang haøng vôùi Thieân Chuùa, laø Thieân Chuùa beân caïnh Thieân Chuùa vaø laø Thieân Chuùa duy nhaát.” [18]
Toùm laïi vôùi noãi thao thöùc trieàn mieân, Augustino caûm nhaän ñöôïc moái töông quan maät thieát giöõa con ngöôøi vaø Thieân Chuùa, moái töông quan naøy ñöôïc xaây döïng treân neàn taûng cuûa aân suûng. Trong tieán trình cöùu ñoä, con ngöôøi caàn ñöôïc aân suûng taùc ñoäng ñeå trôû veà vôùi Thieân Chuùa vaø ñöôïc ñoàng hoaù trong Ngöôøi.
4. Ñoàng hoaù vôùi Thieân Chuùa
Maõi baên khoaên vôùi noãi aùm aûnh cuûa nhöõng trieát thuyeát duy vaät, hoaøi nghi, duø ñam meâ xaùc thòt, kieâu ngaïo, thích haùo danh, ñaõ taùc ñoäng xaáu tôùi cuoäc ñôøi Augustino, nhöng tình yeâu vaø aân suûng cuûa Thieân Chuùa ñaõ thuùc baùch Augustino tieán böôùc vaø nhaän ra ñích ñieåm ñôøi mình laø Ñöùc Kitoâ–Ñaáng laø con ñöôøng daãn con ngöôøi ñeán vôùi Thieân Chuùa. Hieäp thoâng vôùi giaùo hoäi, Augustino raát traân troïng vaø coi ñoù laø moâi tröôøng thaùnh ñeå con ngöôøi soáng troïn veïn tình huynh ñeä coäng ñoaøn nhaèm hoaøn thieän baûn thaân vaø ñeå taêng trieån ñôøi soáng noäi taâm cho chính mình. Thieát nghó, moïi nôi moïi luùc, meï Monica laø ngöôøi baïn ñoàng haønh tin caån nhaát trong böôùc ñöôøng hoaøn thieän cuûa ngaøi, laø ngöôøi baïn chí coát ñaõ chia seû nhöõng caûm nghieäm vaø thao thöùc taâm linh quyù giaù nhaát cho ngaøi. Khi ñoùn taøu ôû Ostia, hai meï con ñaõ chuyeän vaõn vôùi nhau veà moái töông quan vôùi Thieân Chuùa, Augustino vieát: “ chuùng con boû queân dó vaõng ñeå höôùng veà töông lai...; cuøng nhau tìm toøi trong chaân lyù hieän höõu laø chính Chuùa.; chæ coù Chuùa laø vónh cöûu”[19] vaø hoï ñaõ ngaát ngaây trong nieàm haïnh phuùc thaùnh thieän töïa nhö ñöôïc thaû hoàn bay leân trôøi cao vaäy. Roõ raøng ñôøi soáng noäi taâm nôi Augustino thaät phong phuù doài daøo, ngaøi luoân ñaët mình tröôùc maët Chuùa trong moïi hoaøn caûnh khaùc nhau: “con seõ bieát Chuùa, oâi, Ñaáng bieát con, con seõ bieát Chuùa, nhö con ñaõ ñöôïc Chuùa bieát con...” [20]; ngaøi luoân yeâu meán, suy tö Lôøi Chuùa vì ñoù laø phöông theá tuyeät haûo ñeå ñi vaøo ñôøi soáng noäi taâm, ngaøi xaùc tín: trôû veà ñôøi soáng noäi taâm khoâng nhaèm muïc ñích nhaän ra con ngöôøi thaät cuûa mình, nhöng laø ñeå gaëp gôõ, thaân thöa vôùi Chuùa. Tuy nhieân, Augustino cuõng nhieàu laàn xao xuyeán vaø caûm nhaän ñöôïc söï khieáp sôï, haõi huøng khi ñoái dieän vôùi Thieân Chuùa maø con ngöôøi vaãn ñaày baát xöùng, toäi loãi. Nhöõng luùc nhö theá, Augustino ñaõ duøng ñöùc tin ñeå thi thoá: “Laïy Chuùa, con coù moät caûm thöùc khoâng phaûi laø nghi nan, maø laø chaéc chaén raèng Chuùa ñaõ duøng Lôøi Chuùa maø ñaùnh ñoäng loøng con, con yeâu Chuùa vaø con luoân yeâu Chuùa” [21]Thaät vaäy, con ñöôøng ñeán vôùi Chuùa cuûa Augustino khôûi ñaàu baèng söï aên naên hoái caûi, nhöõng gioït nöôùc maét cuûa ngaøi vöøa coù taùc duïng goät röûa loãi laàm, vöøa dieãn taû loøng khaùt khao maõnh lieät nhö “nai röøng tìm veà suoái maùt trong...”(Tv41), ñeå luoân vöôn tôùi “queân ñi chaëng ñöôøng ñaõ qua vaø lao mình veà phía tröôùc” (Pl 3, 13)
