Có lẽ trong vòng
8 năm qua, qua nỗ lực đại kết, bản tuyên ngôn chung "Ðức Mẹ Maria, Niềm Ơn
Phúc và Hy Vọng trong Chúa Kitô" là văn bản quan trọng nhất. Quan trọng
không phải vì mới lạ, nhưng là một cố gắng lớn của Anh giáo và Công giáo cùng
chung và cùng chia sẻ một cái nhìn về Mẹ Maria từ các lãnh vực Thánh Kinh, thần
học và lịch sử.
Ðể được như vậy, các vị soạn văn bản đã phải nghiên cứu tường
tận không những ý nghĩa của các bản văn, mà còn lưu ý những phương pháp, những
quan niệm, tức là những trường phái giải thích, nghiên cứu Thánh Kinh và thần
học. Các vị soạn tuyên ngôn cũng mong ước rằng đây là văn kiện căn bản, nhờ đó
sẽ thêm có các cuộc đối thoại với những tôn giáo Tin lành khác.
Có tất cả 80 đoạn
trong tuyên ngôn chung này. Chúng tôi chuyển dịch bản văn ra Việt ngữ. Sau mỗi
đoạn, để giúp những ai muốn nhận ra vai trò, con người và vị thế của Mẹ Maria
cách rõ ràng hơn, chúng tôi sẽ đưa ra các nhận định liên quan đến đoạn đó, cũng
như một vài câu hỏi để gợi ý, suy tư và thảo luận.
Chúng ta sẽ thấy
trong cuộc đối thoại này của hai tôn giáo về Ðức Mẹ, không ảnh hưởng của đạo
nào lấn lướt đạo khác. Những nhận định chung đáng được coi là khách quan.
Hy vọng đây sẽ là
tài liệu quý báu cho các đoàn thể Công giáo tiến hành như Các Bà Mẹ Công giáo,
Legio Mariae, các hội Dòng ba; cho các buổi cấm phòng, hội thảo, bài giảng về
đức Mẹ.
(L.M. Anthony
Ðào quang Chính, OP.)
Giải
thích phần Tiền Ngôn
Trong khi đề tài
về Mẹ Maria là nguồn cảm hứng và suy tư cho Người Công giáo, thì lại là một
thách đố cho anh chị em Tin Lành. Mẹ Maria nơi giáo hội Công giáo gắn liền với
các phép lạ, với các lễ trọng đặc biệt bầy tỏ đức tin dành riêng cho Mẹ như:
Ðức Mẹ linh hồn và xác lên trời, Ðức Mẹ vô nhiễm nguyên tội, Ðức Mẹ đồng
trinh... Còn vai trò của Mẹ nơi các giáo hội Tin lành thì mờ nhạt hơn. Nhiều
giáo hội Tin lành bác bỏ những niềm tin này. Hơn thế nữa, đôi khi còn cho rằng
người Công giáo đã quá đề cao vai trò của Ðức Mẹ mà quên đi ơn cứu chuộc đích
thực đến từ Chúa Kitô. Cũng nên lưu ý nơi đây, nhiều giáo phái Tin Lành truyền
bá phúc âm (Evangelical) chia sẻ tập tục và niềm tin giống như Công giáo về đức
Mẹ. Họ không lần hạt Mân côi nhưng đọc các kinh Lậy Nữ Vương, Lậy Thánh Nữ Ðồng
Trinh thường xuyên.
Vào ngày 16 tháng
5 năm 2005 hai uỷ ban đại kết Anh giáo và Công giáo - thành lập chung một uỷ
ban lấy tên là (Anglican-Roman Catholic International Commission, gọi tắt là
ARCIC) Uỷ ban Quốc Tế Anh giáo và Công giáo Roma đã cho xuất bản tài liệu đại
kết với chủ đề "Mary: Grace and Hope in Christ." "Ðức
Mẹ Maria, Niềm Ơn Phúc và Hy Vọng trong Chúa Kitô"
Tài liệu được coi
như ánh sáng soi chung cho suy tư của hai tôn giáo lớn về Ðức Mẹ. Hơn thế nữa,
uỷ ban còn nhấn mạnh rằng Mẹ Maria đã có "những nổi bật mới trong thờ
phượng Anh giáo" qua các canh tân phụng vụ thế kỷ 20. Tài liệu nhìn đến Mẹ
Maria trong khung cảnh cánh chung "Mẹ Maria được coi như biểu tượng của
giáo hội và là môn đệ với một chỗ đứng đặc biệt nơi nhiệm thể cứu chuộc."
