Anmai, CSsR
Lúc thư giãn, anh em ngồi lại với nhau bên ly trà, ly cà phê và nói chuyện trên trời dưới đất cho vui. Mấy ngày nay thời sự nóng lên bởi những cơn bão lớn đang đổ vào và gây thiệt hại nhiều về người và của đặc biệt ở Miền Trung đất nước. Cạnh nước ta, nhiều người Philippines đã chết cũng như nhiều người đang sống trong cảnh cùng cực bởi hậu quả của cơn bão dữ. Và gần đây, thời sự khá nóng về chuyện oan sai án trái cho một người để người đó phải ngồi tù mãi đến 10 năm ...
Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013
Hình Ảnh Mẹ Trong Tim
Mẹ - một tiếng gọi vô cùng thân thương và tràn trề cảm xúc. Tôi tin là trên đời này, không còn từ nào có thể khiến người ta dễ dàng rơi nước mắt cho bằng từ này. Những bài ca về mẹ, những vần thơ hay bức tranh về mẹ luôn để lại trong lòng độc giả những cảm xúc bâng khuâng, những nỗi niềm khó tả, những hối hận vì thời gian qua mau, những nỗi tiếc thương không tên nào đấy.
Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013
Định mệnh xoắn lấy hai gia đình Ngô Đình Diệm và Võ Nguyên Giáp
Giám mục Giuse Võ Đức Minh
Bố của ông Võ Nguyên Giáp là cụ Võ Nghiễm chịu nhiều ơn của gia đình cụ Ngô Đình Khả, bố của ông Ngô Đình Diệm.
Ít ai để ý là cháu ruột của ông Võ Nguyên Giáp (kêu ông Giáp bằng chú) là đương kim giám mục Công giáo ở Nha Trang, là giám mục Giuse Võ Đức Minh. Thân phụ của giám mục Võ Đức Minh là anh ruột của ông Võ Nguyên Giáp, bố mẹ của giám mục Võ Đức Minh đều theo Công giáo và cư ngụ ở miền Nam sau 1954. Không rõ là giám mục Võ Đức Minh có về Hà nội viếng tang chú mình là ông Võ Nguyên Giáp vừa qua hay không?
Bố của ông Võ Nguyên Giáp là cụ Võ Nghiễm chịu nhiều ơn của gia đình cụ Ngô Đình Khả, bố của ông Ngô Đình Diệm.
Ít ai để ý là cháu ruột của ông Võ Nguyên Giáp (kêu ông Giáp bằng chú) là đương kim giám mục Công giáo ở Nha Trang, là giám mục Giuse Võ Đức Minh. Thân phụ của giám mục Võ Đức Minh là anh ruột của ông Võ Nguyên Giáp, bố mẹ của giám mục Võ Đức Minh đều theo Công giáo và cư ngụ ở miền Nam sau 1954. Không rõ là giám mục Võ Đức Minh có về Hà nội viếng tang chú mình là ông Võ Nguyên Giáp vừa qua hay không?
Các thành tựu và thách đố của Vatican II về Thánh Kinh
Vũ Văn An
Ngày 18 tháng Mười Một năm 2015 sẽ là ngày kỷ niệm 50 năm công bố Hiến Chế Tín Lý về Mạc Khải Thiên Chúa” tức Hiến Chế Dei Verbum. Văn kiện này là một trong bốn đại hiến chế của Công Đồng Vatican II (1962–65). Năm nay, ngày 4 tháng Mười Hai sẽ là ngày kỷ niệm 50 năm hiến chế đầu tiên trong số bốn hiến chế này, đó là Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh. Vào dịp này, chắc chắn sẽ có rất nhiều bài báo đề cập tới phụng vụ. Còn đối với văn kiện về mạc khải, cho tới nay, nó chỉ thu hút được một số lượng thảo luận khá khiêm tốn, dù vốn được coi như một hiến chế có tính khai phá nhất (seminal) trong mọi văn kiện của Công Đồng.Giải đáp phụng vụ: Giờ chầu Thánh Thể được thực hiện như thế nào?
Nguyễn Trọng Đa
Vietcatholic News
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
Hỏi : Trong chủng viện của chúng tôi, mỗi lần chúng tôi tổ chức Giờ chầu Thánh Thể, thì Giờ này thường diễn tiến như sau: 1) Đặt Mình Thánh Chúa, hát bài O Salutaris Hostia, kinh mở đầu, 2) đọc các kinh khác, như Phụng Vụ Các Giờ Kinh, lần chuỗi, thánh ca, 3) hát Tantum Ergo, Lời nguyện Thánh thể, phép lành với Mình Thánh Chúa, cất Mình Thánh Chúa vào nhà chầu, hát bài kết thúc. Một số trong chúng tôi thích có một Giờ chầu đơn giản, thinh lặng vào buổi sáng, không có thêm các kinh nguyện. Liệu làm như thế được không, hoặc liệu đưa thêm vào vài việc đạo đức hay kinh nguyện khác có được không? - S. M. , Canada.
Vietcatholic News
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
Hỏi : Trong chủng viện của chúng tôi, mỗi lần chúng tôi tổ chức Giờ chầu Thánh Thể, thì Giờ này thường diễn tiến như sau: 1) Đặt Mình Thánh Chúa, hát bài O Salutaris Hostia, kinh mở đầu, 2) đọc các kinh khác, như Phụng Vụ Các Giờ Kinh, lần chuỗi, thánh ca, 3) hát Tantum Ergo, Lời nguyện Thánh thể, phép lành với Mình Thánh Chúa, cất Mình Thánh Chúa vào nhà chầu, hát bài kết thúc. Một số trong chúng tôi thích có một Giờ chầu đơn giản, thinh lặng vào buổi sáng, không có thêm các kinh nguyện. Liệu làm như thế được không, hoặc liệu đưa thêm vào vài việc đạo đức hay kinh nguyện khác có được không? - S. M. , Canada.
Có một cái nhìn như thế (Lc 19, 1-10)
Thiên Phúc
Nhiều đệ tử đang theo học Thiền định dưới sự hướng dẫn của thiền sư Sengai. Một người trong bọn họ thường hay thức dậy ban đêm, vượt tường ra phố để dạo mát cho thoả thích.
Nhiều đệ tử đang theo học Thiền định dưới sự hướng dẫn của thiền sư Sengai. Một người trong bọn họ thường hay thức dậy ban đêm, vượt tường ra phố để dạo mát cho thoả thích.
CÔNG CHÍNH HÓA NHỜ ƠN CỨU ĐỘ
M. Hoàng Thị Thùy Trang
Xã hội thời nào cũng vậy, người ta dễ dàng xem thường, kết án và đôi khi còn loại trừ những người được gọi là “tội lỗi”. Điều đó thật ra cũng dễ hiểu, vì chẳng ai thích dung túng kẻ có tội cả. Thế nhưng, chỉ vì quá khắt khe cho những hành vi tội lỗi của người khác mà nhân loại dễ dàng quên đi sự thật bản thân mình, hay nói đúng hơn là sự thật của cả thế giới. Làm người ai lại chẳng bất toàn? Nếu thế giới có được một người công chính, có lẽ con người đã không bất hạnh như hiện nay.
Xã hội thời nào cũng vậy, người ta dễ dàng xem thường, kết án và đôi khi còn loại trừ những người được gọi là “tội lỗi”. Điều đó thật ra cũng dễ hiểu, vì chẳng ai thích dung túng kẻ có tội cả. Thế nhưng, chỉ vì quá khắt khe cho những hành vi tội lỗi của người khác mà nhân loại dễ dàng quên đi sự thật bản thân mình, hay nói đúng hơn là sự thật của cả thế giới. Làm người ai lại chẳng bất toàn? Nếu thế giới có được một người công chính, có lẽ con người đã không bất hạnh như hiện nay.
Mầu nhiệm sự gian ác
Đó là cách nói của Thánh Phaolô: “Mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành” (2 Tx 2:7). Nhận định này có từ hai ngàn năm trước, và ngày nay lại càng ứng nghiệm hơn! Đó là “tên gian ác xuất hiện là do tác động của Satan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón nhận lòng yêu mến chân lý để được cứu độ” (1 Tx 2:9-10).
Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013
ĐỜI SAU KHÁC ĐỜI NÀY CN 32 C
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Ðức Cha Fulton J. Sheen trong tác phẩm "Trên đỉnh caoThập Giá" đã kể rằng: Sau khi bị Thiên Chúa đuổi ra khỏi Ðịa Ðàng và gánh chịu hình phạt lao dịch, A-đam đã phải vất vả khổ cực tìm kiếm của ăn. Một lần kia, trên đường ra nương rẫy, A-đam vấp phải thân xác bất động của A-ben. A-đam nâng dậy vác con lên vai đưa về nhà đặt trong vòng tay E-và. Ông Bà lay gọi nhưng A-ben không đáp trả. Trước đây A-ben là đứa con ngoan, lanh lợi, không có trầm lặng như vậy. Ông Bà nâng tay A-ben lên, bàn tay lại rơi xuống đất bất động, trước đây A-ben không hề như thế. Ông Bà nhìn vào đôi mắt của con: lạnh lùng, trắng dã, vô tư một cách bí mật, trước đây đôi mắt của A-ben có vô tình như vậy bao giờ đâu. Ông Bà kinh ngạc, nỗi kinh ngạc tăng dần lên. Thế rồi hai Ông Bà chợt nhớ lời Thiên Chúa: "Ngày nào ngươi ăn trái cây này, ngươi sẽ phải chết".
Suy tư Tháng Các Linh Hồn: Ý nghĩa của sự chết
Lm. Nguyễn Hữu Thy
Quyền lực của sự chết thì vô hình. Nó biến đi, rồi lại xuất hiện. Lúc ẩn lúc hiện, nó luôn theo đuổi và đồng hành với con người trong mọi bước đường: lúc quá đói, lúc quá no, lúc đau ốm bệnh hoạn, lúc khỏe mạnh, và ở trong gia đình, ở trên các trục giao thông, ở các bệnh viện, ở trên rừng, ở dưới biển.