Trong cuoäc bieán ñoåi taâm linh naøy, Augustino luoân yù thöùc raèng Thieân Chuùa  chuû ñoäng taát caû vaø cuõng laø ñích ñieåm cho con ngöôøi nhaém tôùi, ñoàng thôøi ngaøi cuõng suy tö söï choùng qua, höõu haïn cuûa con ngöôøi theo nghóa tích cöïc “quaù trình bieán ñoåi theo thôøi gian coù theå taïo ra moät keát quaû toát ñeïp hôn, ñaày ñuû yù nghóa hôn. Moãi luùc trong thôøi gian phaûi qua ñi, ñoù laø ñieàu kieän ñeå cho moïi söï tieán trieån vaø taïo ra caùi môùi trong ñôøi ngöôøi” [22] Vì theá ngaøi laïc quan, tin töôûng vaøo söï taùc ñoäng cuûa ôn Chuùa.
 Nhôø yù chí maø Augustino khieâm nhöôøng soáng ñôøi caàu nguyeän, ngaøi caàu nguyeän vôùi loøng khaùt khao nhö  laø phöông theá thanh luyeän tinh thaàn vaø theå xaùc ñeå taùi taïo hình aûnh Thieân Chuùa nôi con ngöôøi maø baáy laâu nay hình aûnh naøy bò lu môø vì toäi loãi. Augustino ñaõ soáng kinh nghieäm baûn thaân: toäi laø quy thuaän (conversio) taïo vaät vaø töø boû (aversio) Thieân Chuùa [23] Thaät vaäy, Augustino luoân duøng yù chí ñeå vöôn leân, vì theo ngaøi con ngöôøi khoâng theå soáng ngay thaúng neáu khoâng coù yù chí töï do. Do ñoù, söï töï do choïn löïa ñoái töôïng duy nhaát cuûa ngaøi laø Thieân Chuùa vôùi loøng yeâu meán kính toân. Cho duø cuõng coù luùc Augustino ôû trong traïng thaùi traèn troïc“ OÂi, con yeâu Chuùa quaù muoän maøng!” [24] nhöng ngaøi cuõng caûm nghieäm ñöôïc hieäu quaû cuûa söï keát hôïp thaàn thieâng giöõa con ngöôøi vaø Thieân Chuùa (Ga15) vaø trong nhöõng thôøi khaéc laéng ñoïng trong cuoäc soáng, Augustino luoân suy gaãm tính chaát  toaøn theå nôi Ñöùc Kitoâ(le Christ total) vaø soáng nieàm hy voïng laø ñöôïc ñoàng hoaù vôùi Ngöôøi (nos ipse sumus)
Keát
Xuyeân qua cuoäc ñôøi vaø nhöõng caûm nghieäm taâm linh cuûa thaùnh Augustino, chuùng ta cuõng ñöôïc suy tö vaø ñoàng caûm phaàn naøo noãi loøng cuûa moät taâm hoàn luoân thao thöùc tìm kieám  Chaân lyù cuûa tình yeâu. Chæ coù tình yeâu nôi ÑöùcKitoâ môùi bao dung tha thöù, môøi goïi con ngöôøi trôû veà. Moät tình yeâu giaûi ñaùp moïi öu tö, khaéc khoaûi cuûa kieáp ngöôøi. Cuoäc ñôøi thaùnh Augustino ñaõ minh hoaï cho chuùng ta moät  taâm hoàn soáng ñôøi chieâm nieäm, luoân keát hieäp vôùi Thieân Chuùa qua nhöõng noãi baên khoaên, thao thöùc veà ñôøi soáng thieâng lieâng. Khoâng nhö caùc giaùo phuï Ñoâng phöông thuôû xöa tìm kieám Thieân Chuùa trong sa maïc hoang vaéng, xa caùch taát caû, traùi laïi Augustino ñaõ tìm kieám, gaëp gôõ Thieân Chuùa trong nhöõng lôøi töï söï caù nhaân cuõng nhö trong khung caûnh ñôøi soáng coäng ñoaøn. Ñoái vôùi ngaøi, soáng ñöùc aùi chaân thaønh  trong coäng ñoaøn laø linh hoàn cuûa söï troïn laønh,  laøm cho ñôøi noäi taâm cuûa moãi ngöôøi coù chieàu kích voâ bieân vaø giaù trò vónh cöûu.