Ðây là một Tin
Mừng cho cả hai giáo hội và có thể trở thành khuôn mẫu cho các suy tư, chia sẻ,
cầu nguyện cho các chương trình đại kết với các tôn giáo khác.
Tài liệu gồm 80
số và do hai vị đại diện cho hai tôn giáo đồng chủ tịch ký. Ðó là đức tổng giám
mục Alexander J. Brunett, Công giáo và đức tổng giám mục Peter F. Carnley, Anh
giáo.
Một
vài sự kiện lịch sử về văn kiện này:
Ðể sọan thảo xong
văn kiện, thời gian là 5 năm. Văn kiện còn có tên là "bản tuyên ngôn
Seattle" vì các thành viên uỷ ban hoàn thành văn bản vào tháng 2 năm 2004.
Phải mất hơn 1 năm sau văn bản mới được Toà thánh Roma và hội liên hiệp Anh
giáo chuẩn nhận. Tài liệu được chính thức công bố ngày 16 tháng 5 năm 2005.
Tài liệu do các
thành viên gồm thần học gia, tu sĩ, giáo sĩ, giáo dân thuộc 10 quốc gia khác
nhau soạn thảo.
Khi dùng cụm từ
"chúng tôi" để chỉ uỷ ban đại kết. Còn cụm từ "chúng ta"
bao gồm cả các tín hữu của hai giáo hội và các Kitô hữu khác.
Khi chuyển dịch
từ văn bản bằng tiếng Anh sang tiếng Việt, chúng tôi dùng chữ "Ngài"
để nói về Thiên Chúa và "Người" để nói về Chúa Kitô
(Ghi chú: từ ngữ
văn kiện (text), bản tuyên bố (statement) và tài liệu (document) được hiểu
giống nhau.)
Bản tuyên ngôn
chung chia ra làm 3 phần. Quan trọng hơn cả là phần thân bài.
I. Dẫn nhập
Từ các số 1 - 5
giới thiệu mục đích và phương pháp là việc của uỷ ban.
II. Thân bài bắt
đầu từ:
A. Mẹ Maria theo
thánh kinh từ số 6 - 30
B. Mẹ Maria trong
truyền thống Kitô giáo từ 31 - 51
C. Mẹ Maria trong
tiến trình Ân sủng và Hy Vọng từ 52 - 63
D. Mẹ Maria trong
đời sống Giáo hội từ 64 - 75
III. Kết luận từ
76 - 80.
Câu hỏi cho
các số từ 1 đến 5:
- Khi nói Mẹ
Maria là Mẹ Thiên Chúa, phải chăng cũng được hiểu rằng Mẹ Maria là Mẹ Chúa Cha,
Mẹ Chúa con và Mẹ Chúa Thánh Thần? Tại sao? (số 1)
- Ðâu là hai tín
điều được tuyên tín vào năm 1854 và 1950? (số 1)
- Bên cạnh Chúa
Giêsu là trung gian cứu chuộc giữa Thiên chúa và con người, còn trung gian nào
khác nữa không? (số 2)
- Phải chăng từ
ngữ Theotokos là từ ngữ cổ xưa nhất mà giáo hội dành cho Mẹ Maria? Từ ngữ này
nghĩa là gì? (số 2)
- Ðâu là những
tín điều về Mẹ Maria mà chỉ có người công giáo hoàn toàn tin nhận, còn anh chị
em Tin Lành thì chưa? (số 1-2)
- Hiểu như thế
nào về từ ngữ và tiến trình tái đón nhận (re-reception)? Theo Thánh Kinh? Theo
mặc khải tư? Theo truyền thống? (số 3)
- Dựa trên những
cơ sở, tài liệu nào để có gia tài đức tin chung cho cả hai tôn giáo Anh giáo và
Công giáo? (số 4)
- Qua lời Xin
Nhận Chúa Giêsu đã làm gì (số 5)
Từ ngữ nên
biết:
- Nhiệm thể cứu
chuộc là gì?