Quyền lực của sự chết thì vô hình. Nó biến đi, rồi lại xuất hiện. Lúc ẩn lúc hiện, nó luôn theo đuổi và đồng hành với con người trong mọi bước đường: lúc quá đói, lúc quá no, lúc đau ốm bệnh hoạn, lúc khỏe mạnh, và ở trong gia đình, ở trên các trục giao thông, ở các bệnh viện, ở trên rừng, ở dưới biển.
NĂM ĐỨC TIN : Ý NGHĨA VÀ GIÁ TRỊ CỦA SỰ ĐAU KHỔ
Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
Đau khổ là một thực tế hiển nhiên trong đời sống của con người, dù có niềm tin hay không .
Đây là một thực trạng mà không ai có thể phủ nhận hay tránh được trong cuộc sống trên trần gian này.Nào đau khổ vì bệnh tật, vì nghèo đói, vì bất công xã hội, vì thiên tai, động đất, bão lụt. Nào đau khổ vì bị tù đầy, tra tấn, bị kỳ thị và bách hại ( dân thiểu số Kitô Giáo bên Arap Saudi, Iran, Seria và Ai Cập) bị khinh chê và cô lập ( dân Untouchable bên Ấn Độ). Sau hết, đau khổ lớn lao nhất là chết chóc đau thương.
Vì đâu có đau khổ ?
Đau khổ là một thực tế hiển nhiên trong đời sống của con người, dù có niềm tin hay không .
Đây là một thực trạng mà không ai có thể phủ nhận hay tránh được trong cuộc sống trên trần gian này.Nào đau khổ vì bệnh tật, vì nghèo đói, vì bất công xã hội, vì thiên tai, động đất, bão lụt. Nào đau khổ vì bị tù đầy, tra tấn, bị kỳ thị và bách hại ( dân thiểu số Kitô Giáo bên Arap Saudi, Iran, Seria và Ai Cập) bị khinh chê và cô lập ( dân Untouchable bên Ấn Độ). Sau hết, đau khổ lớn lao nhất là chết chóc đau thương.
Vì đâu có đau khổ ?
Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013
Kéo và đẩy
Kéo và đẩy là hai động tác trái ngược nhau. Ở các cửa kính (công ty, bệnh viện, phòng mạch, thẩm mỹ viện, nhà hàng, tiệm bán trang phục,...), chúng ta thường thấy ghi Pull (kéo) và Push (đẩy). Kéo luôn khó hơn đẩy, vì khi kéo phải dùng nhiều sức hơn khi đẩy.
Chữ PHÚC
Chữ PHÚC (Phước) là biểu tượng của sự may mắn, niềm sung sướng, thường dùng là Hạnh Phúc. Từ lâu, người Á Đông đã có nhiều hình tượng biểu thị chữ Phúc, như ngày nay người ta còn thấy trong nhiều vật trang trí, kiến trúc, và cả trên y phục.
NHỮNG HẸN HÒ XINH XẮN
Lm Trần Đình Long
Hồi tháng rồi ở khu phố nọ, có một đám tang nghèo nàn đơn sơ, không kèn không trống, không cờ quạt, không vòng hoa liễn trướng. Đó là đám hiếu của một cụ ông, là bố của một linh mục, vừa được Chúa gọi về.
Hồi tháng rồi ở khu phố nọ, có một đám tang nghèo nàn đơn sơ, không kèn không trống, không cờ quạt, không vòng hoa liễn trướng. Đó là đám hiếu của một cụ ông, là bố của một linh mục, vừa được Chúa gọi về.
TÌNH NGƯỜI CÓ CÒN KHÔNG ?
(Trích tập san GHXH tập 10)
Mẩu Bút Chì
“Tự một mình, có công lý thôi chưa đủ. Thật vậy, công lý có thể phản bội chính mình trừ khi nó biết mở ra cho một sức mạnh sâu xa hơn, là bác ái” (TLHT, 203).
Vào thập niên 1980, lúc ấy tôi còn nhỏ, Việt Nam đói nghèo xác xơ. Tại quê tôi, nhiều gia đình phải ăn bánh gói làm từ khoai mì với nhân hạt mít. Ăn như thế triền miên, có khi còn đói ròng đói rã.
Mẩu Bút Chì
“Tự một mình, có công lý thôi chưa đủ. Thật vậy, công lý có thể phản bội chính mình trừ khi nó biết mở ra cho một sức mạnh sâu xa hơn, là bác ái” (TLHT, 203).
Vào thập niên 1980, lúc ấy tôi còn nhỏ, Việt Nam đói nghèo xác xơ. Tại quê tôi, nhiều gia đình phải ăn bánh gói làm từ khoai mì với nhân hạt mít. Ăn như thế triền miên, có khi còn đói ròng đói rã.
THA NHÂN LÀ HỎA NGỤC: LÀM SAO HÓA GIẢI?
(Trích tập san GHXH tập 10)
Minh Hiền
Từ “NGƯỜI KHÁC LÀ HỎA NGỤC”...
“Tha nhân là hỏa ngục” là câu nói nổi tiếng của triết gia hiện sinh Jean-Paul Sartre người Pháp thế kỷ 20.
Đôi khi tôi cũng tức giận vợ con, đồng nghiệp, đồng đạo. Lúc ấy thấy họ dễ ghét nhường bao. Tức họ quá, tôi phạm tội chửi thề. Có khi tức khí cành hông, tôi xuất chưởng ra chiêu "thượng cẳng chân hạ cẳng tay".
Minh Hiền
Từ “NGƯỜI KHÁC LÀ HỎA NGỤC”...
“Tha nhân là hỏa ngục” là câu nói nổi tiếng của triết gia hiện sinh Jean-Paul Sartre người Pháp thế kỷ 20.
Đôi khi tôi cũng tức giận vợ con, đồng nghiệp, đồng đạo. Lúc ấy thấy họ dễ ghét nhường bao. Tức họ quá, tôi phạm tội chửi thề. Có khi tức khí cành hông, tôi xuất chưởng ra chiêu "thượng cẳng chân hạ cẳng tay".
Một Mai Tôi Sẽ Chết, Trên Đường Về Cõi Hết...'
Tôi vừa đi bệnh viện thăm một người anh em Linh Mục, vốn là một bác sĩ lâu năm trong nghề. Ngài từng chăm sóc cho biết bao nhiêu người tại bệnh viện, nhưng lần này thì chính ngài lại được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
Anmai, CSsR
Đời người ! Nghĩ cũng lạ ! Có ngày bước vào trần đời ắt có ngày phải ra đi hay gọi là ngày chết. Ngài sinh ra, ngày bước vào đời có đó nhưng ngày chấm hết cuộc đời này không ai biết trước được. Chuyện sống chuyện chết là chuyện của Đấng tạo hóa, thụ tạo chỉ việc vui vẻ sống ngày nào hưởng ngày đó tùy vào đấng nhào nắn ra mình thôi.
Đời người ! Nghĩ cũng lạ ! Có ngày bước vào trần đời ắt có ngày phải ra đi hay gọi là ngày chết. Ngài sinh ra, ngày bước vào đời có đó nhưng ngày chấm hết cuộc đời này không ai biết trước được. Chuyện sống chuyện chết là chuyện của Đấng tạo hóa, thụ tạo chỉ việc vui vẻ sống ngày nào hưởng ngày đó tùy vào đấng nhào nắn ra mình thôi.
Về nơi tĩnh lặng
Lm. Giuse Hoàng Kim Toan
Bên cạnh cuộc sống ồn ào, vội vã, có người về nơi tĩnh lặng, những vành khăn tang, những tiếng kèn đồng đưa tiễn, những lời kinh chen lẫn tiếng ồn ào của xe cộ, những chiếc máy phát âm thanh, những tiếng rao, cười nói. Người yên lặng ra đi như gợi lại một lời Chúa bảo các Tông đồ: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." (Mc 6,31).
Bên cạnh cuộc sống ồn ào, vội vã, có người về nơi tĩnh lặng, những vành khăn tang, những tiếng kèn đồng đưa tiễn, những lời kinh chen lẫn tiếng ồn ào của xe cộ, những chiếc máy phát âm thanh, những tiếng rao, cười nói. Người yên lặng ra đi như gợi lại một lời Chúa bảo các Tông đồ: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." (Mc 6,31).
BÍ QUYẾT NÊN THÁNH LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Năm phụng vụ diễn tả lịch sử cứu độ và tuyệt đỉnh của lịch sử này là cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô.
Năm phụng vụ có năm mùa nhưng tựu trung chỉ mừng một mầu nhiệm duy nhất- mầu nhiệm cứu độ : Chúa Giêsu Kitô đã chết và đã sống lại vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta.
Năm phụng vụ diễn tả lịch sử cứu độ và tuyệt đỉnh của lịch sử này là cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô.
Năm phụng vụ có năm mùa nhưng tựu trung chỉ mừng một mầu nhiệm duy nhất- mầu nhiệm cứu độ : Chúa Giêsu Kitô đã chết và đã sống lại vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta.
NẾU CHỈ CÒN LỄ TẠI NGHĨA TRANG - 2/11.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Tôi chọn bài hát “Nếu chỉ còn một ngày để sống” của Nhạc sĩ Hoài An với những ca từ gợi ý để suy niệm trong thánh lễ tại nghĩa trang tối nay.
Tôi chọn bài hát “Nếu chỉ còn một ngày để sống” của Nhạc sĩ Hoài An với những ca từ gợi ý để suy niệm trong thánh lễ tại nghĩa trang tối nay.
Bóng câu
Chỉ khi nào phàm nhân khả dĩ “nhìn thấy” Sự Thật thì mới thực sự được hưởng tự do đích thực, vì Chúa Giêsu bảo: “SỰ THẬT SẼ GIẢI PHÓNG ANH EM” (Ga 8:32). Một trong những chân-lý-bất-biến đó là “sự chết”. Có sinh ắt có tử, như có mở đầu thì có kết thúc! Chết cũng là giải thoát, như Thánh Phaolô nói: “Sống là Đức Kitô, và chết là một MỐI LỢI” (Pl 1:21).