Thieån nghó, noãi thao thöùc cuûa Augustino thôøi xöa  cuõng laø noãi baên khoaên  cuûa ñan só hoâm nay. Baên khoaên, thao thöùc,tìm kieám, khaùt voïng vöôn leân vaø ñi tôùi... vaãn laø haønh trang coá höõu cuûa moãi ngöôøi cho duø ñang ôû trong giai ñoaïn naøo, khoâng phaân bieät chöùc vuï, tuoåi taùc, ñòa vò... Caùch rieâng caùc ñan só (treû) thì coù nhieàu thao thöùc hôn, bôûi vì ngaøn ñôøi tuoåi treû vaãn laø giai ñoaïn cuûa öôùc mô, ñaày cao voïng, raát lyù töôûng, haêng say nhieät tình vaø raát nhaïy caûm tröôùc moïi vaán ñeà trong cuoäc soáng, nhöng cuõng raát moûng doøn, thieáu kinh nghieäm, deã vaáp ngaõ... Caàu mong chuùng ta cuøng nhau tìm ra nhieàu phöông theá ñeå ñöôïc yeâu meán vaø soáng keát hieäp vôùi Chuùa trong tình huynh ñeä coäng ñoaøn, nhö lôøi thaùnh Agustino ñaõ taâm söï: Haõy Yeâu! Roài muoán laøm gì thì laøm. Ñoù laø noãi thao thöùc tuyeät vôøi nhaát.




       [1] Augustino, Töï thuaät,  q.X ,27,38
[2] Lm Phan Taán Thaønh OP,  Ñôøi Soáng Taâm Linh, taäp  II, tr 93
[3] Lm JMT Nguyeãn Theá Thoaïi, Giaùo Hoäi Ñi Trong Nhaân Loaïi, tr.128
[4] Lm Phaïm Vaên Hieàn O.C, Giaùo trình Trieát hoïc “ Trieát Söû Taây Phöông ”, tr.31
[5] Augustino, Töï thuaät, q I ,4,16
[6]  Augustino, Töï Thuaät, qXI,6,6
[7]  Agustino, Töï Thuaät, q XI,7,9.28
[8]  Augustino, Töï Thuaät,q VII,9,13;10,16
[9]   Augustino, Töï Thuaät, q XI,10,12
[10]   Augustino, Töï Thuaät, q XI, 11,13
[11]  Augustino, Töï Thuaät, q VI,6,10
[12]  Augustino, Töï Thuaät ,q VI, 10 ,17 –11,19
[13] Augustino, Töï Thuaät, q I,4
[14] Sö huynh Hoaøng Gia Quaûng FSC, Giaùo trình Thaàn hoïc“Maàu nhieäm AÂn suûng”, Tp HCM,tr 21
[15] Augustino, Töï Tthuaät,  q I,1,1
[16] Augustino, Töï Thuaät, q X,2,.2
[17] Lm Phan Taán Thaønh OP,Ñôøi Soáng Taâm Linh, taäp II, tr.125
[18] Karl-Heinz Ohlig, Kitoâ hoïc qua caùc taùc giaû, dòch theo Christologie, tr.308
[19] Augustino, Töï Thuaät, q IX,10,24
[20]  Augustino, Töï Thuaät, qX,1,1
[21]  Augustino, Töï Thuaät, q X,6,8
[22] Georg Lange Meyer,Nhaân vaên luaän Thaàn hoïc qua caùc taùc giaû, , dòch theo Anthropologie, tr.107
[23] Hoaønh Sôn, Thaàn Hoïc Thieâng Lieâng, taäp I, tr .361
[24] Augustino, Töï Thuaät, qX,27,38