- Tông truyền và
truyền thống khác nhau ra sao?
- Thần học ân
sủng và hy vọng là gì?
Nhận
xét cho phần A và B:
Hai phần A và B
là căn bản nền tảng chung cho Anh giáo và Công giáo Roma. Dựa trên 2 phần thánh
kinh và truyền thống chung cổ thời mà uỷ ban thảo luận và loại trừ những gì
không thuộc về thánh kinh và truyền thống chung cổ thời. Uỷ ban nhắc nhở nhiều
đến thời giáo phụ, các công đồng Êphêsô, Chacedon và Constantinople, và quyết
định của các công đồng này.
Dĩ nhiên, với
người công giáo, không ai có thể phủ nhận vai trò rất quan trọng của thánh
kinh. Qua những số sau, chúng ta sẽ nhìn rõ ràng hơn vai trò và hình ảnh của Mẹ
Maria trong thánh kinh mà cả hai tôn giáo đều đồng ý về ý nghĩa.
Thân bài: A. Mẹ Maria theo thánh kinh từ số 6 - 30.
Trong các số này uỷ ban đề cập đến
- Chứng nhân
Thánh Kinh: Một dự phóng của Ân Sủng và Hy vọng (8 - 11)
- Mẹ Maria sinh
con theo trình thuật Mát-thêu.(12 - 13)
- Mẹ Maria sinh
con theo trình thuật Luca (14 - 17)
- Thụ thai đồng
trinh (18)
- Mẹ Maria và gia
đình thật của Chúa Giêsu.(19 - 21)
- Mẹ Maria trong
tin mừng theo Gioan (22- 27)
- Người nữ trong
Khải Huyền 12. (28 - 29)
- Suy niệm Thánh
Kinh (29)
Câu hỏi cho
các số từ 8-11.
- Chứng nhân
Thánh Kinh: Một dự phóng của Ân Sủng và Hy vọng (8 - 11)
- Trong Cựu uớc,
Chúa thiết lập giao ước với dân Israel qua những ai? (8)
- Tại sao nơi
đây, uỷ ban dùng từ ngữ dân Israel mà không là dân Do thái? (8)
- Vai trò ngôn
sứ? (8)
- Tại sao gọi cựu
ước là dự phóng của ân sủng và hy vọng? Ân sủng từ đâu và hy vọng từ đâu? số 9
- Xin đưa ra một
số hình ảnh thánh kinh trong cựu ước (Xin lưu ý: về sau, tân ước cũng phác họa
một số hình ảnh về Chúa Giêsu và về Ðức Mẹ, do đó hình ảnh trong cựu ước báo
trước các hình ảnh này). Số 9 - 10
- Phải chăng Chúa
gọi và chọn riêng một số người làm các công tác đặc biệt? Nếu có, phải chăng
Chúa thiên vị? Số 10, 11
- Những người
được chọn có quyền và tự do từ chối không? số 11
- Chúa có theo
tiến trình chuẩn bị, mời gọi và thánh hóa những người này không? Xin kể ra một
số phụ nữ được chọn cách đặc biệt, số 11.
Từ ngữ nên
biết:
- Ân điển theo
thời gian là gì?