THÁNG MƯỜI MỘT, NGHĨ SUY VỀ CÁI CHẾT
Jos.Vinc. Ngọc Biển
Tháng Mười Một lại về, trong tâm trí bạn và tôi. Tháng Mười Một là tháng mà Giáo Hội mời gọi ta hãy suy nghĩ về cái chết của mình và tha nhân. Khi ta suy nghĩ về sự chết, ta sẽ nhận ra sự yếu đuối của thân phận con người, sự mong manh và tính bất định của sự sống. Như vậy, khi suy nghĩ về sự chết thì cũng là lúc ta suy nghĩ về sự sống. Bởi vì nhờ suy nghĩ về sự chết mà ta có thể sống tốt cũng như hài hòa hơn trong các mối tương quan với tha nhân, đồng thời thêm xác tín mạnh mẽ vào sự sống trường sinh mai hậu. Nhà thơ R.Tagore đã viết thật chí lý khi ông dám chấp nhận cái chết là một sự thật:
Tháng Mười Một lại về, trong tâm trí bạn và tôi. Tháng Mười Một là tháng mà Giáo Hội mời gọi ta hãy suy nghĩ về cái chết của mình và tha nhân. Khi ta suy nghĩ về sự chết, ta sẽ nhận ra sự yếu đuối của thân phận con người, sự mong manh và tính bất định của sự sống. Như vậy, khi suy nghĩ về sự chết thì cũng là lúc ta suy nghĩ về sự sống. Bởi vì nhờ suy nghĩ về sự chết mà ta có thể sống tốt cũng như hài hòa hơn trong các mối tương quan với tha nhân, đồng thời thêm xác tín mạnh mẽ vào sự sống trường sinh mai hậu. Nhà thơ R.Tagore đã viết thật chí lý khi ông dám chấp nhận cái chết là một sự thật:
Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013
Người và nết
(Chúa nhật XXXI TN, năm C)
Người ta có hai phần: Hồn và xác. Nói một các bình thường: Người và nết. Người ở đây là vóc dáng, ngoại hình. Người ta thường “đập vào mắt” với những người “dễ nhìn” nhưng ít khi chú ý vẻ đẹp tâm hồn. Tục ngữ chí lý khi nói: “Cái nết đánh chết cái đẹp”. Cái gì TỐT thì luôn luôn ĐẸP, nhưng cái gì ĐẸP thì chưa hẳn TỐT. Nhưng ngày nay, có lẽ vì quá chú trọng “bề ngoài” (đẹp, giàu, xài sang, nhà cao, xe xịn,…) nên người ta vẫn thường nói đùa-mà-thật rằng: “Cái đẹp đè bẹp cái nết”. Thế thì tiêu tùng thật!
Người ta có hai phần: Hồn và xác. Nói một các bình thường: Người và nết. Người ở đây là vóc dáng, ngoại hình. Người ta thường “đập vào mắt” với những người “dễ nhìn” nhưng ít khi chú ý vẻ đẹp tâm hồn. Tục ngữ chí lý khi nói: “Cái nết đánh chết cái đẹp”. Cái gì TỐT thì luôn luôn ĐẸP, nhưng cái gì ĐẸP thì chưa hẳn TỐT. Nhưng ngày nay, có lẽ vì quá chú trọng “bề ngoài” (đẹp, giàu, xài sang, nhà cao, xe xịn,…) nên người ta vẫn thường nói đùa-mà-thật rằng: “Cái đẹp đè bẹp cái nết”. Thế thì tiêu tùng thật!
Xin đừng quên tôi!
(Lễ các Đẳng Linh Hồn)
“Xin đừng quên tôi!” là ý nghĩa theo tiếng Anh của một loài hoa: Forget-me-not. Tiếng Việt gọi là Lưu Ly Thảo. Hoa nhỏ và có màu tím buồn. Ý nghĩa của loài hoa này nói về sự chung thủy trong tình yêu đôi lứa. Tuy nhiên, nó vẫn mang những ý nghĩa khác. Với người Công giáo, Lưu Ly Thảo cũng đang nhắc nhở về lời kêu cứu khẩn khoản của các linh hồn nơi luyện hình: “Xin đừng quên tôi!”.
“Xin đừng quên tôi!” là ý nghĩa theo tiếng Anh của một loài hoa: Forget-me-not. Tiếng Việt gọi là Lưu Ly Thảo. Hoa nhỏ và có màu tím buồn. Ý nghĩa của loài hoa này nói về sự chung thủy trong tình yêu đôi lứa. Tuy nhiên, nó vẫn mang những ý nghĩa khác. Với người Công giáo, Lưu Ly Thảo cũng đang nhắc nhở về lời kêu cứu khẩn khoản của các linh hồn nơi luyện hình: “Xin đừng quên tôi!”.
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
Anmai, CSsR
Thánh vịnh 24 được chọn làm Thánh Vịnh đáp ca trong Thánh Lễ các Thánh Nam Nữ. Linh mục nhạc sĩ Phêrô Thành Tâm DCCT viết nhạc và lời của Thánh Vịnh này dựa trên ý của Thánh Vịnh thật hay :
Thánh vịnh 24 được chọn làm Thánh Vịnh đáp ca trong Thánh Lễ các Thánh Nam Nữ. Linh mục nhạc sĩ Phêrô Thành Tâm DCCT viết nhạc và lời của Thánh Vịnh này dựa trên ý của Thánh Vịnh thật hay :
Nhân Tháng các Đẳng Linh hồn - bàn về Lễ GIỖ
Phan Xa Minh
Người Việt Nam chúng ta có một phong tục truyền thống tốt đẹp rất đáng trân trọng, đó là ngày kỵ Giỗ người thân trong gia đình, giòng họ hay xóm làng. Ngày Giỗ là ngày tưởng nhớ người đã khuất, tri ân, cảm tạ. Và hơn tất cả là dịp qui tụ những người còn sống, để ôn lại những kỷ niệm, suy tôn công đức, công trạng của người đã mãn phần. Bài sau đây muốn gói gọn trong ngày Giỗ trong gia tộc.
Người Việt Nam chúng ta có một phong tục truyền thống tốt đẹp rất đáng trân trọng, đó là ngày kỵ Giỗ người thân trong gia đình, giòng họ hay xóm làng. Ngày Giỗ là ngày tưởng nhớ người đã khuất, tri ân, cảm tạ. Và hơn tất cả là dịp qui tụ những người còn sống, để ôn lại những kỷ niệm, suy tôn công đức, công trạng của người đã mãn phần. Bài sau đây muốn gói gọn trong ngày Giỗ trong gia tộc.
Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013
Thánh thiện và dễ thương
Chúng ta đang sống trong một thời đại có xu hướng muốn giảm sự thánh thiện xuống chỉ còn là sự tử tế và vẻ dễ thương. Théo cách nghĩ này, sự thánh thiện sẽ có những dạng khác nhau: Hòa hợp với mọi người, tử tế, dễ thương, hữu ích, đáng yêu, rộng lượng, vui vẻ, hơi kiểu cách, nhã nhặn, khôi hài, chịu đựng, điềm tĩnh, nhân hậu, thân thiện, kiên nhẫn, tha thứ, biết điều, và những thứ tương tự. Có thể tóm gọn: “Chủ nghĩa đại khái là người tốt về cơ bản”. Như vậy, mục đích tốt có vẻ tử tế hơn là thánh thiện.
Cầu thay nguyện giúp (Lc 18)
Thiên Phúc
Một lá thư được viết nguệch ngoạc của một đứa trẻ gởi vào bưu điện, và địa chỉ tới là Chúa. Nhân viên bưu điện lấy làm lạ liền mở ra đọc. Thư viết rằng: "Chúa thân mến, con là Tommy, con sáu tuổi. Ba con đã chết và mẹ con phải cực khổ để nuôi sáu anh em con. Xin Chúa cho chúng con 300 đồng nhé".
Một lá thư được viết nguệch ngoạc của một đứa trẻ gởi vào bưu điện, và địa chỉ tới là Chúa. Nhân viên bưu điện lấy làm lạ liền mở ra đọc. Thư viết rằng: "Chúa thân mến, con là Tommy, con sáu tuổi. Ba con đã chết và mẹ con phải cực khổ để nuôi sáu anh em con. Xin Chúa cho chúng con 300 đồng nhé".
Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013
CẦU NGUYỆN SỐNG ĐỘNG
Khổng Nhuận
Cầu nguyện là một trong những phương thế tuyệt vời để tiến vào vùng trời Tâm linh
Tuy nhiên, người ta có 2 quan niệm về Cầu nguyện
I. Cầu nguyện theo lối nhìn cũ: Thiên Chúa ở ngoài ta
Thường thường, chúng ta tin rằng Chúa ở trên cao, vì vậy chúng ta thường nhắc nhở nhau rằng: Hãy siêng năng cầu nguyện bằng cách tạm dành một vài giây phút xuất thế để nâng tâm hồn lên tới Chúa.
CƠ CHẾ XIN – CHO TRONG KINH NGUYỆN
Lung Linh
Nhìn vào thực tế
Chúng tôi lạy ƠN
Trong kinh sách và những lời cầu nguyện, dường như chúng ta thường thích từ ƠN, một người ngoại giáo có thể rất thắc mắc không hiểu ý chúng ta muốn nói gì khi chúng ta cúi đấu kính cẩn nguyện xin
Chúng tôi lạy ƠN Đức Chúa Giêsu nhân thay cam thay…(Tại sao không lạy Đức Chúa Giêsu mà lại lạy ƠN Đức Chúa Giêsu?!)
Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa không ? (Lc 18, 18)
Fx Đỗ Công Minh
Bài tin mừng hôm nay Chúa dạy con phải biết cầu nguyện luôn, không được nản chí. Cầu nguyện là một phương thế để con người gặp gỡ Thiên Chúa, qua Đức Giêsu. Cầu nguyện là một sự liên lạc mật thiết với Thiên Chúa. Đức Giêsu khi còn ở với các môn đệ, Người hằng nhắc các ông phải cầu nguyện luôn để khỏi sa chước cám dỗ.
CẦU NGUYỆN TÍN THÁC VÀ KIÊN TRÌ
Lm Giacobe Tạ Chúc
Ai cũng biết mỗi một tôn giáo đều có cách thức cầu nguyện riêng, phù hợp với gíao lý của mình. Là người Công giáo, ai mà không biết hoặc đã từng được dạy về cầu nguyện. Hằng ngày trong các sinh hoạt Giáo xứ, Hội đoàn, các gia đình luôn có những giờ cầu nguyện. Thánh Vịnh 63 dạy:
CHÚA GIÊSU DẠY CẦU NGUYỆN CN 29 C
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Theo tục lệ của người Do thái, Chúa Giêsu cầu nguyện một ngày 3 lần: buổi sáng khi mặt trời mọc, buổi chiều vào lúc cử hành hy tế trong đền thờ Giêrusalem (3giờ chiều) và ban tối khi màn đêm buông xuống. Trước và sau bữa ăn còn có những lời kinh tạ ơn. Các giờ cầu nguyện đó là thói quen hàng ngày của bất cứ người Do thái đạo đức nào. Nhưng lời cầu nguyện của Chúa Giêsu còn có một cái gì đó vượt cao hơn mô hình truyền thống Do thái.
Theo tục lệ của người Do thái, Chúa Giêsu cầu nguyện một ngày 3 lần: buổi sáng khi mặt trời mọc, buổi chiều vào lúc cử hành hy tế trong đền thờ Giêrusalem (3giờ chiều) và ban tối khi màn đêm buông xuống. Trước và sau bữa ăn còn có những lời kinh tạ ơn. Các giờ cầu nguyện đó là thói quen hàng ngày của bất cứ người Do thái đạo đức nào. Nhưng lời cầu nguyện của Chúa Giêsu còn có một cái gì đó vượt cao hơn mô hình truyền thống Do thái.
Kiếp khốn cùng
Chúa Giêsu đã xác định rạch ròi: “Ngày nào có cái khổ của ngày đó” (Mt 6:34). Đời là bể khổ, khổ hải hoặc khổ ải, cho nên ai cũng đau khổ, chỉ khác nhau về mức độ. Càng tránh đau khổ thì càng đau khổ, muốn tránh đau khổ thì chỉ có cách duy nhất là “đi xuyên qua đau khổ”.
TINH THẦN TRUYỀN GIÁO
“Không biết khi Con Người đến, liệu còn gặp thấy niềm tin trên mặt đất nữa không?”. Trang Tin Mừng hôm nay được kết thúc như thế.
Có thể đó là câu hỏi một thoáng bâng khuâng Chúa Giêsu thốt lên cho riêng mình Người. Cũng có thể đó là câu hỏi dự báo một tình huống không vui Chúa Giêsu cảnh giác cho các môn đệ. Có khi câu hỏi đó đợi chờ một lời đáp tích cực mở ra cho lối sống đức tin lạc quan. Và biết đâu, câu hỏi đó lại chẳng tố giác một thực trạng tiêu cực đang dần dà bào mòn niềm tin tôn giáo?
Có thể đó là câu hỏi một thoáng bâng khuâng Chúa Giêsu thốt lên cho riêng mình Người. Cũng có thể đó là câu hỏi dự báo một tình huống không vui Chúa Giêsu cảnh giác cho các môn đệ. Có khi câu hỏi đó đợi chờ một lời đáp tích cực mở ra cho lối sống đức tin lạc quan. Và biết đâu, câu hỏi đó lại chẳng tố giác một thực trạng tiêu cực đang dần dà bào mòn niềm tin tôn giáo?
CON ĐƯỜNG HẦM CAVÊ
Thöông thay, con
ngöôøi aáy!
Noù ñaõ bò ñaåy vaøo
Moät ñöôøng haàm toái mòt
Khoâng coøn thaáy traêng sao!
Moät
caên beänh traàm kha
Trieàn mieân bao naêm
thaùng
Laøm noù ñaâm kinh
hoaûng
Khoâng tìm ñöôïc loái
ra!
Augustino, Con người thao thức
Phan
Sa
Daãn
Ngay
tieáng khoùc khi môû maét chaøo ñôøi, con ngöôøi ñaõ bieåu loä moái töông quan,
cuøng bao noãi thao thöùc khaùt voïng. Töông quan ñeå ñöôïc ñaùp öùng moïi nhu
caàu, thao thöùc ñeå hy voïng tìm ra lôøi giaûi ñaùp cho nhöõng khaéc khoaûi,
ñeå nieàm vui ñöôïc thaêng hoa vaø laøm dòu vôi nhöõng öu tö phieàn muoän.
CON ĐÃ GẶP NGÀI: THỰC TẠI VÀ THAO THỨC
Thông điệp của cánh diều
Con choù collie beù nhoû cuûa toâi ñaõ cheát vì ngöïa ñaù. Baây
giôø noù ñaõ naèm trong caùi hoäp choân saâu döôùi ñaát vôùi taám bia toâi veû
baèng saùp: trilby… moät con choù… moät ngöôøi baïn cuûa toâi. Noù chæ môùi
baûy tuoåi vaø toâi cuõng vöøa leân baûy, chuùng toâi ñaõ cuøng lôùn leân beân
nhau.
Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013
ĐỨC ĐIỀM ĐẠM
LÔØI CHUÙA :
Ñöùc ñieàm ñaïm laø thoùi quen laøm chuû ñöôïc mình, khoâng ñeå cho hoanø caûnh ngoaïi taïi cuõng nhö noäi taâm laøm maát söï traàm tónh saùng suoát vaø taùc phong nhu nhaõ ñuùng möïc cuûa mình.
NEÁU AI BÒ VAÛ MAÙ BEÂN PHAÛI, HAÕY GIÔ CAÛ MAÙ BEÂN
TRAÙI RA NÖÕA
( Mt 5,39)
1. ÑÖÙC ÑIEÀM
ÑAÏM LAØ GÌ ?Ñöùc ñieàm ñaïm laø thoùi quen laøm chuû ñöôïc mình, khoâng ñeå cho hoanø caûnh ngoaïi taïi cuõng nhö noäi taâm laøm maát söï traàm tónh saùng suoát vaø taùc phong nhu nhaõ ñuùng möïc cuûa mình.
DƯƠNG THẾ BAO LA SẦU
Sau mấy ngày bị cảm mạo tối nay tôi cố làm cho xong mớ giấy tờ tồn đọng trong tuần vừa qua. Khi công việc đâu vào đó trời cũng gần khuya , định bụng vào youtube nghe một vài bài bản nhạc thư giản nhẹ nhàng rồi đi ngủ .
Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013
ĐỨC DƯỠNG SINH
LÔØI CHUÙA :
Ñöùc döôõng sinh laø thoùi quen khoâng ngöøng taäp luyeän cho coù moät thaân xaùc traùng kieän, deûo dai, thích nghi vôùi moïi moâi tröôøng vaø hoaøn caûnh, coù giaùc quan beùn nhaïy vaø kheùo leùo, coù khaû naêng bieåu hieän ñöôïc tinh thaàn vaø xaõ hoäi tính.
2. MUOÁN COÙ ÑÖÔÏC ÑÖÙC DÖÔÕNG SINH, TA PHAÛI LAØM GÍ ?
THAÂN XAÙC ANH EM LAØ ÑEÀN THÔØ CHUÙA THAÙNH THAÀN
(1Cr 6,19)
1. ÑÖÙC DÖÔÕNG
SINH LAØ GÌ ?Ñöùc döôõng sinh laø thoùi quen khoâng ngöøng taäp luyeän cho coù moät thaân xaùc traùng kieän, deûo dai, thích nghi vôùi moïi moâi tröôøng vaø hoaøn caûnh, coù giaùc quan beùn nhaïy vaø kheùo leùo, coù khaû naêng bieåu hieän ñöôïc tinh thaàn vaø xaõ hoäi tính.
2. MUOÁN COÙ ÑÖÔÏC ÑÖÙC DÖÔÕNG SINH, TA PHAÛI LAØM GÍ ?
ĐỨC DŨNG
LÔØI CHUÙA :
Ñöùc duõng laø moät thoùi quen khoâng ngöøng thu thaäp vaø taäp trung khí löïc vaøo moät muïc ñích ñaõ ñònh tröôùc, quyeát taâm vöôït moïi chöôùng ngaïi ñeå ñaït cho baèng ñöôïc ñích ñieåm ñoù.
2. ÑEÅ COÙ ÑÖÔÏC ÑÖÙC DUÕNG, TA PHAÛI LAØM GÌ ?
TÖØ THÔØI OÂNG GIOAN TAÅY GIAÛ CHO ÑEÁN BAÂY GIÔØ,
NÖÔÙC TRÔØI PHAÛI ÑÖÔNG ÑAÀU VÔÙI SÖÙC MAÏNG,
AI MAÏNH SÖÙC THÌ CHIEÁM ÑÖÔÏC (Mt 11,12).
1. ÑÖÙC DUÕNG LAØ
GÌ ?Ñöùc duõng laø moät thoùi quen khoâng ngöøng thu thaäp vaø taäp trung khí löïc vaøo moät muïc ñích ñaõ ñònh tröôùc, quyeát taâm vöôït moïi chöôùng ngaïi ñeå ñaït cho baèng ñöôïc ñích ñieåm ñoù.
2. ÑEÅ COÙ ÑÖÔÏC ÑÖÙC DUÕNG, TA PHAÛI LAØM GÌ ?
VĨ NHÂN ABRAHAM LINCOLN
Vó nhaân Abraham
Lincoln coù theå ñöôïc coi laø moät trong nhöõng maãu veà nhaân baûn.
Veà baûn thaân, oâng
laø moät caäu beù noâng daân ngheøo, moà coâi meï töø nhoû, chæ ñöôïc ñi hoïc
ôû tröôøng laøng chöøng moät naêm, roài phaûi giuùp phuï thaân trong coâng
vieäc ñoàng aùng. Naêm 20 tuoåi, caäu phaûi laøm nhieàu vieäc khaùc nhau ñeå
sinh soáng. Vöøa laøm, vöøa töï hoïc qua saùch vôû, haàu nhö khoâng bao giôø
rôøi cuoán saùch.Học làm người
Lôøi Chuùa :
Hoïc laøm ngöôøi laø hoïc hieåu vaø taäp luyeän ñeå trôû thaønh moät con ngöôøi ñuùng nghóa, vôùi ñaày ñuû phaåm giaù vaø khaû naêng cuûa moät con ngöôøi tröôûng thaønh.
ANH EM HAÕY NEÂN HOAØN THIEÄN NHÖ CHA CUÛA ANH EM,
ÑAÁNG NGÖÏ TREÂN TRÔØI LAØ ÑAÁNG HOAØN THIEÄN.
(Mt 5,48)
1.