Câu hỏi cho
các số từ 12- 21
- Mẹ Maria sinh
con theo trình thuật Mát-thêu. (12 - 13)
- Mẹ Maria sinh
con theo trình thuật Luca (14 - 17)
- Thụ thai đồng
trinh (18)
- Mẹ Maria và gia
đình thật của Chúa Giêsu.(19 - 21)
- Trong 4 thánh
ký, vào những chương đầu, vị thánh sử nào ít đề cập đến Mẹ Maria hơn cả? Vị nào
đề cập nhiều hơn cả? Số 12 - 21
- So sánh phần mở
đầu của Mat-thêu với Sáng thế ký. Ðâu là nét tương đồng? Ðâu là vai trò đặc
biệt của 4 người phụ nữ trong cựu ước? Họ là ai? Vai trò gì? số 12
- Ðâu là liên hệ
ràng buộc bất khả phân ly của Mẹ Maria và Chúa Giêsu trong 2 chương đầu của
Mat-thêu? số 12 và 13
- Ai là người suy
niệm trong lòng các biến cố đang xẩy ra? Số 14
- Hãy kể lại cuộc
gặp gỡ của 2 người phụ nữ đặc biệt, cưu mang những vị đặc biệt trong trình
thuật Luca, Số 14, 15
- Có phải sứ thần
truyền tin cho Mẹ Maria là lần duy nhất xẩy ra trong thánh kinh? Nếu có, xin kể
ra một vài lần khác và đâu là sứ điệp? Số 15
- Tại sao Mẹ được
gọi là đấng phúc lộc? Vì đâu? Vì ai? Vì liên hệ nào? Số 14-15-16
- Thụ thai đồng
trinh là niềm tin chung văn hóa? Của nhiều dân tộc? Á châu có niềm tin này
không?
- Những thánh ký
nào chú tâm nhiều tương phản giữa gia đình "thật" và gia đình thể lý
của Chúa? Số 19, 21, 24, 25, 26.
- Ðâu là cộng
đoàn môn đệ đầu tiên?
Từ ngữ nên
biết:
- Fiat là gì? Ai
nói?
- Xin nhận là gì?
Ai nói?
- Magnificat là
gì? Bạn có thuộc bài ca này?
- Mesia là gì?
- Eposkiasei là
gì?
- Kacheritmene là
gì?
Câu hỏi cho
các số từ 22- 29
- Mẹ Maria trong
tin mừng theo Gioan (22- 27)
- Người nữ trong
Khải Huyền 12. (28 - 29)
- Thế nào Ơn tiền
định Số 22
- Nhìn chung thì
đâu là 2 biến cố quan trọng mà gioan liên kết hình ảnh Mẹ Maria với Chúa Giêsu
từ khỏi sự đến lúc kết thúc sứ vụ của Chúa? Số 22 -23
- Vai trò của Mẹ,
vai trò của Chúa tại tiệc cưới Cana? Phải chăng 2 vai trò này liên hệ theo thể
lý hoặc theo chương trình cứu chuộc? Xin giải thích và chứng minh? Số 23-24
- Vai trò của Mẹ
sau phép lạ Cana? Có gì thay đổi? Số 25.
- Vai trò của Mẹ
dưới chân thập giá, liện hệ ra sao với vai trò tại tiệc cưới Cana? số 26
- Gioan liên kết 3 hình ảnh và cho 3 hình
ảnh đó hiệp nhất trong Mẹ Maria. Ðó là những hình ảnh nào? Số 27
- Vì Chúa Kitô là đầu hội thánh, có thể
nói Mẹ Maria là Mẹ hội thánh hay không? Tại sao? Nếu không chấp nhận lý luận
này thì đâu là lý luận để nói rằng Mẹ Maria sinh ra hội thánh? Số 27
- Có thể áp dụng hình ảnh người phụ nữ
trong Khải huyền vào Mẹ Maria hay không? Hình ảnh người phụ nữ mang tính cách
tập hợp? cá nhân? Số 28-29
- Chúng ta suy niệm thế nào vai trò của
Mẹ khi đọc Thánh Kinh, Số 30
Từ ngữ nên biết:
- Cánh chung là gì? Tiệc cánh chung là
gì?
Nhận xét: Phần B bàn luận về Mẹ Maria trong truyền thống Kitô giáo từ 31 - 51.
Xin lưu ý rằng, nơi đây, uỷ ban dùng từ
truyền thống Kitô giáo chứ không chỉ nhằm đến công giáo hoặc tin lành hoặc anh
giáo. Phần này gồm có:
- Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong truyền
thống chung cổ thời, Số 31-34
- Các lễ nghi cử hành kính Mẹ Maria theo
truyền thống cổ thời Số 35 - 40
- Các tiến triển trong giáo lý và lòng
sùng mộ Mẹ Maria thời Trung cổ.Số 41 - 43
- Từ thời Cải cách cho đến Ngày nay. Số 44 -51
LM Ðào Quang
Chính, OP.