HOÏC LAØM NGÖÔØI LAØ GÌ ?Hoïc laøm ngöôøi laø hoïc hieåu vaø taäp luyeän ñeå trôû thaønh moät con ngöôøi ñuùng nghóa, vôùi ñaày ñuû phaåm giaù vaø khaû naêng cuûa moät con ngöôøi tröôûng thaønh.
Anh đâu là tất cả
Neáu phaûi ñöa ra moät lieàu thuoác cho söï saàu khoå thì baïn seõ
"keâ ñôn" gì ?
Ngaøy aáy toâi ñaõ yeâu anh baèng moät taâm hoàn cao thöôïng, trong
saùng. Toâi cöù nghó mình chaân thaät seõ ñöôïc ñaùp laïi baèng söï chaân
thaät. Toâi ñeán vôùi anh khi anh ñang tuyeät voïng. Toâi ñaõ ñau cuøng vôùi
noãi ñau cuûa anh, baát chaáp moïi söï caûn ngaên cuûa baïn beø vì ai cuõng cho
laø anh chæ muoán lôïi duïng toâi. Ñeå ñaùp laïi loøng chaân tình cuûa toâi,
anh ñaõ laáy ngöôøi con gaùi khaùc maø khoâng moät lôøi töø bieät. Vaø toâi
gaàn nhö ñaõ ngaõ guïc.
Nước Mắt Và Hạnh Phúc
(Những
bài Suy Niệm Và Cầu Nguyện
của
Linh Mục Nguyễn Tầm Thường, SJ.)
Tôi cười khi tôi vui. Tôi khóc lúc khổ đau. Nụ cười biểu hiệu
cho hạnh phúc. Nước mắt tượng trưng cho nỗi buồn. Như thế, trong hạnh phúc
không có nước mắt. Nhưng nước mắt có thể mời gọi hạnh phúc trở về. Nước mắt là
những lời giải thích về đau khổ. Tôi có đau khổ tuyệt vọng, tôi có đau khổ ăn
năn. Bởi đấy, nước mắt cũng có hai dòng, một dòng tuyệt vọng, một dòng sám hối.
Kẻ mất búa
Coù moät chaøng tieàu phu laøm maát caây buùa. Anh ta nghi ngôø caäu beù haøng xoùm aên caép, cho neân moãi cöû chæ ñi ñöùng cuûa aäu beù, anh ta ñeàu nghó raèng ñoù laø cöû chæ aên caép. Nhìn thaáy nhöõng bieåu hieän treân neùt maët cuûa caäu beù, anh ta cuõng cho laø neùt maët cuûa keû aên caép. Nhaát cöû nhaát ñoäng cuûa caäu beù ñeàu gioáng keû aên caép buùa!
Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 04/10 - 10/10/2013
1. Đức Thánh Cha triệu tập Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới ngoại thường
Đứng trước những thách đố cam go của gia đình ngày nay, hôm 8 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố triệu tập một Thượng Hội Đồng Giám Mục ngoại thường, sẽ tiến hành tại Vatican từ ngày 5 đến 19 tháng 10 năm 2014.
Đứng trước những thách đố cam go của gia đình ngày nay, hôm 8 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố triệu tập một Thượng Hội Đồng Giám Mục ngoại thường, sẽ tiến hành tại Vatican từ ngày 5 đến 19 tháng 10 năm 2014.
Chân dung “con bò” Luca
Ngày 18 tháng 10, Giáo hội kính nhớ Thánh sử Luca. Ngài là một lương y của Chúa, một sử gia và một họa sĩ. Biểu tượng của ngài là Con Bò. Tên Luca viết theo tiếng Hy Lạp cổ là Λουκᾶς hoặc Loukás.
Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013
THIÊN CHÚA QUAN PHÒNG
Chuyện : Có một cuộc chiến đẫm máu kéo dài tại một quốc gia bé nhỏ bên Phi Châu. Các làng mạc bị phiến quân bao vây. Chúng đốt phá nhà cửa, cướp bóc của cải, khiến nhiều người phải trốn vào rừng núi. Sau những ngày lẩn trốn cạn lương thực, một người kia lần mò về làng, tìm đến người thân vay gạo. Ông dẫn theo con chó, tay cầm đèn pin phòng hờ trời tối. Ngoài lương thực cần thiết, ông còn được thân nhân tặng cho con bê đầy tháng.
Lạy Chúa, con vẫn nghèo…
Chuyện : Có một người hành khất, ngồi bên vệ đường kiếm ăn. Một ngày kia, mắt anh ta bỗng sáng lên khi trông thấy một đoàn xe đang tiến về phía mình, lòng anh ta tràn ngập hi vọng. Thế rồi, có một người từ xe bước xuống. Người ấy chính là Đức Vua, khiến anh lại càng hi vọng hơn vì nghĩ rằng thế nào cũng kiếm được nhiều.
CON SƯ TỬ CẦU NGUYỆN
Linh mục Phêrô Trần Đình
Trong quyển sách nhan đề “Vui sống với nụ cười”, Linh mục Bel San Louis, svd kể câu chuyện như sau :
Chuyện : Một người bị con sư tử hung dữ đuổi theo sau. Trong cơn tuyệt vọng, người ấy cầu nguyện cùng Chúa rằng : “Lạy Chúa, con xin Chúa một điều duy nhất là làm sao cho con sư tử được biết Chúa, có đạo và sống tốt lành để nó tha chết cho con”.
TÔI BIẾT CÁC CHIÊN CỦA TÔI
(Gioan 10,14)
Biết Chiên
Một người đàn ông lịch sự đi xe hơi ra ngoại ô chơi. Gặp 1 cậu bé chăn chiên và đàn chiên của cậu, ông dừng lại, xuống xe và nói chuyện :
- Này cậu, tôi cá với cậu là tôi có thể nói chính xác số chiên trong đàn này. Nếu đúng, cậu có thể cho tôi bắt 1 con chiên chứ .
- Ðược, tôi đồng ý .
SỐNG PHÓ THÁC
Chuyện : Ngày kia, có một vị Giám Mục đến gặp Đức Giáo Hoàng Gioan 23 và nói lên tất cả những lo âu, nhọc nhằn, mất ngủ…vì trách nhiệm chủ chăn cuả mình, rồi xin ngài một lời khuyên.
Sau khi nghe tâm sự của vị Giám Mục, Đức Giáo Hoàng mỉm cười và nói : “Khi mới được bầu làm Giáo Hoàng, tôi cũng lo âu và mất ngủ như Đức Cha vậy. Thế rồi một hôm trong giấc ngủ, có một thiên thần hiện đến vỗ vào cái bụng to của tôi và nói : “Gioan ơi, ngươi chớ lo lắng thái quá, hãy phó thác trong tay Chúa và nghỉ ngơi cho khoẻ”. Kể từ hôm đó, tôi không bị mất ngủ nữa.
THỜ CHA KÍNH MẸ MỚI LÀ ĐẠO CON
Chuyện : Dương Phủ sinh ra trong một gia đình nghèo, nhưng ông để hết tâm phụng dưỡng song thân.
Một hôm, nghe nói bên đất Thục có ông Võ Tế đại sĩ là người khôn ngoan tài giỏi, Dương phủ xin từ biệt cha mẹ để đến thụ giáo với nhà hiền triết.
Gỡ rối tâm hồn
(Những câu truyện dùng để thống hối cộng đồng Mùa Vọng)
Chuyện : Tối hôm ấy, mặc dầu đêm đã khuya, bác ngư phủ vẫn quyết định là sáng hôm sau sẽ ra khơi câu cá.
Thế rồi, không chút do dự, bác cầm đèn xuống nhà kho tìm cho được hộp đồ nghề. Lát sau, ông đem lên nhà cái hộp đựng lưỡi câu đủ loại đã rỉ sét và một mớ dây cước rối chằng chịt.
Với tất cả nỗ lực và kiên nhẫn, ông mài lại những lưỡi câu đã rỉ sét và gỡ những nút rối của mớ dây cước.
CÔNG VỤ TÔNG ĐỒ
MỘT CUỐN SÁCH VỀ CÁC KỲ CÔNG
Một
ngọn tháp TV vĩ đại nổi bật trên nền trời Đông Đức. Ngay bên dưới đỉnh ngọn tháp là một nhà hàng
quay tròn. Ý định của chính phủ Cộng Sản
là muốn phô trương với Tây Đức. Nhưng
rủi thay, một khuyết điểm trong khi thiết kế đã khiến họ bối rối. Lý do là bất cứ khi nào mặt trời rọi vào ngọn
tháp, thì dưới một góc độ nào đó, ngọn tháp biến thành một cây thánh giá rực rỡ
và to lớn. Chính phủ cho sơn lại ngọn
tháp để làm mất đi hình ảnh thánh giá, nhưng cũng hoài công.
Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013
ĐỨC GIÊ-SU CHẾT VÀ PHỤC SINH
1. Một lần tôi phải đau khổ rất nhiều, đó là…
2. Một điều khiến tôi cảm thấy Đức Giê-su đã thực sự sống lại từ
kẻ chết, đó là…
ĐỨC GIÊ-SU CHỊU ĐAU KHỔ
Có
một mảnh vườn với tám cây ô-liu cổ thụ nằm trên sườn Núi Cây Dầu. Không ai biết những cây ấy đã có tự bao
giờ. Nhưng mọi người đều đồng ý có lẽ đó
là địa điêåm Đức Giê-su bắt đầu chịu khổ nạn và chịu chết.
Sách
Tin Mừng nói rằng sau bữa Tiệc Ly, Đức Giê-su cùng với tông đồ đã đi tới Núi
Cây Dầu, đến một vườn nhỏ gọi là Ghết-sê-ma-ni.
Tên ấy nghĩa là “ép dầu,” vì vườn có đặt một máy ép trái ô-liu để lấy
dầu.
CÂU TRUYỆN TẠO DỰNG
1. Phản ứng của tôi về câu truyện Kinh Thánh kể lại Thiên Chúa tạo
dựng vũ trụ trong bảy ngày là…
2. Theo tôi, thuyết tiến hóa hợp (hay không hợp) với những gì Kinh
Thánh nói, vì…
GIẢI THÍCH KINH THÁNH
ĐẤNG CỨU CHUỘC - CHÚA CON
Trước khi đọc bài này, bạn hãy
suy nghĩ và trả lời tiếp hai câu hỏi sau:
1. Có một điều tôi nhận thấy Đức Giê-su đặc biệt
lôi cuốn, đó là...
2. Điều làm tôi dễ nhận biết Đức Giê-su là Con
Thiên Chúa, đó là...
GIÊ-SU
THÁNH TRUYỀN VÀ KINH THÁNH
Trước hết bạn hãy suy nghĩ và trả
lời hai câu hỏi này:
1. Điều làm tôi nghĩ Kinh Thánh là do Thiên Chúa
linh hứng, đó là...
2. Một vấn đề về Kinh Thánh đôi khi khiến tôi
thắc mắc, là...
MẠC KHẢI
CUỘC HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN
Trước khi đọc bài này, bạn hãy suy nghĩ và trả lời hai câu hỏi sau:
1. Trong đời tôi, lúc nào đó tôi đã cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa một cách đặc biệt, đó là khi...
2. Một số lý do tại sao tôi muốn học hỏi thêm về đức tin Công giáo, đó là...
CUỘC HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI THIÊN CHÚA
1. Trong đời tôi, lúc nào đó tôi đã cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa một cách đặc biệt, đó là khi...
2. Một số lý do tại sao tôi muốn học hỏi thêm về đức tin Công giáo, đó là...
CUỘC HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI THIÊN CHÚA
Bụt trong ta, Chúa trong ta
Thích Nhất Hạnh
Giới thiệu: Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ", của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản, 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở California, Hoa Kỳ.
Giới thiệu: Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ", của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản, 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở California, Hoa Kỳ.
Ý Nghĩa của sự Cầu Nguyện
Thích Viên Giác
I. LỜI MỞ ĐẦU
Cầu nguyện là một nhu cầu tinh thần của con người , một nhu cầu chính đáng . Trước hết là giải toả các ức chế tâm lý do ápp lực của hoàn cảnh , của thất vọng trong tình cảm , những bức xúc trong các mối quan hệ xã hội . Thứ đến cầu nguyện là thể hiện các ước mơ , niềm hy vọng của con người về đời sống hiện thực hay lý tưởng , dù sao cầu nguyện vẫn là một biểu hiện của thiện tâm , nghĩa là khi một người chấp tay , cúi đầu trước bàn thờ Phật , Thánh , lòng họ trở nên khiêm hạ ,
I. LỜI MỞ ĐẦU
Cầu nguyện là một nhu cầu tinh thần của con người , một nhu cầu chính đáng . Trước hết là giải toả các ức chế tâm lý do ápp lực của hoàn cảnh , của thất vọng trong tình cảm , những bức xúc trong các mối quan hệ xã hội . Thứ đến cầu nguyện là thể hiện các ước mơ , niềm hy vọng của con người về đời sống hiện thực hay lý tưởng , dù sao cầu nguyện vẫn là một biểu hiện của thiện tâm , nghĩa là khi một người chấp tay , cúi đầu trước bàn thờ Phật , Thánh , lòng họ trở nên khiêm hạ ,
Ngài Ðã Nói Gì Trên Ðường Ði?
(Những
bài Suy Niệm Và Cầu Nguyện
của
Linh Mục Nguyễn Tầm Thường, SJ.)
Theo Phúc Âm thánh Máccô, những lời giảng hệ trọng mà Chúa mạc
khải cho các môn đệ của Ngài đều xảy ra trong lúc đi đường. Chỉ khi bắt đầu lên
đường về Jerusalem chịu tử nạn, Chúa mới nói rõ cho môn đệ biết sứ mạng của
Ngài như thế nào. Ðây là sơ đồ những gì đã xẩy ra trên đường Jerusalem những
ngày đó:
- Phêrô tuyên tín Ðức Kitô là Con Thiên Chúa (8,27-30).
Tha Thứ
(Những
bài Suy Niệm Và Cầu Nguyện
của
Linh Mục Nguyễn Tầm Thường, SJ.)
Có hai thứ mùa xuân, mùa xuân của đất trời và mùa xuân của tâm hồn. Mùa xuân nào thì cũng cần đổi mới. Mới của mùa xuân đất trời là mầm non nẩy lộc. Mới của mùa xuân tâm hồn là sự tha thứ. Tha thứ làm cho mối giây liên hệ đã khô héo hồi sinh, nẩy mầm. Từ đó, cuộc sống thành tươi mát.Bốn từ làm thay đổi cuộc đời
BOB GREENE
"Boä con ngu ñaàn ñeán möùc khoâng laøm ñöôïc baát cöù chuyeän
gì sao?". Caâu noùi naøy ñöôïc moät ngöôøi meï thoát ra vôùi ñöùa con trai
khi caäu beù boû meï ñi ra xa. Gioïng noùi ñuû lôùn vaø nhöõng ngöôøi xung
quanh ñeàu coù theå nghe ñöôïc. Bò la maéng, ñöùa treû laëng leõ quay laïi beân
caïnh meï, ñoâi maét suïp xuoáng.
Ðường Ðời
(Những
bài Suy Niệm Và Cầu Nguyện
của
Linh Mục Nguyễn Tầm Thường, SJ.)
Tôi sống trong cuộc đời nhưng tôi có riêng đường đời của tôi.
Mới hôm nào bố mẹ nhìn bầy con chung quanh mâm cơm chiều. Chỗ nào cũng là gần
gũi yêu thương, từ nhà ra sân, từ ngõ đi vào.
Dòng sông lớn lên âm thầm rẽ nhánh. Tôi đi theo tiếng gọi của
đời tôi. Lũ em lần lượt bước vào ngõ quanh của mỗi đứa. Bây giờ đã là xa cách.
Trong cuộc đời, nhưng mỗi đứa có riêng đường đời của mình.
HÃY THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH TRƯỚC
(Dùng trong các buổi thống hối Cộng Ðồng trong Mùa Vọng)
Chuyện : lời tâm sự của một Giám mục Anh giáo :
“Khi tôi còn trẻ, có tự do cùng với trí tưởng tượng bay bổng, tôi mơ về việc làm thay đổi thế giới.
Chuyện : lời tâm sự của một Giám mục Anh giáo :
“Khi tôi còn trẻ, có tự do cùng với trí tưởng tượng bay bổng, tôi mơ về việc làm thay đổi thế giới.
Nó là bạn cháu
Cho duø ñöôïc ñònh höôùng tröôùc, nhöõng khoái beâtoâng vaãn rôi
xuoáng traïi treû moà coâi trong moät laøng nhoû. Moät hai ñöùa treû bò cheát
ngay laäp töùc. Raát nhieàu em khaùc bò thöông, trong ñoù coù moät beù gaùi
khoaûng taùm tuoåi. Daân laøng yeâu caàu thò traán laân caän lieân laïc vôùi
löïc löôïng quaân ñoäi hoa kyø giuøp ñôõ veà maët y teá.
Khi Thượng Đế tạo ra người cha
Khi thöôïng ñeá taïo ra caùc oâng boá, ngaøi baét ñaàu taïo moät
thaân hình cao to. Nöõ thaàn ñöùng caïnh hoûi: "ñoù laø kieåu boá gì vaäy?
Neáu ngaøi ñònh taïo ra boïn treû nhoû beù thì taïi sao laøm nhöõng oâng boá cao
lôùn nhö vaäy? Haén seõ phaûi quì goái khi chôi bi, gaäp ngöôøi khi ñaët boïn
treû vaøo giöôøng vaø cuùi mình khi hoân chuùng".
Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013
Là bạn của một ai đó
Ñieàu quan troïng nhaát baïn ñaõ laøm trong ñôøi laø gì?
Vôùi toâi, ñoù laø vaøo ngaøy 08.10.1990, ngaøy kyû nieäm sinh
nhaät laàn thöù 65 cuûa meï toâi. Chuùng toâi ñaõ toå chöùc moät cuoäc hoïp
maët gia ñình. Tröôùc ñoù, toâi ñi chôi tennis vôùi moät anh baïn thôøi trung
hoïc maø ñaõ laâu toâi khoâng gaëp. Chuùng toâi keå cho nhau nghe moïi chuyeän
ñaõ qua keå töø laàn chuùng toâi gaëp nhau cuoái cuøng. Hai vôï choàng anh vöøa
coù moät chuù nhoùc cöng maø hoï suoát ngaøy ñeå maét ñeán khoâng rôøi.
CHIẾC QUAN TÀI
Taïi chuøa Toâ Chaâu,
coù moät nhaø sö teân Vieân Phuû Trung, tu haønh ñaéc ñaïo, nhaø sö thöôøng
baøy treân aùn thö, tröôùc choã ngoài, moät caùi quan taøi con baèng goã baïch
ñaøn, daøi ñoä 5 taác, coù moät caùi naép ñaäy môû ñöôïc.
Khaùch ñeán chôi,
troâng thaáy cöôøi noùi raèng:
- Ngöôøi cheá ra caùi
naøy duøng ñeå laøm gì ?
- Ngöôøi ta soáng
taát coù cheát, maø cheát thì vaøo ngay caùi naøy. Ta thöïc laáy laøm laï
ngöôøi ñôøi ai ai cuõng chæ bieát coù phuù quyù, coâng danh, taøi saéc, thò
hieáu, lo buoàn vaát vaû suoát ñôøi, chaúng bieát caùi cheát laø gì. Nhö ta
ñaây moãi khi coù vieäc khoâng ñöôïc nhö yù, ta caàm laáy caùi naøy maø ngaém
xem, laø töùc khaéc trong taâm ta ñöôïc
yeân oån maø muoân nghìn söï tö löï ñeàu laâng laâng saïch nhö khoâng. Caùi
quan taøi con naøy ñuû thay lôøi huaán, lôøi giôùi cuûa baäc nghieâm ö, baøi
traâm baøi minh treo beân choã ngoài vaäy!
Kỷ Niệm: Hạnh Phúc Hay Vết Thương
(Những
bài Suy Niệm Và Cầu Nguyện
của
Linh Mục Nguyễn Tầm Thường, SJ.)
Những bài ca nói về ngọt ngào của tình yêu hay nhắc đến kỷ niệm.
Những bài thơ viết về hạnh phúc cũng thường mang hình ảnh của quá khứ. Những
tìm về con đường cũ vết chân xưa. Sân ga thủa nào hẹn hò. Chiều Giáng Sinh lần
đầu gặp gỡ. Tất cả là kỷ niệm. Kỷ niệm là hành ảnh ghi lại những yêu dấu đã
buông cánh đậu xuống đời mình. Nhưng, cũng có những bài thơ buồn nhắc nhở một
dòng nước mắt. Cũng có những nốt nhạc sầu âm vang một dang dở. Những nước mắt,
những dang dở cũng là kỷ niệm. Như thế, kỷ niệm là con đường hai chiều: một lối
xuôi hạnh phúc, một nẻo ngược đau thương.
ÐỨC MARIA, HÌNH ẢNH GIÁO HỘI và mẫu gương của đời sống Kitô hữu
Tuyết Nguyên
Thánh nữ tiến sĩ Têrêxa Giêsu Hài đồng nói về Ðức Maria:
"Không nên nói về Mẹ Maria những chuyện không tưởng cao siêu, nhưng hãy nêu một tấm gương có thể bắt chước được, và hãy trình bày Ðức Maria như là người mẹ hơn là một nữ hoàng."
Công đồng Vatican II đã đặc biệt dành chương VIII của hiến chế: Ánh sáng muôn dân Lumen Gentium để nói về Ðức Maria. Trong chương nầy, tất cả những nghiên cứu, tìm hiểu và suy nghĩ thần học đã đem lại cho Ðức Maria vị trí mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, và cũng trong chương nầy cho phép chúng ta khám phá ra nơi Ðức Maria một biểu tượng của Giáo hội và là gương mẫu của đời sống kitô hữu.
Thánh nữ tiến sĩ Têrêxa Giêsu Hài đồng nói về Ðức Maria:
"Không nên nói về Mẹ Maria những chuyện không tưởng cao siêu, nhưng hãy nêu một tấm gương có thể bắt chước được, và hãy trình bày Ðức Maria như là người mẹ hơn là một nữ hoàng."
Công đồng Vatican II đã đặc biệt dành chương VIII của hiến chế: Ánh sáng muôn dân Lumen Gentium để nói về Ðức Maria. Trong chương nầy, tất cả những nghiên cứu, tìm hiểu và suy nghĩ thần học đã đem lại cho Ðức Maria vị trí mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, và cũng trong chương nầy cho phép chúng ta khám phá ra nơi Ðức Maria một biểu tượng của Giáo hội và là gương mẫu của đời sống kitô hữu.
ÐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
Thanh Thủy
Mối tương quan giữa Chúa Thánh Thần và Ðức Maria là một khía cạnh khá mới trong suy tư thần học về Thánh mẫu học. Theo truyền thống Công giáo, Ðức Maria thường được gọi với những công thức "Trạng sư", "Ðức Mẹ chỉ bảo đàng lành", "Ðấng an ủi", "Ðấng trung gian" ... của Dân Chúa.
Mối tương quan giữa Chúa Thánh Thần và Ðức Maria là một khía cạnh khá mới trong suy tư thần học về Thánh mẫu học. Theo truyền thống Công giáo, Ðức Maria thường được gọi với những công thức "Trạng sư", "Ðức Mẹ chỉ bảo đàng lành", "Ðấng an ủi", "Ðấng trung gian" ... của Dân Chúa.
MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
Nguyễn Việt Hữu, chuyển ngữ
Vào năm 429 sau công nguyên, tại thành phố Constantinople, dân chúng được nghe một bài giảng. Vị giảng thuyết đã nói: “Đừng ai gọi Ma-ri-a là mẹ Thiên Chúa. Ma-ri-a chỉ là một phụ nữ, và đã là một phụ nữ thì không thể sinh ra Thiên Chúa.” Những lời kỳ quặc này đã tạo chấn động lớn nơi tín hữu Constantinople, nhất là khi đạo lý đó lại được chủ trương do một người tên là Nestorius –
Nhìn tổng quan về bản tuyên ngôn "Ðức Mẹ Maria, Niềm Ơn Phúc và Hy Vọng trong Chúa Kitô"
Có lẽ trong vòng
8 năm qua, qua nỗ lực đại kết, bản tuyên ngôn chung "Ðức Mẹ Maria, Niềm Ơn
Phúc và Hy Vọng trong Chúa Kitô" là văn bản quan trọng nhất. Quan trọng
không phải vì mới lạ, nhưng là một cố gắng lớn của Anh giáo và Công giáo cùng
chung và cùng chia sẻ một cái nhìn về Mẹ Maria từ các lãnh vực Thánh Kinh, thần
học và lịch sử.
Một số văn kiện Giáo Lý về Đức Maria
Trước tiên xin được trích dẫn hai bài giảng của Chân Phúc Joan-Paulo II nhân dịp năm thánh 2000
Ðức Maria
Nữ Tử Dấu Ái của Chúa Cha
Sau mấy ngày mở màn cho Cuộc Ðại Mừng Kỷ Niệm, hôm nay, Tôi muốn bắt đầu Buổi Triều Kiến Chung lần đầu tiên trong Năm 2000 đây bằng việc gửi đến hết mọi người lời chúc mừng thân ái nhất của Tôi cho Năm Mừng Kỷ Niệm: chớ gì Năm Mừng Kỷ Niệm này thực sự là một thời gian ân sủng, hòa giải và canh tân nội tâm. Năm ngoái đây, năm cuối cùng để sửa soạn gần cho Cuộc Mừng Kỷ Niệm, chúng ta đã cùng nhau suy niệm về mầu nhiệm Chúa Cha. Hôm nay đây, để chấm dứt loạt bài suy niệm ấy, cũng là để đặc biệt mở đầu cho loạt bài giáo lý về Năm Thánh, một lần nữa, chúng ta hãy ưu ái hướng đến con người của Ðức Maria.
Ðức Maria
Nữ Tử Dấu Ái của Chúa Cha
Sau mấy ngày mở màn cho Cuộc Ðại Mừng Kỷ Niệm, hôm nay, Tôi muốn bắt đầu Buổi Triều Kiến Chung lần đầu tiên trong Năm 2000 đây bằng việc gửi đến hết mọi người lời chúc mừng thân ái nhất của Tôi cho Năm Mừng Kỷ Niệm: chớ gì Năm Mừng Kỷ Niệm này thực sự là một thời gian ân sủng, hòa giải và canh tân nội tâm. Năm ngoái đây, năm cuối cùng để sửa soạn gần cho Cuộc Mừng Kỷ Niệm, chúng ta đã cùng nhau suy niệm về mầu nhiệm Chúa Cha. Hôm nay đây, để chấm dứt loạt bài suy niệm ấy, cũng là để đặc biệt mở đầu cho loạt bài giáo lý về Năm Thánh, một lần nữa, chúng ta hãy ưu ái hướng đến con người của Ðức Maria.
THÁNH MẪU HỌC
DẪN NHẬP
I. Khái niệm. Thiên Chúa Thánh Mẫu là một mầu nhiệm cần được minh giải trong Thần học, vì thế là "một phần Thần học, căn cứ trên những nguyên lý mặc khải, bàn về Ðức Trinh nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa Cứu Chuộc và Mẹ nhân loại, cùng về những đặc sủng khác của Mẹ".
I. Khái niệm. Thiên Chúa Thánh Mẫu là một mầu nhiệm cần được minh giải trong Thần học, vì thế là "một phần Thần học, căn cứ trên những nguyên lý mặc khải, bàn về Ðức Trinh nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa Cứu Chuộc và Mẹ nhân loại, cùng về những đặc sủng khác của Mẹ".
MARIA, TẤM GƯƠNG CHO GIÁO HỘI
MARIA UNO SPECCHIO PER LA CHIESA
tác giả: Raniro Cantalamessa
Dịch từ bản tiếng Pháp
MARIE UN MIROIR POUR L'ÉGLISE
(Sr. Maria de Coeur Immaculé & P. Jean Dovetta)
do một nhóm linh mục Ðàlạt chuyển ngữ.
tác giả: Raniro Cantalamessa
Dịch từ bản tiếng Pháp
MARIE UN MIROIR POUR L'ÉGLISE
(Sr. Maria de Coeur Immaculé & P. Jean Dovetta)
do một nhóm linh mục Ðàlạt chuyển ngữ.
MẸ MARIA - TRUNG TÂM CÔNG TRÌNH CỦA ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II
CHƯƠNG 1: VỊ GIÁO HOÀNG CỦA ĐỨC MẸ
Đức Gioan-Phaolô II là vị Giáo Hoàng của Đức Mẹ Maria. Chính Đức Mẹ đã chọn ngài cách riêng. Chúng ta đang ở trong thời đại của Đức Mẹ. Marche Robin đã nói như vậy. (Lời trình với Đức Cha Chabert, được Jean-Jacquers Antier trích dẫn trong: Marche Robin: Le Voyage immobils – Hành Trình Bất Động-Perrin, 1991 tr.347. Marche Robin bị bại liệt hơn 50 năm.)
Đức Gioan-Phaolô II là vị Giáo Hoàng của Đức Mẹ Maria. Chính Đức Mẹ đã chọn ngài cách riêng. Chúng ta đang ở trong thời đại của Đức Mẹ. Marche Robin đã nói như vậy. (Lời trình với Đức Cha Chabert, được Jean-Jacquers Antier trích dẫn trong: Marche Robin: Le Voyage immobils – Hành Trình Bất Động-Perrin, 1991 tr.347. Marche Robin bị bại liệt hơn 50 năm.)
NHỮNG BÀI GIÁO HUẤN VỀ ĐỨC MARIA
Gioan Phaolô II
Lm Phan Tấn Thành, OP dịch
Từ nhiều năm qua, Đức Gioan Phaolô II đã dành những buổi tiếp kiến chung vào ngày thứ tư hàng tuần để giải thích Kinh Tin kính, bắt đầu từ Chúa Cha tạo thành vũ trụ, Chúa Con nhập thể và cứu thế, Chúa Thánh Thần nguồn ban sức sống và sự thánh thiện. Chính trong phần thứ ba của Kinh Tin kính, sau khi đã giải thích bản chất và sứ mạng của Hội thánh, Đức Thánh Cha đã dành 70 bài để nói về Đức Maria, kéo dài từ ngày 7.9.1995 đến ngày 13.11.1997.
Lm Phan Tấn Thành, OP dịch
Từ nhiều năm qua, Đức Gioan Phaolô II đã dành những buổi tiếp kiến chung vào ngày thứ tư hàng tuần để giải thích Kinh Tin kính, bắt đầu từ Chúa Cha tạo thành vũ trụ, Chúa Con nhập thể và cứu thế, Chúa Thánh Thần nguồn ban sức sống và sự thánh thiện. Chính trong phần thứ ba của Kinh Tin kính, sau khi đã giải thích bản chất và sứ mạng của Hội thánh, Đức Thánh Cha đã dành 70 bài để nói về Đức Maria, kéo dài từ ngày 7.9.1995 đến ngày 13.11.1997.
HAI VĂN KIỆN ĐẶC BIỆT VỀ ĐỨC MARIA
I- Chuỗi hạt Mân Côi với Chương Vlll,
Hiến Chương Ánh Sáng Muôn Dân Công Đồng Vatican ll
Đây là 1 văn bản hết sức cần thiết đối với mọi người công giáo chúng ta. Phải nói từ trước đến nay, trong Hội thánh công giáo có rất nhiều Công đồng chung. Nhưng không có 1 công đồng nào đề ra 1 Chương đặc biệt, để nói về Đức Mẹ, như Công Đồng chung Vatiacan ll.
Hiến Chương Ánh Sáng Muôn Dân Công Đồng Vatican ll
Đây là 1 văn bản hết sức cần thiết đối với mọi người công giáo chúng ta. Phải nói từ trước đến nay, trong Hội thánh công giáo có rất nhiều Công đồng chung. Nhưng không có 1 công đồng nào đề ra 1 Chương đặc biệt, để nói về Đức Mẹ, như Công Đồng chung Vatiacan ll.
Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013
FATIMA, CHUYỆN KỂ TỪ ĐẦU
(FATIMA from the beginning)
John de Marchi,I.M.C.
Chuyeån dòch töø baûn tieáng Anh cuûa I.M.Kingsbury:
Nhaø XB Míssoes Consolata- Fatima
taùi baûn laàn thöùï 9, 1994
L.M.P.Leâ Duy Löôïng
(...)
NOÄI DUNG
Töïa
Lôøi noùi ñaàu
Nhöõng bieán coá ñaày söùc thu huùt xaûy ra taïi Cova da Iria töø
thaùng 5 ñeán thaùng 10 naêm 1917, ñaõ gaây neân nieàm höùng thuù chöa töøng
coù nhöõng naêm gaàn ñaây, khoâng nhöõng ôû Boà ñaøo Nha, maø coøn taïi khaép
nôi treân theá giôùi coâng giaùo nöõa. Vieäc toân suøng Ñöùc Baø Fatima ñaõ lan
toûa noùi ñöôïc laø moät caùch kì \dieäu, trong khi ñoù saùch baùo vieát veà
nhöõng laàn hieän hìnhcuûa Meï Maria, cuõng nhö veà chính caùc kieán nhaân, ñaõ
nhö luõ luït töø caùc xöôûng in aán traøn sang moïi thöù ngoân ngöõ.
Đức Mẹ Maria trong các hệ phái Tin Lành và Hồi Giáo
Trong những chuyến đưa các phái đoàn du lịch và hành hương qua Medjugorje, thuộc nước cựu Nam Tư (Yugoslavia), vào khoảng giữa thập niên 80s, người viết bài này đã có dịp chứng kiến rất nhiều anh chị em Kitô hữu ngoài Công Giáo, nhưng rất sốt sắng và nhiệt thành trong việc tôn sùng Ðức Mẹ. Nhiều người trong họ còn tập xử dụng tràng chuỗi mân côi để cầu nguyện và tham dự các thánh lễ không khác gì giáo dân Công Giáo thuần thành.
Đức Mẹ Maria Trong Bộ Giáo Lý
Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013
Sáu Lý Do Để Đừng Quên về Mẹ Maria
Vị Hồng Y này đã liệt kê ra sáu điểm mà Ngài nhìn nhận
ra được tầm quan trọng của Mẹ Maria trong sự cân bằng và làm trọn vẹn hóa của
Đức Tin Công Giáo.
ĐỨC MẸ - GIẢI PHÁP CUỐI CÙNG CỦA LOÀI NGƯỜI
Để đối đầu với cuộc khủng hoảng mà Giáo Hội phải kinh
qua; với cuộc khủng hoảng về tình trạng suy đồi luân lý, đạo đức, và sau cùng
với cuộc khủng hoảng của người phụ nữ, thì vị Hồng Y Tổng Trưởng đã có được một
liệu pháp, trong số những liệu pháp khác, "mà qua rất nhiều thế kỷ, liệu
pháp đó đã chứng tỏ được một sự hữu hiệu vững chắc và rõ ràng.
Chung Quanh Những Tín Ðiều Và Tín Lý Về Ðức Maria
Những người “không thích” giáo hội Công Giáo thường hay viện cớ này hay lẽ khác để làm hậu thuẫn cho những chỉ trích của họ. Có người “phê bình” giáo hội về đường hướng chính trị, người khác “chỉ trích” giáo hội về hệ thống tổ chức, người khác nữa có thể “kết án” giáo hội về một hay nhiều giáo huấn mà xét ra “đụng chạm” đến lối sống của họ.
CÁC TÍN ĐIỀU VỀ MẸ MARIA
MẸ MARIA
"Những lần Mẹ hiện ra" từ thế kỷ 19 là dấu hiệu thứ nhất chứng tỏ đây là thời của Mẹ Maria. Dấu hiệu thứ hai chứng tỏ đây là thời của Mẹ Maria, đó là, cũng từ thế kỷ 19 trở đi, ba tín điều về Mẹ Maria đã được Giáo Hôi chính thức tuyên tín.
"Những lần Mẹ hiện ra" từ thế kỷ 19 là dấu hiệu thứ nhất chứng tỏ đây là thời của Mẹ Maria. Dấu hiệu thứ hai chứng tỏ đây là thời của Mẹ Maria, đó là, cũng từ thế kỷ 19 trở đi, ba tín điều về Mẹ Maria đã được Giáo Hôi chính thức tuyên tín.
BÀI GIÁO LÝ VỀ NGÀY LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
ĐỨC GIÁO
HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI
Lm. Toma -Thiện Hưng chuyển dịch
Lm. Toma -Thiện Hưng chuyển dịch
Anh chị em
thân mến,
Có một công
thức chúc phúc lành trong sách Dân số như sau: " Nguyện xin Đức Chúa chúc
phúc và ghé mắt nhìn anh (em)!" (Ds 6, 24-26). Với những từ ngữ này, chúng
ta lại nghe một lần nữa trong phụng vụ ngày đầu tiên của năm mới. Cha muốn bày
tỏ những lời chúc chân thành đến tất cả các con có mặt tại đây và tất cả những
ai trong thời gian lễ Noel đã bày tỏ với cha những chứng tá của lòng quí mến,
gần gũi thiêng liêng.
Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013
Hãy sống vị tha
Linh mục Phêrô Trần Đình, Dalat
Trong đời, có những người thiếu vắng niềm vui. Cuộc sống của họ có khi là những tiếng “thở dài”. Một cách thế để làm cho đời mình được vui và triển nở là hãy biết “CHO ĐI”. Mời bạn đọc suy nghĩ câu chuyện sau đây.
Trong đời, có những người thiếu vắng niềm vui. Cuộc sống của họ có khi là những tiếng “thở dài”. Một cách thế để làm cho đời mình được vui và triển nở là hãy biết “CHO ĐI”. Mời bạn đọc suy nghĩ câu chuyện sau đây.
CÁI LƯỠI LÊN THIÊN ĐÀNG
(Chúa Nhật II Mùa Vọng, năm C)
Lm Phêrô Trần Đình, Dalạt
Càng sống, chúng ta càng nhận ra một điều : đạo chính là đời và đức tin chính là cuộc sống.
Đức tin phải được thể hiện một cách cụ thể qua lời ăn tiếng nói, qua cách ăn ở, cư xử với người khác.
Cuối cùng nhà thờ và cuộc đời, Chúa và người không phải là những gì tách rời nhau, nhưng liên kết chặt chẽ với nhau.
Lm Phêrô Trần Đình, Dalạt
Càng sống, chúng ta càng nhận ra một điều : đạo chính là đời và đức tin chính là cuộc sống.
Đức tin phải được thể hiện một cách cụ thể qua lời ăn tiếng nói, qua cách ăn ở, cư xử với người khác.
Cuối cùng nhà thờ và cuộc đời, Chúa và người không phải là những gì tách rời nhau, nhưng liên kết chặt chẽ với nhau.
Tôi muốn được
Moät thaày tu khoå
haïnh, töï haønh xaùc trong röøng saâu ñeå mong ñöôïc leân thieân ñaøng. Moät
coâ gaùi chaët cuûi mang ñeán cho thaày traùi caây vaø nöôùc suoái, nhöng thaày
ñeàu khoâng ñuïng tôùi. Ñaõ ñeán luùc thaày tu phaûi rôøi boû khu röøng ñeå
vaøo hang nuùi hoaøn thaønh. cuoäc
haønh xaùc khaéc nghieät, thì ngöôøi con gaùi chaët cuûi nöôùc maét löng
troøng, hoûi:
Dạo mát nữa đêm
Nhieàu ñeä töû ñang
theo hoïc Thieàn ñònh döôùi söï höôùng
daãn cuûa thieàn sö Sengai. Moät ngöôøi trong boïn hoï thöôøng hay daäy
ban ñeâm, vöôït töôøng ra phoá ñeå daïo maùt cho thoûa thích.
ĐƠN ĐỘC
Có một đệ tử lúc nào cũng tìm kiếm những giải đáp từ Minh Sư, ngài bảo anh:
"Ở trong con có sẵn giải đáp cho mọi vấn nạn của mình - con chỉ cần biết
cách tìm ra giải đáp ấy thôi."
Và ngày kia, ngài tuyên-bố: "Ở trong thế giới tinh thần, con không thể
bước đi nhờ vào ánh sáng của ngọn đèn người khác. Con muốn mượn cây đèn của
thầy. Thầy thấy tốt hơn hết là dạy con cách tự làm lấy cây đèn cho chính
con."
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)